Vấn đề triết học phát sinh từ cuộc không kích Dinh Độc Lập năm 1962 dẫn đến pháp nạn Phật giáo 1963
Minh Thạnh
Cuộc ném bom Dinh Độc
lập năm 1962 của 2 phi công Nguyễn Văn Cử và Phạm Phú Quốc đã được đề cập nhiều
dưới các khía cạnh quân sự, chính trị, sử học, nghệ thuật, đã là một sự kiện làm
tốn khá nhiều giấy mực, nhất là ở khía cạnh chính trị.
Về mặt quân sự, đây được
coi là một cuộc ném bom rất chính xác trong hoạt động cường kích không quân, với
kỹ năng nghiệp vụ cao, bất ngờ, táo bạo, áp đảo.
Về mặt sử học, người ta
đã từng tranh luận xem đây là một cuộc ám sát hay đảo chính. Một số sử gia xem
đây là một cuộc đảo chính dù mục tiêu giết chết Tổng thống Ngô Đình Diệm cũng
rất rõ ràng.
Hai máy bay cường kích đã làm chủ không phận Sài Gòn nửa giờ và liên tục tấn
công xuống Dinh, trực diện với pháo phòng không bắn lại từ nhiều điểm, không
phải là một cuộc ra tay ám sát ngắn ngủi. Wikipedia tiếng Anh cũng cho rằng “Cử
và Quốc hy vọng cuộc không kích sẽ cho thấy những lỗ hổng của chính quyền Diệm
và kích hoạt một cuộc tổng nổi dậy” (Cử and Quốc hoped that the airstrike would
expose Diệm's vulnerability and trigger a general
uprising).
Về nghệ thuật, có thể kể
đến bài hát của Phạm Duy “Huyền sử ca một người mang tên Quốc” (các
bản ghi âm của bài hát này hiện nay, vì lý do rõ ràng là bênh vực cho chế độ
Diệm, đã bỏ đi lời ca ngợi Phạm Phú Quốc “bay lên đập vỡ bạo quyền”, hạ thấp người
phi công này xuống chỉ là như một người tử trận trong chiến tranh).
Về mặt tôn giáo, có lời
đồn đại hòa thượng Thích Tâm Châu là người cùng vạch kế hoạch cuộc ném bom với
ông Nguyễn Văn Lực, một nhà lãnh đạo Việt Nam Quốc dân đảng, cha phi công Nguyễn
Văn Cử, vì hòa thượng Thích Tâm Châu là bạn của ông Nguyễn Văn Lực. Lời đồn đại
này xuất hiện sau tháng 11/1963, tức sau cuộc đấu tranh đòi bình đẳng tôn giáo
của Phật giáo. Đây là một đồn đoán huyễn hoặc, không có cơ sở, vì chỉ từ quan hệ
bạn bè mà suy diễn. Và vào năm 1962, mâu thuẫn giữa Phật giáo và chính quyền Ngô
Đình Diệm chưa phải đã lên cao như trong năm sau đó. Hiện nay, lời đồn đoán đó
đã đi vào quên lãng. Các tài liệu sử học đáng tin cậy chỉ nói đến vai trò của
ông Nguyễn Văn Lực trong cuộc đảo chính quân sự này.
Trong các tài liệu sử
học mà tôi đọc được, đều không thấy đề cập đến mối liên hệ nào giữa cuộc ném bom
Dinh Độc Lập năm 1926 của hai phi công Nguyễn Văn Cử và Phạm Phú Quốc với pháp
nạn Phật giáo 1963, dù một vài tài liệu có nói ông Phạm Phú Quốc là Phật tử (pháp
danh Như Hưng). Bài viết này sẽ bước đầu tìm hiểu mối liên hệ giữa 2 sự kiện đó,
từ khía cạnh triết học. Tuy nhiên, cần xác định rõ không phải là Phật giáo miền
Nam có liên hệ gì với cuộc không kích Dinh Độc Lập năm 1962, mà là chỉ ra những
tác động của cuộc ném bom này về mặt triết học đối với tổng thống Ngô Đình Diệm
trong hành động đàn áp Phật giáo. Chính vì vậy, nên đây là một câu chuyện có
liên hệ đến Phật giáo và do đó trở thành đối tượng tìm hiểu của bài viết này.
Cuộc không kích Dinh Độc
Lập năm 1962
Như đã nói, đây là một
cuộc đảo chính, với lực lượng quân sự được sử dụng là không quân, tấn công vào
nơi cư trú của gia đình Ngô Đình Diệm, là đầu não của chế độ này.
Cuộc đảo chính trước hết
là vấn đề của mâu thuẫn giữa chế độ Ngô Đình Diệm và Việt Nam Quốc dân Đảng,
không có liên hệ gì đến Phật giáo. Khẳng định lại một lần nữa như thế để xóa tan
lời đồn đại sự dính líu của Phật giáo miền Nam vào cuộc đảo chính này.
Lập kế hoạch cho cuộc
đảo chính là ông Nguyễn Văn Lực, một người lãnh đạo Việt Nam Quốc dân Đảng,
chống chế độ Ngô Đình Diệm, đã từng bị tù tội. Theo kế hoạch, con trai ông Lực,
trung úy Nguyễn Văn Cử, phi công lái máy bay cường kích Skyraider A1 cùng với
một đồng đội, trung úy Phạm Phú Quốc, sinh năm 1935, lái phi cơ cùng loại thứ 2
tấn công Dinh Độc Lập.
Bảy giờ sáng ngày
27/2/1962, cuộc tấn công đã diễn ra, khi 2 phi công nói trên điều khiển 2 máy
bay cường kích quay về Sài Gòn trong một phi vụ ở đồng bằng sông Cửu Long và tấn
công Dinh Độc Lập. Bom, rocket không điều khiển, đạn pháo đã được sử dụng, đánh
chính xác vào cánh phía tây Dinh Độc Lập, nơi gia đình Ngô Đình Diệm cư trú, phá
sập phần lớn cánh phía Tây của dinh thự này.
Hai máy bay đã không
kích chỉ đánh vào mục tiêu một căn phòng trong Dinh Độc Lập và chịu đựng trong
30 phút đạn phòng không từ dưới đất bắn lên. Máy bay của Phạm Phú Quốc trúng đạn,
bị rơi xuống sông Sài Gòn và phi công bị bắt giữ. Máy
bay của Nguyễn Văn Cử bị đạn làm hư hại, hạ cánh khẩn cấp xuống Phnom Penh, phi
công tị nạn chính trị.
Có cả máy bay cất cánh
để không chiến, nhưng gặp trở ngại vì hỏa lực phòng không dưới đất không phân
biệt được với máy bay tấn công Dinh Độc Lập.
Ngoại trừ bà Ngô Đình
Nhu bị xây xát nhẹ ở tay, ông Ngô Đình Diệm và những người còn lại trong gia
đình không hề hấn gì.
Vấn đề triết học phát
sinh từ cuộc không kích
Chính việc gia đình và
cá nhân ông Ngô Đình Diệm không hề hấn gì đã tạo nên những tác động về mặt triết
học. Tác động này diễn ra trên chính ông Diệm, gia đình, tức bộ máy cầm quyền,
trung ương và các quan chức thân cận với gia đình này, gồm cả những binh lính,
viên chức chính quyền cấp dưới của chế độ Ngô Đình Diệm. Số đông người này đã
chịu ảnh hưởng từ một chiến dịch truyền thông cho chế độ Ngô Đình Diệm phát động,
mang màu sắc triết học.
Các phi công đảo chính
đã thực hiện xuất sắc cuộc ném bom. Họ xác định đúng căn phòng Ngô Đình Diệm ở
và thời điểm ông ta có mặt trong phòng. Nguyễn Văn Cử và Phạm Phú Quốc nghĩ rằng
cuộc ném bom đã đạt mục tiêu khi nhìn thấy khu vực được xác định của Dinh bị
đánh sập hoàn toàn, nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược (1).
Quả bom 230 kg đầu tiên
đã ném trúng căn phòng ông Diệm đang ngồi đọc sách trong đó. Trái bom không nổ!
Sau đó, Ngô Đình Diệm, Tổng Giám mục Ngô Đình Thục, vợ chồng ông Ngô Đình Nhu và
các con nghe tiếng máy bay rít ngang kịp thời biết có cuộc không kích, đã trốn
xuống tầng hầm ở cánh phía đông của Dinh. Trong khi đó, bom và đạn pháo phá sập
một phần cánh phía tây của Dinh.
Để hiểu được vấn đề
triết học nảy sinh từ đây, chúng ta điểm qua về niềm tin tôn giáo và tư duy
triết học của Ngô Đình Diệm và gia đình.
Ông Diệm theo đạo Ca tô
La Mã một cách cực đoan, đồng thời, chịu ảnh hưởng nặng nề từ Nho giáo. Ông ta
tin vào “mệnh trời” trong sự nghiệp chính trị của mình. Toàn bộ gia đình Ngô
Đình Diệm là những người ngoan đạo, cùng niềm tin như thế.
Niềm tin tôn giáo này có
quan hệ chặt chẽ với hệ tư tưởng triết học của chính quyền Ngô Đình Diệm là
triết học nhân vị. Triết học nhân vị của chính quyền Ngô Đình Diệm do Ngô Đình
Nhu, cố vấn chính trị khai sinh, lấy từ triết học nhân vị Pháp, của một nhóm trí
thức cấp tiến, đứng đầu là E. Mounier (1905 - 1950). Sách “Nửa thế kỷ nghiên cứu và giảng dạy triết học ở Việt Nam”, Nguyễn
Trọng Chuẩn chủ biên, nhà xuất bản Hà Nội, 2001, đã viết như sau “Nhằm
tạo ra một thứ triết học phục vụ lợi ích chính trị, Ngô Đình Nhu đã du nhập chủ
nghĩa nhân vị của các nhà triết học Pháp để nhào nặn, tỉa rút, biến lý thuyết
triết học này thành chỗ dựa để chống cộng sản” (trang 570). Còn sách “Lịch sử triết học”, Bùi Thanh Quất, Vũ
Tình (đồng chủ biên), nhà xuất bản Giáo dục, 2001, nhận định triết học nhân vị ở
miền Nam “gắn liền thần học với chủ nghĩa
duy linh”. Chủ nghĩa duy linh ở đây là chủ nghĩa tôn thờ thượng đế, đấng
thiêng liêng tạo ra vũ trụ, vạn vật con người. Tất nhiên, đó là chúa trời đạo Ca
tô La Mã, trong bối cảnh cầm quyền của Ngô Đình Diệm.
Trong sách “Ảnh hưởng của triết học phương tây hiện đại ở
Việt Nam”, Lê Thị Tuyết, Dương Quốc Quân đồng tác giả, nhà xuất bản Chính
trị Hành chính, 2013, các tác giả viết: “Chủ
nghĩa nhân vị được chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng như một công cụ chống cộng
sản, nó hoàn toàn tương ứng với giáo lý của Công giáo.
Đó vẫn chỉ như một giáo hội công giáo trung cổ, trung thành nghiêm ngặt với
những giáo điều của cộng đồng Trent (1545-1563). Công giáo miền Nam Việt Nam
muốn kiên trì những kỷ cương, đảm bảo tính liên tục của giáo lý, từ đó bác bỏ
mọi cải cách”.
Đối với vai trò nhà cầm
quyền, chủ nghĩa nhân vị thần thánh hóa vai trò người cầm quyền, mà ở đây là Ngô
Đình Diệm và gia đình. Các tác giả Lê Thị Tuyết, Dương Quốc Quân (sách đã dẫn)
nhận định: “Nó cho rằng quyền xã hội là
quyền do Chúa ủy thác cho người nào đó, để người ấy thay chúa trị vì thiên hạ.
Nó đòi hỏi mỗi nhân vị phải phục tùng quyền lực đó như “sứ mạng”, “trách nhiệm”
đối với Đấng tạo hóa, thậm chí phải hy sinh tính mạng của mình cho quyền lực.
Bổn phận đối với chính phủ còn cao hơn đối với cha mẹ, nếu bổn phận đối với cha
mẹ mười phần, thì bổn phận đối với chính phủ còn gấp trăm, nghìn lần, vì đây là
“ân huệ tràn trề”, “tình thương vô biên” của tạo hóa ban phát cho loài người.
Đề tài về quyền xã hội do chúa ủy thác này rất gắn với chủ nghĩa nhân vị Mỹ mà
có lúc Diệm đã thừa nhận. Khác với nhóm E. Mounier ở Pháp, nó ra sức bảo vệ chế
độ tư bản chủ nghĩa. Tuy nhiên, đây không chỉ đơn thuần là việc bắt chước một
học thuyết của nước ngoài. Đằng sau chủ nghĩa nhân vị Mỹ này, người ta thấy hiện
lên hệ tư tưởng Khổng giáo với đạo tam cương hà khắc. Đó là vũ khí tinh thần cần
thiết của tập đoàn địa chủ mại bản ở miền Nam Việt Nam trong những năm 60 của
thế kỷ XX”.
Niềm tin vào “mệnh trời”
ở Ngô Đình Diệm ngày càng củng cố sau các thành quả chính trị quân sự, như hạ bệ
Bảo Đại, đánh dẹp Bình Xuyên và Hòa Hảo, mua chuộc tướng lĩnh quân đội Cao Đài,
loại trừ Hộ pháp Phạm Công Tắc, dập tắt đảo chính của quân dù trước đó.
Niềm tin “mệnh trời” ở
Ngô Đình Diệm đã lên tới tột đỉnh khi bom đánh trúng phòng ông ở, lúc ông đang
có mặt mà không nổ, nơi cư trú của gia đình ông bị san bằng mà hầu như không ai
hề hấn gì. Ông Diệm coi đây là sự linh nghiệm của tôn giáo mà ông đang tôn thờ,
sự xác tín của thứ triết học mà ông đang truyền bá. Ông ta tự xác định mình được
sự che chở của Thượng đế theo mệnh trời một cách thiêng liêng, trở thành một
tổng thống bất khả xâm phạm.
Do vậy, phản ứng của Ngô
Đình Diệm sau cuộc ném bom không phải là bàng hoàng, hoảng hốt, sợ hãi, mà điềm
tĩnh, tự tin, chiến thắng có phần đắc chí. Khía cạnh triết học của cuộc ném bom
bắt đầu từ đây. Trong diễn văn ngắn trên đài phát thanh sau cuộc ném bom, ông
Diệm nói mình thoát chết là do sự bảo vệ thiêng liêng. Không lâu sau khi thoát
hiểm, ông Diệm đi thăm các binh sĩ bị thương trong cuộc không kích, đơn vị không
quân có máy bay không kích… Sau đó, nữa là một thánh lễ tạ ơn được quảng bá rầm
rộ như một cuộc khải hoàn vinh quang.
Bộ máy truyền thông của
chính quyền Ngô Đình Diệm đã ra sức tuyên truyền cho điều được gọi là sự bảo vệ
thiêng liêng này, nhằm củng cố cho quyền lực của chế độ.
Tất nhiên, việc thoát
chết của tổng thống Diệm được sử dụng như một minh chứng cho triết học nhân vị
với vị tổng thống “thiên mệnh”, được thượng đế che chở. Rằng việc cai trị của
tổng thống là “do Chúa ủy thác”, không thể thay đổi, không thể đảo ngược.
Về khía cạnh tôn giáo,
các thánh lễ tạ ơn được tổ chức ở các xứ đạo thể hiện niềm tin thiên chúa ủng hộ
và che chở tổng thống, tổng thống là người trời, là bất khả xâm phạm. Từ đó, lan
truyền những tin đậm màu sắc tôn giáo, như có người đã thấy Đức Mẹ hiện ra trên
Dinh Độc Lập khi 2 máy bay Skyraider ném bom. Người ta coi việc bom rơi trúng
phòng tổng thống mà không nổ là một phép lạ, một sự mầu nhiệm của ơn trên…
Cả tổng thống, gia đình,
nhiều người trong bộ máy chính quyền và bộ phận tín đồ một tôn giáo đã như bị
say thuốc trong chiến dịch tuyên truyền mang màu sắc triết học nhân vị. Họ tin
cũng đúng, bởi ngoài cỗ máy tuyên truyền được huy động đến công suất đỉnh, còn
một sự thật rất hiển nhiên và ấn tượng là Dinh Độc Lập sụp gần hết cánh trái, mà
gia đình tổng thống, trong đó có giám mục Ngô Đình Thục vô sự. Trong khi đó,
trong Dinh Độc Lập, có 3 người chết và 30 người khác bị thương.
Báo chí đăng bức ảnh bà
Ngô Đình Nhu đứng trên đống đổ nát của Dinh Độc Lập, chỉ tay kẻ cả không phải
với nét mặt đau xót, tiếc nuối, buồn bã, mà là kiêu hãnh, phấn chấn, tự tin. Một
cuộc tấn công với 2 phi cơ đầy bom đạn, nửa giờ chiếm lĩnh bầu trời Sài Gòn,
Dinh Độc Lập sụp đổ, nhưng nhà Ngô vẫn đứng vững, quyền lực vẫn nguyên vẹn.
Những hệ quả
Các vấn đề triết học
liên hệ đến việc ném bom Dinh Độc Lập, được cỗ máy tuyên tuyền của chế độ Ngô
Đình Diệm khuếch đại, đã có những tác động ngược chiều và tai hại cho chính chế
độ Ngô Đình Diệm.
Ngô Đình Diệm và gia
đình từ tháng 2/1962, đã xử lý công việc chính trị với tư duy “thiên mệnh”,
“được ơn trên bảo vệ” lên đến đỉnh điểm. Người ta thấy một sự ngạo mạn mang màu
sắc duy tâm triết học. Tư duy ngạo mạn mang màu sắc triết học nhân vị đó đã đưa
chế độ Ngô Đình Diệm lên đến đỉnh điểm độc tài, tàn bạo và mù quáng. Triết học
nhân vị kiểu Ngô Đình Nhu được xác định đúng đắn trong thực tế và có tính chất
thiêng liêng, nên ảnh hưởng của nó đối với hoạt động chính trị của chế độ Diệm
trở nên tuyệt đối.
Triết học nhân vị trong
môi trường như thế sau cuộc ném bom bất thành đến kỳ lạ đã làm Diệm và chế độ
điều khiển chính sự miền Nam không còn bằng đầu óc của một nhà chính trị tỉnh
táo nữa, mà bằng sự tự tin mụ mị, khinh thường tất cả phản ứng nguy hiểm. Pháp
nạn 1963 diễn ra trong bối cảnh đó.
Triết lý trong sự kỳ thị
và áp bức Phật giáo của chế độ Diệm là từ triết học nhân vị kiểu Nhu, được củng
cố bởi niềm tin “thiên mệnh” lên tới cao điểm sau vụ ném bom. Tư tưởng công đồng
Trent (1545-1563), cốt lõi của chủ nghĩa nhân vị kiểu Ngô Đình Nhu là tư tưởng
coi mọi tôn giáo khác ngoài Ca tô La Mã đều là ma quỷ với sự miệt thị. Những
người theo triết học nhân vị này, trong tình trạng say thuốc “thiên mệnh”, đã
đối xử với Phật giáo một cách hết sức tàn bạo và không sợ những hậu quả có thể
phát sinh. Chính điều đó đã dẫn chế độ Diệm đến chỗ sụp đổ.
Cuộc ném bom Dinh Độc
Lập năm 1962 có quan hệ gián tiếp với pháp nạn Phật giáo 1963 như vậy. Nó tạo
một hiệu ứng triết học, từ đó ảnh hưởng đến hành động của chính quyền Ngô Đình
Diệm đối với tất cả mọi trường hợp, trong đó có việc gây ra pháp nạn 1963. Có
thể thấy điều này khi so sánh với chính quyền Nguyễn Văn Thiệu. Giữa chính quyền
Nguyễn Văn Thiệu và Phật giáo miền Nam cũng có mâu thuẫn, nhưng chính quyền
Thiệu giải quyết vấn đề không bằng cơn say triết học nhân vị thiên mệnh, nên có
những diễn tiến khác.
Quan điểm ảnh hưởng của
triết học nhân vị thiên mệnh về tổng thống “mệnh trời” được đấng thiêng liêng
bảo vệ cũng có thể làm những người tuy theo Diệm, thậm chí trong các lực lượng
vũ trang, bán quân sự do Diệm Nhu lập ra, nuôi dưỡng nhưng đã đứng trơ ra nhìn
cuộc đảo chính 1/11/1963, vì tin là tổng thống bất khả xâm phạm, giao phó mọi
việc cho trời lo, mà trời rõ ràng cứu Diệm trong cuộc không kích 1962.
Bài này được viết để gởi
đến những người bài Phật giáo ở hải ngoại đang toan tính phục hồi Ngô Đình Diệm
cùng với triết học nhân vị. Cơn say thuốc triết học nhân vị từ 2/1962 cần được
ghi nhận một cách nghiêm túc. Triết học nhân vị kiểu Ngô Đình Nhu đã lên đến
đỉnh điểm từ những sự “mầu nhiệm” hay “phép lạ” như thế. Phục hồi Ngô Đình Diệm
và những tư tưởng của ông ta qua triết học nhân vị, bài xích Phật giáo, chính là
trở về với vết xe đổ hơn 50 năm trước.
Lịch sử đã làm cho
thuyết lý về sứ mệnh trị quốc thiêng liêng, về một tổng thống “mệnh trời” sụp đổ
một cách thảm hại. Triết học nhân vị của Ngô Đình Nhu không phải chỉ là một mớ
hỗ lốn triết học của E. Mounier, triết học nhân vị Mỹ, công đồng Trent, mà đã
trở thành trò cười từ chiến dịch tuyên truyền sau cuộc không kích Dinh Độc Lập
1962.
Những người lớn tuổi đã
trải qua những ngày tháng hơn 50 năm trước nên nhớ lại việc này khi nói chuyện
hoài niệm nhà Ngô. Còn những người trẻ ở hải ngoại thì nên biết có một chuyện bi
hài như thế đã xảy ra, khi nghe những luận điệu “suy tôn Ngô Tổng Thống”.
Về mặt học thuật, bài
viết muốn cung cấp cho bạn đọc nói chung một nội dung tìm hiểu mới về bối cảnh
diễn ra Pháp nạn Phật giáo 1963, một vấn đề Phật giáo Việt Nam cần nghiên cứu.
(1)
Nhiều ý kiến quanh việc này. Có ý kiến cho rằng số vũ khí một máy bay cường kích
Skyraider A1 mang theo, 3600kg mà ở đây là 2 chiếc, có thể san bằng Dinh Độc Lập,
một tòa nhà xây dựng cuối thế kỷ XIX, lợp ngói, không bê tông cốt thép, khi đánh
sập các cột chính. Nhưng Phạm Phú Quốc và Nguyễn Văn Cử không muốn phá nát Dinh
Độc Lập, mà chỉ nhắm đánh vào căn phòng riêng của Ngô Đình Diệm, là nơi ông này
theo thông lệ có mặt vào buổi sáng sớm. Skyraider A1 là máy bay cánh quạt, có
thể bay chậm và khi không kích Dinh Độc Lập đã bay rất thấp (150 mét, theo
Wikipedia tiếng Anh, mục từ “1962 South Vietnamese Independence Palace
bombing”), ném bom rất chính xác. Người viết bài này từng thấy phi công quân đội
Sài Gòn dùng Skyraider A1 biểu diễn ném bom giả rơi đúng vào một chiếc thùng nổi
trên sông Sài Gòn. Nếu san bằng Dinh Độc Lập thì cả gia đình Ngô Đình Diệm sẽ bị
vùi trong đám đổ nát, kết quả có thể khác, nhưng nhiều người không liên quan đến
gia đình họ Ngô sẽ đều chết hết. Chỉ vì 2 phi công đảo chính quá tự tin và không
muốn hại người vô can, nên họ không đạt kết quả, chứ không có phép lạ gì ở đây.
Trong bài “Phạm Phú Quốc và phi vị thả bom Dinh Độc Lập,
Sài Gòn, 1962”, đăng trên hon.net.co.uk, một phi công lái máy bay
đánh chặn cuộc tấn công của Phạm Phú Quốc – Nguyễn Văn Cử viết rằng Phạm Phú
Quốc có thả bom an toàn trên sông Sài Gòn trước khi đáp xuống nước. Bài này diễn
giải “thả bom an toàn là thả bom mà ngòi nổ còn gài chốt, nên bom rời khỏi phi
cơ, chìm xuống nước mà không nổ”.
Việc bom không được ném hết cho thấy các phi công đảo chính không có ý định san
bằng Dinh Độc Lập.