Những ngày xưa ấy...
1973, lúc chiến tranh còn phủ trùm
khắp miền Nam, tuy loạn ly, nhưng phong trào văn học và văn nghệ Miền Nam khá
phong phú, sung túc. Trong đó, vườn hoa văn học nghệ thuật của Phật giáo nở rộ
tại đại học Vạn Hạnh, cơ sở chính ở cầu Trương Minh Giảng cũ, nay là đường Lê
Văn Sĩ.
Thế hệ trên 60 tuổi, sống tại Sài Gòn,
nhất là trong giới sinh viên, trí thức, không ai là không từng nghe đến Phạm
Thiên Thư, Phạm Công Thiện, Lê Mạnh Thát, Tuệ Sỹ, Phạm thế Mỹ, Trịnh Công Sơn,
Nguyễn Đức Sơn, Bùi Giáng, Trí Hải... Ngay cả một số giáo sư, Linh Mục như Thanh
Lãng, Linh Mục Thanh, Lm Kim Định... cũng ảnh hưởng trào lưu sống dậy của Đại
học Vạn Hạnh lúc bấy giờ.
Bùi Giáng là một trong những nhân vật
nổi cộm, một nhân vật không thể lẫn lộn bất cứ bóng dáng ai, từ hình thể, diện
mạo, tài năng, tư chất... Những hiện tượng rộ lên như trăm hoa đua nở đã tạo một
dấu ấn cho Phật giáo nói chung và Đại học Vạn Hạnh nói riêng, mà từ lâu, dưới
cặp mắt của giới trí thức, xem Phật giáo như một tôn giáo lỗi thời. Những nhân
vật kể trên, tuy mỗi người đóng góp một khía cạnh làm sáng giá tư tưởng triết
học, văn học của Phật giáo, nhưng tài năng của họ "mỗi người mỗi vẻ, mười phân
vẹn mười".
Riêng Bùi Giáng, mãi đến bây giờ, vẫn
có người thắc mắc, vấn nạn về một thiên tài điên, thi sĩ điên... có người bảo,
Bùi Giáng rất tỉnh, tỉnh hơn cả người tỉnh. Có lẽ quá tỉnh, tỉnh hơn người tỉnh
thành người điên trước con mắt người tình bình thường chăng?
Trong đêm giao lưu thơ Gùi Giáng tại
chùa Phổ Quang, giáo sư Trần Hữu Tá (miền Bắc) bảo: "trước 1975, những
sách báo của miền Nam được đưa ra Bắc cho giới trí thức nghiên cứu, ông ta đánh
giá Bùi giáng là môt hiện tượng lạ".
Thực ra miền Nam không chỉ riêng Bùi
Giáng là một hiện tượng lạ, Bình Nguyên Lộc từng thách đố giới trí thức phía Bắc
bác bỏ luận cứ của ông ta khi xuất bản cuốn sách "Mã Lai Á, nguồn gốc dân tộc
Việt"; Lúc bấy giờ, miền Bắc làm gì có những nhân vật như Phạm Công Thiện, Tuệ
Sỹ, Lê Mạnh Thát... chứ chưa nói đến Bùi Giáng.
Chiến tranh càng thúc bách, cuộc sống
người dân Miền Nam càng chộn rộn dồn dập như yêu vội sống cuồng; do áp lực của
sống chết trước vô thường, giới văn học nghệ thuật cũng bị thúc bón để cho ra
những hoa trái được mùa; chính vì vậy miền Nam xuất hiện nhiều anh tài về thi
ca, âm nhạc, hội họa, tư tưởng, dịch thuật...
Riêng Bùi Giáng, không chỉ là thiên
tài trong thi ca mà ngay cả ngôn ngữ. Khi phong trào kiếm hiệp của Kim Dung phát
triển, Bùi Giáng nằm tại Vạn Hạnh, tự học chữ Hoa trong 6 tháng, ông ta trực
tiếp đọc sách Kim Dung bằng Hoa Ngữ. Trên đầu giường, một đống bánh mì khô cứng,
mốc xanh để ông ta gặm, cuối chân giường là lồng chim cuốc ( phong trào chim
cuốc lúc bấy giờ) đã bị quên cho ăn.
Khi Vạn Hạnh được phong trào sinh
viên trí thức có khuynh hướng chính trị làm náo, Bùi Giáng rút lui về Nhà Bè,
trú trong ngôi chùa lá Huyền Trang, cách căn cứ Đặc khu Rừng Sát hơn 500m. Tuy
chưa trang sức lỉnh kỉnh những đồ phế thải như những năm tháng sau 1975, nhưng
cách ăn mặc cũng cho mọi người thấy ông ta không bình thường. Tờ mờ, chưa kịp
mời ăn sáng, ông ta đã la cà các quán nhậu ở mũi tàu Nhà Bè, chiều tối mới trở
lại tá túc trong căn chòi lá phía sau chính điện. Ít khi nào nhà chùa được mời
ông ta một bữa cơm. Ngày nào ông ta ăn thì chiều hôm đó ông ta mang về hủ chao,
chai tương, bảo rằng ông nhặt được hoặc bảo ai đó cho ông ta. Chứng tỏ ông ta
không muốn nợ nhà chùa. Có hôm, bị bọn lưu manh móc túi đánh ông bầm mắt, tôi
phải đưa ông ta xuống gặp Thiếu Tá Cảnh, (cháu gọi Thiếu Tướng Đổ Mậu bằng cậu).
Thiếu Tá Cảnh là đại đội trưởng tiếp vận, viết vài giòng giới thiệu: "Đây là nhà
thơ Bùi Giáng, yêu cầu anh em đừng hành hung làm khó" Thế là thi sĩ nhà ta đem
ép nhựa tấm giấy đeo trước ngực làm bùa hộ mạng.
Ông ta lựa quán nào nghèo nhất, vào
ngồi uống bia như uống nước lã, trẻ con nào vào mua hàng, ông ta xuất tiền trả
thế và còn cho tiền chúng. Những cô gái không được lính ở căn cứ đặc khu Nhà Bè
chiếu cố, vì quá xấu, ông ta vờ say xỉn, để lòi tiền cho họ móc. Ông ta xài tiền
vô tội vạ không phải phóng đảng mà ông không muốn bị ràng buộc bởi tiền bạc và
dùng nó để giúp kẻ khác một cách tế nhị như thế. Nhà xuất bản Võ Tánh là một
trong ít nhà xuất bản kén chọn, luôn in sách của Bùi Giáng; biết tánh họ Bùi, ít
khi nào họ giao hết tiền cho ông ta một lượt, cho dù bao nhiêu cũng chỉ chóng
sạch trong một hai ngày.
Từ Nhà Bè về Sai Gòn hơn 15km, chở
bằng xe Honda, phải mất nửa ngày. Chạy một chốc, nhìn thấy quán nào thích, cứ
bảo dừng xe, tấp vào cho ông ta uống bia. Không dừng theo ý thì ngồi sau ông ta
nắm cổ áo nhật bình lôi lại như lôi giây cương ngựa. Nhiều lần không chịu nổi,
buộc lòng thả ông ta muốn đi đâu tùy ý.
Một đêm trăng sáng, chùa Huyền Trang
xa khu dân cư, ba bề sông rạch, lá dừa nước bao phủ trở thành một ốc đảo huyền
ảo, gió rì rào từ sông lớn băng qua cánh đồng lúa, luồn vào rặng dừa nước. Trên
chiếc võng dưới chái lá hông chùa, Bùi Giáng tâm sự (có lẽ lúc đó nhà thơ tỉnh
táo nhất) khi hỏi về thân thế của ông trong quá khứ, ông ta cho biết: "ngày xưa
dạy học ở Huế, trọ một nhà dân, có hai chị em nữ sinh dễ coi, Bùi Giáng thầm kín
yêu cô em, không bao lâu, cô em lên xe hoa, hoảng quá, ông ta đành cưới đại cô
chị. Thời gian ngắn khi con đầu lòng bị bệnh qua đời, cô vợ cũng quá vãng. Bùi
Giáng bị khủng hoảng, bỏ dạy, về lại xứ Quảng. Cuộc vô thường đã nâng hồn họ Bùi
lên tầng mây triết lý thi ca, từ đó Bùi Giáng thâm nhập triết học và suối thơ
len lách sỏi đá cuộc đời, trổi dậy, nâng hồn thơ bềnh bồng trên tầng không siêu
thực.
Cuộc định mệnh đưa Bùi Giáng qua
những đâu, khó mà nối kết khi cuộc đời bãng lãng bềnh bồng đưa thi sĩ lên đỉnh
trùng dương, tiếp giáp với sương khói mây ngàn cho đến ngày vĩnh biệt mà nhân
thế chỉ biết chiêm ngưỡng, không đủ khả năng thẩm định tiếp xúc một ảo ảnh hư hư
thực thực như Bùi Giáng.
Sau một năm trú tại chùa Huyền Trang
(nay biến thành nghĩa trang). Thi sĩ họ Bùi lang bạt về khu vực Bình Thạnh. Từ
đó, chùa Già Lam, Trung Tâm Tịnh Xá, chùa Đồng Hiệp, Trương Minh Giảng cũ và một
vài nơi thường thấy Bùi Giáng xuất hiện như kẻ không nhà.
Lúc còn làm chủ bút nội san Bát Nhã ở
Thanh Minh Thiền Viện, mỗi khi muốn xin thơ của họ Bùi, phải đạp xe chạy quanh
thành phố như truy tìm một báu vật vô hình, đem theo xị rượu và món nhâm nhi nào
đó. Chịu khó ngồi vỉa hè với ông ta, gợi chuyện bên xị đế, nguồn cảm hứng từ con
tim và hốc mắt sâu thẳm của Bùi Giang bắt đầu xuất hiện; Vừa viết tốc ký, vừa
lắng nghe những tràng giang đại hải do ngẫu hứng họ Bùi, không dám ngắt ngang
hay hỏi bất cứ cái gì khi lão Bùi đang hứng. Đặc biệt, cho dù ông nói huyên
thuyên, nhưng không bao giờ lệch ý ban đầu; Có giao tiếp mới thấy trình độ uyên
thâm văn học và triết lý cũng như sự tỉnh táo ẩn tàng trong bộ dạng người điên.
Sau 1978, suốt thời gian dài không
được gặp con người vĩ đại ấy bởi hoạn nạn lao lý, khi biết họ Bùi thanh thản ra
đi để lại sự quý kính cho đàn hậu học, cho giới thi ca văn học, và nền văn học
Việt Nam đương đại, hân hạnh được tham dự đêm thơ kỷ niệm 15 năm vắng bóng của
người, có thêm một vài kỷ niệm, nhận định về Bùi Giáng từ HT Giác Toàn, những
thắc mắc về tỉnh và điên của nhà thơ họ Bùi mà hầu hết mọi người mãi cật vấn,
giờ đây, người từng hân hạnh sống một năm với nhà thơ tại Nhà Bè năm xưa, từng
giao tiếp hàn huyên thì biết rằng: "Bùi Giáng điên vì không ai hiểu Bùi Giáng,
Bùi giáng quá Tỉnh vì chúng ta quá Điên chỉ nhìn nhau qua hình thức. Bùi Giáng
muốn thể hiện sự tự do tuyệt đối bởi sự giam hảm của tập quán con người qua tính
nhị nguyên thường tình. Vì vậy nhà thơ can đảm sống theo cái mà không ai dám
sống, dám lăn lộn với bụi đời, dám bươi rác tìm cái ăn. Mọi hình thái Bùi Giáng
làm đều muốn vượt qua sự giam hảm của ý thức phân biệt thường tình như ngôn ngữ
thi ca của họ Bùi vượt khỏi định tính xã hội. Phải chăng sự vượt thoát trước
thời đại nên mọi người cảm thấy Bùi Giáng điên chăng?
Nếu Bùi Giáng thực sự điên thì không
có những hồn thơ, lời thơ siêu thuyệt, vượt thoát, nhuốm màu triết lý như thế
Nếu Bùi Giáng điên thì không có cung
cách tế nhị giúp người, bù đắp tương chao khi ăn cơm Tam Bảo.
Nếu Bùi Giáng điên, sao biết đeo tấm
bản của Thiếu tá Cảnh để bảo vệ mình khỏi bọn du đảng quấy rầy lúc bấy giờ.
Nếu Bùi Giáng điên thì làm sao biết
nhờ HT Giác Toàn đến thăm mẹ mình khi nghe mẹ bệnh?....
Nếu nhìn hình thức và hành động bên
ngoài thì khó mà xác định mật hạnh của một vị Bồ Tát, chắc gì Bùi Giáng không là
một Bồ Tát mật hạnh??? Nếu Bùi Giáng là một Bồ Tát mật hạnh thì chắc gì Bùi
Giáng Điên hay Tỉnh? Vì Tỉnh và Điên chỉ là trạng thái đối đãi thường tình, chưa
vượt thoát đến chân trời tự do tuyệt đối của tâm thức.
Kỷ niệm 15 năm ngày vắng nhà thơ họ
Bùi- cẩn bái
MINH MẪN
10/10/2013
Nguồn:
PSN