Vĩnh
Hảo
Trong một đoạn diễn tả công hạnh của Bồ-tát Quán Thế Âm, phẩm Phổ Môn trong
kinh Pháp Hoa nói “từ
nhãn thị chúng sanh,” nghĩa là nhìn
chúng sanh bằng đôi mắt từ bi. Thiền sư Nhất Hạnh dịch rất thơ, là “mắt thương nhìn cuộc đời.”
Nhìn ở đây là quán
tưởng, là thể nhập, là “thấy” mình với chúng sanh, với
cuộc đời, chỉ là một. Để có cái “nhìn”
và “thấy” như thế ắt phải kinh qua một quá trình tu
tập, thiền quán liên tục
và sâu xa
về lòng từ bi, về nhân duyên, về
tánh không, về vô ngã…
Không thực chứng các nguyên lý này,
thật khó mà khởi được
lòng thương và đức kham nhẫn đối với những con người xấu-ác, những chúng sanh vọng
động, vô minh, ế
độ, đầy
dẫy trong cuộc đời.
Cụ thể
hóa lòng từ bi và đức kham nhẫn này, kinh Phật dùng hình ảnh
của bậc cha mẹ. Cha mẹ nhìn
con cái thế nào thì Phật
và bồ-tát nhìn chúng sanh, nhìn cuộc đời như thế ấy. Cái nhìn đầy
thương yêu, không điều kiện.
Hơn
25 thế kỷ qua, người con Phật khắp các quốc gia, tùy theo
mức độ nhận thức và thành quả
tu tập của mình, đã biểu hiện lòng từ bi và đức kham nhẫn đối với cuộc đời và tha nhân, bao
hàm những người hãm hại, đàn áp, tiêu diệt
mình. Nhờ vậy, trong khi những người khác đạo say máu mở ra những
cuộc “thánh chiến” với gươm giáo ngày xưa; rồi những vụ ruồng bố, áp bức
cải đạo, thủ tiêu và bỏ tù
phật-tử vào thế kỷ trước; cho đến những vụ đánh bom khủng bố, phá hủy
Phật tượng
và thánh tích ngày nay, người con Phật vẫn giữ được mắt thương để nhìn cuộc đời. Người
con Phật không có đạo quân chiến tranh, dù chiến
tranh nhân danh bất cứ ý nghĩa, mục đích hay biểu tượng thần linh nào. Có chăng
một tập thể hay tổ chức Phật giáo lớn mạnh, thì đó là tập
thể của những người yêu chuộng hòa bình, có
cùng mục đích duy nhất
trong việc truyền đạo là mang lại
hạnh phúc an vui cho con
người
và cuộc đời.
Bạo lực của thế gian có thể hủy
diệt sinh mệnh người theo Phật,
có thể san bằng những ngôi chùa và
thiền viện, có thể phá
sập các Phật tượng và những thánh tích xa
xưa, nhưng không thể phá hủy được
sự thật. Sự thật ấy là, có một
đạo Phật hòa bình, có
một đạo Phật từ bi, có những người phật-tử
từ bi trên cuộc đời.
Lòng từ bi ấy là vốn liếng,
là nguồn cội sinh ra muôn vàn
đức hạnh cao đẹp của nhân sinh trong mọi
thời đại.
Nếu có thể làm
được những
cha mẹ tốt đối với con cái, hãy cố
gắng bước xa hơn nữa:
làm người con Phật đầy lòng từ bi và kham nhẫn,
luôn thương yêu, tha thứ
cuộc đời.
(chanhphap so 21)