Minh Thạnh
Bản tin
Ngày An Viên trên Truyền hình An Viên
tối
ngày 23/7/2012 đã bắt đầu nói đến việc xây dựng lại chùa Hội Sơn, vừa mới bị hỏa hoạn.
Theo
đó, vì chùa là di
tích lịch sử văn hóa nên cần
xin ý kiến của cơ quan văn hóa
có chức năng.
Bản tin
kết thúc ở việc nói đến việc phục chế, nhưng cũng gợi cho chúng
ta nhiều suy nghĩ.
Nếu
cơ quan văn hóa chức
năng hỗ trợ kinh phí phục chế một di tích lịch
sử văn hóa thì đó
cũng là lựa chọn duy nhất, không có gì
phải bàn luận.
Nhưng
nếu phía Phật giáo đảm nhận kinh phí trùng
tu thì
sao? Phục chế một ngôi chùa cổ với
chính điện diện tích nhỏ, quy mô thế kỷ
XVIII bằng gỗ quý, hoặc xây mới một
ngôi chùa đồ sộ hơn bằng bê tông, có
cùng một kinh phí, thì
sẽ theo hướng giải quyết nào?
Phục
chế cổ vật thì bao
giờ cũng hết sức tốn kém, càng tốn kém hơn nữa
nếu phải dùng gỗ quý
như nguyên bản.
Dù
sao thì
bản
phục chế cũng không còn là cổ
vật, mà chỉ là bản
sao chép. Giá trị của nó cũng tới
đó, không thể nào so sánh với bản nguyên gốc được.
Theo chúng
tôi, nếu phải rơi vào tình huống
cần chọn lựa một trong hai
phương
án thì
nên thảo luận rộng rãi lấy ý kiến nhiều nguồn trước khi quyết định.
Nếu
Phật giáo chịu kinh phí trùng tu,
và di
tích
lịch sử coi như không
còn vì đã
bị hỏa hoạn thiêu rụi, thì riêng tôi, tôi
chọn phương
án 2, xây mới với quy mô lớn.
Nếu
phục chế, thì vẫn có
thể khôi phục với kiến trúc cũ, nhưng chi phí lớn mà
diện tích nhỏ.
Điều
tốn kém là hiển nhiên,
mà bản sao chép thì
giá trị cũng rất giới hạn.
Việc
hành đạo hôm nay cần một diện tích phù hợp
với chùa ở thế kỷ XXI. Xây mới bằng
bê tông, không dùng
nhiều
gỗ quý làm cột lớn
như đối với chùa cũ, chi phí
có thể thấp hơn với diện tích có thể
rộng lớn hơn.
Phục
chế, chúng ta chỉ có
được bản
sao của cổ vật, không phải tìm lại được
cổ vật đã bị cháy. Trong khi
diện tích nhỏ hẹp của chùa cổ như thế kỷ trước đã không đáp ứng nhu cầu
hành đạo hiện đại.
Chúng ta cũng cần
chú ý đến khung cảnh và vị trí
của chùa Hội Sơn. Đó là một
triền đồi rất đẹp, nằm bên sông
Đồng Nai cây cối xanh
tươi, rất thích hợp cho một trung
tâm tu
học
lớn của Phật giáo, dành cho cả
tu sĩ lẫn Phật tử. Cảnh quan vừa
có đồi, vừa là vườn
cây, vừa là bến bên
sông rộng như thế bây giờ rất
hiếm. Tu học
trong một khung cảnh nên thơ, đẹp
đẽ, thanh tịnh như thế thì không
gì bằng. Cho nên, thiết
tưởng nên hướng về việc xây dựng ở đó một trung tâm tu học
lớn.
Điều lưu ý thứ
hai là vị
trí. Chùa Hội Sơn nằm ở khoảng giữa 4 tỉnh thành kinh tế
trọng điểm
miền Đông Nam Bộ là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng
Tàu. Đây là một vị trí trung
tâm của khu vực, thuận tiện quy tụ Phật
tử từ nhiều tỉnh.
Cảnh
đẹp, vị trí thuận tiện, cộng với không gian rộng rãi. Nếu thêm vào đó yếu tố cơ sở vật chất đầy đủ, hoàn thiện, Phật giáo chúng ta
sẽ có thêm được một trung tâm tu học
với nhiều mặt thuận lợi.
Bài
viết này đương nhiên tán thành việc
phục chế nếu có cơ
quan văn hóa chức năng đảm nhiệm kinh phí.
Nhưng nếu là tịnh
tài do quyên góp cúng dường,
phía Phật giáo đài thọ,
thì nên
coi
trọng hơn những yêu cầu
của việc
hành đạo hôm nay.