Chọn một hướng đi thích hợp

chon mot

Đạo Phật con đường đi đến đời sống an lạc-hạnh phúc dành cho mọi người. dành cho tất cả mọi người, nên chỉ một con đường nhưng nhiều cách đi khác nhau. người thì chuyên tâm niệm Phật-Pháp-Tăng, người thì thực hành thiền định, người thì chuyên trì mật chútrong đời sống hằng ngày.

Sau khi đức Phật Nhập-diệt, công việc này đã giao cho chư vị Tổ .  Các ngài y cứ trên kinh-luật, tùy theo khả năng nhận thức hoàn cảnh riêng của từng người, sự khác biệt về nền văn hóa của các nước thiết định các pháp hành khác nhau.  Nhiều  pháp  hành được thay đổi phong phú, đa dạng, cũng như mở rộng khắp nơi điều rất tự nhiên, để thích hợp với tính chất Phật pháp.  Phật pháp vốn siêu việt thời gian không gian, nên không bị rơi vào pháp tu gọi tân thời”, pháp tu không “y nguyên”, càng không vướng mắc vào cáitôi cáicủa tôinhư các học giả, nhà nghiên cứu thường giải thích.

Các Kinh luận Phật học đều dạy "Tam giới duy Tâm, vạn pháp duy Thức".

Thật đơn giản, nhưng để nhận biết, thì việc vận dụng tri thức khái niệm chưa đủ, cần phải thêm sự xác quyết xuất phát từ kinh nghiệm thực chứng.

Chướng ngại lớn nhất chính cách nhìn phân biệt nhị nguyên. Đó không phải nhược điểm hay một khuyết tật một chế sinh tồn phức tạp nguồn gốc sâu xa từ cấu trúc chức năng của não bộ.

Với tuệ giác siêu việt, Đức Phật  đã nhận biết được khả năng thay đổi chế này nhờ vào sự quán chiếu nội tâm Ngài đã chỉ ra lối mòn các khái niệm sai lầm đã thâm nhập vào tâm thức.

Hơn 25 thế kỷ sau,  các nhà khoa học hiện đại, bằng những nghiên cứu thực tiễn nghiêm ngặt tinh vi, đã chứng minh rằng tuệ giác của Đức Phật đã đạt được, thông qua  pháp quán chiếu chủ quan lại chính xác đến độ kinh ngạc.

Điều quan trọng nhất, xét trên bình diện tế bào, các nhà khoa học đã khám phá quy luật rằng: Những kinh nghiệm được lặp đi, lặp lại.

Mùa Hạ, PL 2557

BBT TC Hoằng Pháp

 

 

Mời đọc Hoằng Pháp số 34, sẽ phát hành sau ngày 15 tháng 7.2013

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle