Từ mẫu tượng Phật TRÚC LÂM TÂY THIÊN kém thẩm mỹ, nghĩ về TƯỢNG PHẬT LỘ THIÊN – BÀI 1
MINH
THẠNH
Tôi
viết bài này nhân xem thấy thông tin việc tạo mẫu tượng Phật Thiền viện Trúc Lâm
Tây Thiên. Mẫu tượng này quá xấu. Nhiều ý kiến đã nói đến việc này. Vì vậy, ở
đây, trước tiên, chỉ xin đề nghị tạo mẫu lại khuôn mặt tượng Phật lộ thiên Thiền
viện Trúc Lâm, chú trọng nhiều hơn đến khía cạnh thẩm mỹ khi tạo tượng Phật.
Nếu không, một
biểu tượng Phật giáo lớn lao, tốn kém như thế, sẽ lại trở thành hình ảnh phản
cảm, gieo vào lòng người sự khó chịu mỗi lần nhìn thấy, hơn là tâm lý kính
ngưỡng.
Chúng tôi sẽ
theo sát thông tin về việc xây dựng tượng Phật 49m lộ thiên Thiền viện Trúc Lâm
Tây Thiên, để có những bình luận cần thiết về sự kiện này.
Kính mong quý
tăng ni Phật tử nếu thấy mẫu đầu tượng Phật Trúc Lâm Tây Thiên có vấn đề thẩm mỹ,
thì xin tích cực có ý kiến, để góp phần hoàn thiện một công trình lớn lao như
thế.
Nhân đây, xin
được nêu một số suy nghĩ về việc dựng tượng Phật lộ thiên.
Trong số các
tôn giáo lớn có mặt ở Việt Nam, Phật giáo và đạo Ca tô La Mã có truyền thống
dựng tượng giáo chủ, tượng thánh lộ thiên. Tuy nhiên, việc dựng tượng ở 2 tôn
giáo có những khác biệt lớn, do những quan điểm rất khác nhau chi phối.
TƯỢNG CHÚA
Sự khác biệt
về địa điểm
dựng tượng rất dễ thấy.
Phía Ca tô La
Mã thường dựng thánh tượng lộ thiên ở những nơi đông người tụ họp qua lại, như
quảng trường, đại lộ, công viên… Tượng Đức Mẹ ở TPHCM, trên quảng trường Công xã
Pari là một ví dụ. Tượng không những được dựng trên quãng trường trung tâm hành
chính, giao dịch của thành phố, mà còn được thiết kế ở vị trí nhìn ra một tuyến
đường chính, đường Đồng Khởi, sao cho người lưu thông trên một đoạn đường dài
phải nhìn thấy.
Quan điểm dựng
tượng sao cho nhiều người nhìn thấy
rất được chú trọng.
Có lẽ vì vậy,
đạo Ca tô La Mã chú trọng nhiều vào chất lượng mỹ thuật của tượng thánh hơn là kích thước.
Tượng Đức Mẹ
trên quảng trường Công xã Pari, TPHCM cũng có thể là một ví dụ cho việc này.
Kích thước
tượng này không lớn so với tầm vóc nhà thờ phía sau. Nhưng hiệu quả chất lượng
thẩm mỹ, chất liệu tạo tượng được hết sức chú trọng.
Những tượng
thánh khổng lồ của đạo Ca tô La Mã không nhiều, chỉ là trường hợp đặc biệt.
Các tượng
thánh đạo Ca tô La Mã thường phong phú trong tư thế. Họ chú trọng nhiều đến tư thế hành động: cầm
cả địa cầu, dang hai tay ra… Thậm chí, tượng thiên thần đang cầm giáo chiến đấu
đâm chém (ở Sài Gòn trước kia có một tượng như vậy, ở công viên nay trên đường
Nguyễn Trãi, bên hông bệnh viện An Bình, bị đập vỡ sau năm 1975 vì thiên thần có
cánh này là thánh tổ của binh chủng nhảy dù quân đội Sài Gòn).
Khi dựng tượng
thánh, đạo Ca tô La Mã thường không dựng nhiều tượng ở một địa điểm như phía Phật giáo, có lẽ để
nhấn mạnh pho tượng duy nhất không làm loãng đi sự tập trung cần có.
Một điều nghe
nói nhưng không thể kiểm chứng là phía Ca tô La Mã rất
mạnh dạn đập bỏ những pho tượng thiếu mỹ thuật, thay vào các tượng đẹp hơn.
Trong khi đối với việc như thế, tín đồ Phật giáo rất ngần ngại.
TƯỢNG PHẬT
Tượng Phật
được dựng nhiều ở nơi hẻo lánh, vắng
vẻ, chung quanh là rừng núi chập trùng, như trường hợp tượng Phật Thiền viện
Trúc Lâm Tây Thiên. Cũng không lấy làm lạ, vì các cơ sở Phật giáo vẫn như thế.
So với nhà thờ thường được xây dựng trên quảng trường, đại lộ, chợ, khu thị tứ
trung tâm, chùa thường được xây dựng trong rừng vắng, núi cao, hẻm sâu… Tất
nhiên, việc dựng tượng Phật cũng như thế.
Ở miền Nam
trước đây, cũng có xu hướng đổi mới trong việc dựng tượng Phật. Tượng Phật Bà
Quan Âm trên đường Hậu Giang, Phú Lâm; tượng bán thân Phật Thích Ca trên dốc 47,
đường Sài Gòn – Vũng Tàu là những ví dụ, nhưng chưa nhiều. Sau này, quan điểm
dựng tượng Phật trong rừng vắng núi cao, nơi ít người được chú trọng hơn..
Vì việc chọn
địa điểm như vậy, nên đối với Phật giáo, vấn đề
có được nhiều người nhìn thấy tượng Phật hay không ít được quan tâm. Chỉ cần
có tâm tạo dựng hình tượng Phật là đã có phước báu, không xem trọng đến khâu
người chiêm ngưỡng pho tượng.
Hệ quả tất
nhiên của điều này là khía cạnh thẩm mỹ
của tượng Phật bị xem nhẹ. Tượng Phật nhiều, nhưng nhiều tượng rất xấu, lại
còn sơn môi, móng tay, móng chân đỏ chót, mà không hề trở thành vấn đề. Việc vẽ
chân mày, lông mi, sơn môi, sơn móng tay tượng Phật vẫn tiếp tục diễn ra.
Thậm chí có
nơi mặt tượng Phật bị xấu được giải thích là Phật không cần… đẹp trai, hay tệ
hơn, vì lấy mẫu theo khuôn mặt… sư trụ trì (!).
Có lẽ từ quan
niệm tạo được tượng Phật là đã có công đức, nên
sự phối hợp mỹ thuật giữa tượng Phật và cảnh quan xung quanh ít được chú trọng.
Có nơi coi dựng càng nhiều tượng đủ các vị Phật là tốt, làm nhiều tượng tới đâu
tốt tới đó, bất kể sự sai biệt kích thước, bất hợp lý về vị trí.
Nhưng nổi bật
là đặc điểm dù dựng tượng Phật trên núi cao, trong rừng vắng, nhưng kích thước to lớn của tượng Phật rất được chú trọng.
Nếu so sánh,
thì tượng Đức Mẹ quảng trường Công xã Pari TPHCM tuy nhỏ, nhưng có thể có hàng
trăm ngàn lượt người nhìn thấy mỗi ngày. Trong khi tượng Phật Niết Bàn kỷ lục
trên núi Tà Cú, Bình Thuận có thể chỉ vài chục đến vài trăm người nhìn thấy mỗi
ngày (1).
Tượng Phật
thường ở tư thế tĩnh (ngồi tham thiền,
đứng nhưng mắt khép, nằm nhập Niết Bàn). Rất ít thấy tượng Phật lộ thiên trong
tư thế hoạt động như đi khất thực, đi kinh hành, thuyết pháp (trừ tượng Phật đản
sinh là hết sức sinh động).
Ở tượng Phật
lớn lộ thiên, việc chiếu sáng không được
chú trọng.Vì vậy, vào ban đêm (45% thời gian trong ngày) là không nhìn thấy.
Trong khi ở tượng Phật lộ thiên nhỏ, thì việc chú trọng ánh sáng hào quang
thường làm mặt tượng, thân tượng bị tối về đêm.
Có lẽ cũng từ
quan niệm tạo được tượng Phật là có công đức, nên việc
thay thế tượng Phật kém thẩm mỹ, xuống cấp, hư hỏng ít được chú trọng. Thay
vào đó là xu hướng dựng thêm nhiều tượng mới, nếu có tu bổ chỉ theo kiểu chắp vá,
tránh những đụng chạm.
Mặc dù là một
biểu tượng tôn giáo rất đặc thù, nhưng không nhiều tín đồ Phật giáo xem tượng
Phật lộ thiên là biểu tượng tôn giáo, mà chú trọng nhiều hơn đến
khía cạnh tượng Phật là đối tượng thờ phượng, cầu cúng, lễ bái,
kính ngưỡng.
Nhưng dù xem
là đối tượng thờ phượng, cúng bái, lễ lạy, nhưng việc
cử hành nghi lễ tôn giáo thường nhật trước tượng Phật lộ thiên ở Phật giáo ít
hơn
so với nghi lễ tôn giáo trước các thánh tượng đạo Ca tô La Mã. Tín đồ Phật giáo
hầu như không tổ chức các khóa lễ trước tượng Phật lộ thiên. Trong khi đó, không
gian đặt tượng Đức Mẹ, tượng Chúa lộ thiên có thể được sử dụng như một không
gian nguyện đường ngoài trời.
Vì vậy, trước
tượng Phật lộ thiên, diện tích hành lễ
thường nhỏ so với kích thước tượng thường chỉ vừa đủ lễ lạy cho một số ít
người, không có chức năng một “chánh điện ngoài trời”.
Trong Phật
giáo, hầu như không có “phép lạ” xảy ra ra ở
các thánh tượng lộ thiên (như khóc, chảy nước mắt, bay lên, cử động, phát sáng,
nói…) như ở tôn giáo khác.
Trên đây là
một vài ghi nhận ban đầu, có liên hệ so sánh, đối với việc dựng tượng Phật lộ
thiên. Mong nhận được ý kiến của bạn đọc, để từ những kết luận có thể có, bài
viết tiếp theo đi đến những đề xuất thiết thực, hữu ích.
(1)
Tượng Bồ tát Quảng
Đức ở công viên ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng tháng 8 không phải được
thực hiện theo những quan niệm dựng tượng lộ thiên của Phật giáo Việt Nam và
cũng không phải do phía Phật giáo thực hiện. Trước đây, ý kiến một vị tôn đức
Phật giáo là xây tháp chín tầng theo bài thơ
Lửa từ bi
của Vũ Hoàng Chương: “Tình thương hiện
tháp chín tầng xây”.