Từ nơi có bóng mát

tu noi

Thay lời tựa

 

 

Tập truyện này sẽ cho ta ấn tượng như đọc một tiểu thuyết. Một ngôi chùađâu đó giữa miền Trung. Một nhà , một chú tiểu thấp thoáng một chị bán vải Phật tử. Chú tiểu vốn một đứa trẻ bướng bỉnh, được cha mẹ gửi vào chùa để cải nghiệp. Qua mắt chú hình ảnh ngôi chùa hiện lên, thầy hiện lên, thế giới hiện lên, giáo đạo đức được vận dụng. Đời sống nhân sinh cũng được lọc qua mắt trẻ thơ mang nhiều hàm nghĩa. Đời sống nhân sinh cũng không chỉ nhẹ nhàng phảng phất theo chân chị bán vải vào chùa.

Tác giả Hoàng Công Danh nhìn thế giới, vốn không phẳng lặng không đơn giản, qua cặp mắt một đứa trẻ. Ngộ nghĩnh, hóm hỉnh, nhưng sáng , rành mạch. Giáo nhận thức cuộc sống vậy đã trở nên sống động khá hấp dẫn.

Mỗi truyện đều được tác giả dụng công tạo ra một hình ảnh làm cái neo cho người đọc, gây ấn tượng vương vấn cả khi ta đã gấp sách lại. Đấy chi tiết nhà cõng gái qua suối, cơn đau bệnh tật của chú tiểu khiến chú phải uống thuốc, nhưng cái đau trong tâm của nhà thì ai chữa thuốc nào chữa lành? Một ngày điệu Sanh theo thầy vào thành phố, người tu hành vào giữa chợ đời, thầy muốn dạy cho chú bài học đầu tiên bài học về con đường. Chú chỉ nhớ một ấn tượng: thành phố đông người đi trên đường, ai cũng đeo theo mình một cái bóng đendưới chân. Rồichùa, mấy đệ tử của thầy giao động mất niềm tin vào thầy bỏ đi, rơi đầy sân chùa, ai sẽ quét nhặt cho sân sạch si sạch? Chuyện con chim dòng biết nói câuMạ đi chợ về chưa?” đến đoạn kết thì gây rung chuyển trong tâm người đọc. Rồi thêm chuyện con heo đến chùa như căn tu, được nhà chăm nuôi, gây ra bao chạnh lòng xao xuyến.

những trang cuối, tác giả bất ngờ cho ta biết chuyện điệu Sanh hàng tuần được nhà gửi đến một quán ăn, mỗi tuần được thầy cho một bữa ăn mặn. thầy bảo điệu Sanh chỉ tu để cải nghiệp ( bướng bỉnh) chứ không phải để thành người nhà Phật, vả lại điệu ấy còn nhỏ, cần thịt mới lớn được”. Cái đùi điệu Sanh ăn hàng tuần, sau đó được nhắc lại đầy dụng ý khi Sanh đã lớn, đã ra khỏi chùa, đã thành doanh nhân. dòng cuối cùng, tác giả đã như tình bật ra một chi tiết rất nhỏ, rất giản dị sức lay động.

Hoàng Công Danh còn rất trẻ nhưng đã chứng tỏ sự thấm nhuần giáo nhà Phật. Đọc vài truyện đầu tiên anh viết gửi đến qua thư điện tử, tôi cảm tưởng tác giả từng lên chùa để cải nghiệp như nhân vật điệu Sanh. Những truyện rải rác ban đầu, khi tác giả viết truyện đời sống thế tục, tôi nhận thấy không sinh động không nhiều nếm trải như khi anh viết về ngôi chùa. Hoàng Công Danh tiếp thu, rồi anh chỉ tập trung viết truyện về hai thầy trò trong ngôi chùa, thêm bóng dáng chị bán vải ra vào. Đến đấy thì tôi đã nhận ra hình hài một tập truyện liên hoàn, một tiểu thuyết, tác giả cũng cảm hứng để đi tiếp vệt tiểu thuyết này. Kết quả tập truyện, hay tập tiểu thuyết, người đọc đang cầm trên tay.

Khoảng năm 2008, Hoàng Công Danh từ Belarus gửi về một số bài bình luận văn chương in trên báo chí trong nước. Khi ấy anh hai mươi mốt tuổi, đang theo chương trình thạc về vật lượng tửĐại học Tổng hợp Quốc gia Belarus. Những bài viết chứng tỏ khả năng cảm thụ văn chương sự am hiểu về Phật pháp. Quả không sai, sau này tôi được biết từ nhỏ Hoàng Công Danh đã được ông nội đưa đi thăm viếng các chùa, được nghe các thầy đàm đạo. Sau khi rời Belarus về nước, anh đứng trước lựa chọn việc làmnhững thành phố lớn, nhưng Hoàng Công Danh đã chọn về lại quê nhà Quảng Trị. Trực tiếp đóng góp cho quê hương, trả cái ân nghĩa học bổng của nhà nước gửi anh đi du học.

Rất thể Hoàng Công Danh cũng chính điệu Sanh kia, việc anh làmcông sở hôm nay, cuốn sách anh viết hôm nay, đều trong luật nhân quả cái nhân đã được ươm mầm từ những nơi rợp bóng mát từ bi ngày trước.

Hồ Anh Thái

Chia sẻ: facebooktwittergoogle