Bài học từ trái tim

bai hoc

Vĩnh Hảo

Thế kỷ thứ 5, pháp người Thiên Trúc, tên Cưu-ma-la-thập (Kumārajīva) viên tịch; sau lễ hỏa thiêu, toàn thân ra tro, riêng lưỡi vẫn còn nguyên, hiển thị rằng việc dịch thuật Tam Tạng Kinh từ Phạn ngữ sang Hán văn, không sai, không dối.

Thế kỷ 20, pháp người Việt Nam, đạo hiệu Quảng Đức, tự thiêu thân, sau lễ hỏa táng, để lại trái tim, đốt thêm lần nữa vẫn không cháy, hiển thị rằng Phật giáo Việt Nam được trường tồn bất diệt.” 1

Phật giáo Việt Nam được trường tồn bất diệt nguyện vọng tha thiết được người con Phật cất lên trên quê hương vào thời điểm ấy, trước nguy bị tiêu vong. Kỳ thực Phật giáobất kỳ quốc gia nào, trường tồn không phải chỉ do đấu tranh với ngoại giáo hay thế quyền đối nghịch, đấu tranh bất bạo động để tự vệ, tự tồn.

Phật giáo như một tổ chức tôn giáo, hay giáo hội, thể tồn tại hay tiêu vong, hưng thịnh hay suy yếu, tùy thuộc phần nào theo ngọn triều của chế độ chính trị đang hành hoạt, nhưng phần lớn chính yếu, do người con Phật trong tổ chức ấy thực hành Chánh Pháp hay không.

Đành rng "Bồ tát thấy dân kêu ca, do vậy gạt lệ, xông mình vào nơi chính trị khắc để cứu dân khỏi nạn lầm than," 2 nhưng sự dấn thân nếu không đặt trên nền tảng của lòng từ bi thì không phải hành xử của con Phật. lòng từ bi thực hành tất cả hạnh đức. Chính lòng từ bi tất cả những cuộc dấn thân, đấu tranh, chuyn hóa, cải cách, canh tâncủa người con Phật đối với tự thân Phật giáo, hay đối với quốc gia, đối với nhân quần hội, cuộc đấu tranh bất bạo động, cuộc đấu tranh để giải thoát con người ra khỏi sự tham đắm (ngũ dục), sân hận (với tha nhân hay kẻ đối nghịch), cuồng vọng (đối với chân , tưởng, nhận thức); chứ không phải cuộc đối đầu giữa thế lực này với thế lực khác. 3

Hòa thượng Thích Quảng Đức một trong hàng triệu người con Phật xông mình vào nơi chính trị khắc,” nhưng hành động của ngài, quả hết sức phi thường. Chỉ ai thực hành Chánh Pháp một cách nghiêm cẩn, thực chứng lẽ đạo một cách sâu xa, mới thể làm được điều phi thường ấy. Tôn xưng ngài Bồ-tátthật xứng đáng, lẽ không tôn hiệu nào xứng hợp hơn.

Sau nửa thế kỷ, ngày nay người ta đã rút được rất nhiều bài học từ cơn đại định trong ngọn lửa hồng của Bồ-tát cũng như trái tim bất diệt để lại. Trái tim ấy đã nói lên điều ? Đó lòng từ bi, tâm bồ-đề.

Tưởng niệm 50 năm ngày Bồ-tát vị pháp thiêu thân, không phải để khơi lại những đúng-sai, chánh-tà, thiện-áccủa một quá khứ vừa đau buồn vừa bi tráng trong lịch sử Phật giáo quê hương Việt Nam. Tưởng niệm, chính để chúng ta luôn tâm niệm, luôn ý thức rằng, lương hành trang người con Phật đem vào cuộc đời, cứu độ chúng sanh, chính trái tim, lòng từ bi, tâm bồ-đề. Phật giáo, biểu tượng hình thức của Chánh Pháp, được trường tồn bất diệt hay không, chỉ do một tâm ấy thôi

 (Chánh pháp 19)

 

________________

1) Nguyên văn trong Lời nguyện tâm quyết của Hòa thượng Thích Quảng Đức viết bằng chữ Nôm, đề ngày 04 tháng 6 năm 1963.

2) Truyện số 68 trong Lục độ tập kinh tờ 36c24-25, với chủ trương "Bồ tát thấy dân kêu ca, do vậy gạt lệ, xông mình vào nơi chính trị khắc để cứu dân khỏi nạn lầm than," (Bồ tát đdân ai hiệu vi chỉ huy lệ đầu thân mệnh hồ. Lệ chánh, tế dân nạn ư đồ thán).” ( Mạnh Thát, Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam, Tập I, Từ Khởi nguyên đến thời Nam Đế, NXB Thuận Hóa, Huế, 1999).

3) Thích Trí Quang: Tôi nguyện đem xương máu trang trải cho Phật pháp, nếu chết thì như cái chết của chân trước bạo lực chứ không phải chết bạo lực nầy kém bạo lực khác!”

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle