Phật dạy pháp An cư
phat day
Phật dạy
chúng đệ tử tỳ-kheo và tỳ-kheo-ni, mỗi năm, chín tháng mùa
khô có
thể
du hóa trong dân gian, còn
ba tháng mùa mưa phải
an cư tại một trú xứ. Pháp
an cư này được hai chúng xuất
gia vâng hành cho đến
ngày nay.
Pháp an cư
có Tiền an cư và Hậu
an cư. Pháp tiền an cư, theo truyền thống Bắc tông, được bắt đầu vào ngày 16
tháng
4 và kết thúc vào ngày
15 tháng 7 âm lịch. Pháp hậu an cư được bắt đầu vào bất kỳ ngày nào từ
ngày 17 tháng 4 đến hết ngày 15 tháng 5 âm lịch và
kết thúc sau 90 ngày kể
từ ngày kiết giới an cư.
Phật dạy, trú xứ an
cư của chúng tỳ-kheo nên có ít
nhất năm thầy tỳ-kheo. Bởi vì, tối thiểu
phải có năm thầy tỳ-kheo mới đủ túc số Tăng để tác pháp tự tứ
trong ngày tự tứ. Trú xứ có
từ hai đến bốn thầy tỳ-kheo có thể cùng
an cư, nhưng không thể tác pháp
yết-ma tự tứ, chỉ có thể đối
thú tự tứ. Trú xứ
chỉ có một thầy tỳ-kheo mà thầy tỳ-kheo đó không thể
đến những trú xứ khác
để an cư thì có
thể tâm niệm an cư và tâm niệm
tự tứ.
Phật dạy pháp an cư là để cho các thầy
tỳ-kheo có thời gian cùng sống chung hòa
hợp và cùng sách tấn
nhau tu
tập.
Hòa hợp và thanh tịnh
là sinh
mệnh
của Tăng. Khi nào chúng
Tăng còn thanh tịnh và hòa hợp
thì khi
ấy
Phật giáo còn tồn tại
và hưng thịnh. Ba tháng an cư
cũng là thời gian thuận lợi nhất để chúng Phật tử tại gia thân cận
chúng Tăng học hỏi chánh pháp và
tu tạo phước đức.
Hôm nay là ngày 16
tháng
4 âm lịch. Là ngày chúng
Tăng kiết giới an cư.
Thích Nguyên Lộc