Phật dạy pháp An cư

phat day

Phật dạy chúng đệ tử tỳ-kheo tỳ-kheo-ni, mỗi năm, chín tháng mùa khô thể du hóa trong dân gian, còn ba tháng mùa mưa phải an tại một trú xứ. Pháp an này được hai chúng xuất gia vâng hành cho đến ngày nay.
Pháp an Tiền an Hậu an . Pháp tiền an , theo truyền thống Bắc tông, được bắt đầu vào ngày 16 tháng 4 kết thúc vào ngày 15 tháng 7 âm lịch. Pháp hậu an được bắt đầu vào bất kỳ ngày nào từ ngày 17 tháng 4 đến hết ngày 15 tháng 5 âm lịch kết thúc sau 90 ngày kể từ ngày kiết giới an .
Phật dạy, trú xứ an của chúng tỳ-kheo nên ít nhất năm thầy tỳ-kheo. Bởi , tối thiểu phải  năm thầy tỳ-kheo mới đủ túc số Tăng để tác pháp tự tứ trong ngày tự tứ. Trú xứ từ hai đến bốn thầy tỳ-kheo thể cùng an , nhưng không thể tác pháp yết-ma tự tứ, chỉ thể đối thú tự tứ. Trú xứ chỉ một thầy tỳ-kheo thầy tỳ-kheo đó không thể đến những trú xứ khác để an thì thể tâm niệm an tâm niệm tự tứ.
Phật dạy pháp an để cho các thầy tỳ-kheo thời gian cùng sống chung hòa hợp cùng sách tấn nhau tu tập. Hòa hợp thanh tịnh sinh mệnh của Tăng. Khi nào chúng Tăng còn thanh tịnh hòa hợp thì khi ấy Phật giáo còn tồn tại hưng thịnh. Ba tháng an cũng thời gian thuận lợi nhất để chúng Phật tử tại gia thân cận chúng Tăng học hỏi chánh pháp tu tạo phước đức.
Hôm nay ngày 16 tháng 4 âm lịch. ngày chúng Tăng kiết giới an .
Thích Nguyên Lộc

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle