“Ta là đấng Tối tôn trong ba cõi”
ta la
Đó là lời đức Thế Tôn tuyên bố
ngay sau khi đản sanh trong thế
giới nhân loại. Như chúng ta đã biết,
sau khi
đản
sanh tại vườn Lâm-tỳ-ni, bước đi trên bảy đóa sen, nhìn
bốn hướng,
đức Thế Tôn dũng mãnh
tuyên bố những lời tuyên ngôn, mà
theo cách nói hình tượng,
làm rung động ba cõi. Tuyên ngôn
đó được
ghi lại trong nhiều kinh sách Phật
giáo của nhiều truyền thống khác nhau. Và có một số
khác biệt theo quan
điểm của các truyền thống. Theo bài
kinh Hy
hữu vị tằng hữu pháp của kinh
Trung bộ thuộc kinh tạng Nikāya, đức Phật tuyên bố, “Ta là bậc tối
thượng ở trên
đời! Ta là
bậc tối tôn ở trên đời! Ta là bậc cao nhất
ở trên đời!
Nay là đời
sống cuối cùng, không còn
phải tái sanh ở đời này nữa.” Hay theo các
kinh điển được lưu giữ trong Hán tạng, đức Phật tuyên bố, “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc
tôn. Nhất thiết thế
gian, sanh lão bệnh tử”; “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã
vi tôn. Yếu độ chúng sanh, sanh lão
bệnh tử”, v.v..
Nội dung của lời tuyên ngôn này ghi
lại trong các kinh điển
có khác
biệt
nên có
nhiều
cách hiểu khác nhau.
Nhưng
theo chúng tôi, nhìn chung,
các kinh sách đều cho rằng “Ta” (ngã) trong lời
tuyên bố này là “Ta”
trong
ngôi thứ nhất số ít. Nghĩa là chỉ cho
đức Phật. Lời tuyên ngôn này cũng
được ghi lại trong kinh tạng Nikāya mà hệ thống kinh tang Nikāya không có khái
niệm “chân ngã” nên, theo
chúng tôi, nếu hiểu theo cách hiểu
chung của Phật giáo thì chữ “Ta” ở đây không có nghĩa là
Ta (ngã) trong “chân ngã”. Nó càng không phải “Ta” trong cách hiểu
“cái Ta” bị tham chấp. “Ta” ở
đây là danh từ hiểu
theo nghĩa tục đế chỉ cho ngôi
thứ nhất, mà cụ thể
là đức Phật. Chữ “Ta” theo cách hiểu
này về sau đức Phật cũng có dùng trong
khi giao tiếp hay giảng pháp. Như vậy, có thể hiểu ý chính của lời tuyên ngôn này là
đức Phật tuyên bố rằng Ngài là đấng tối tôn và
tối thắng trong ba cõi.
Ngài là đấng tối tôn và
tối thắng trong ba cõi
bởi vì Ngài sẽ giải
thoát ba cõi và giúp
chúng sanh giải thoát ba cõi.
Lời tuyên bố ấy có ngã
mạn quá không? Xin trả lời
ngay là
không.
Lời tuyên bố ấy như lời một lời tự khẳng định.
Ngày trước, Phật Nhiên Đăng dự nói trong
tương lai xa Ngài sẽ
thành Phât hiệu là Thích
Ca Mâu Ni. Bây giờ,
Ngài phải tự khẳng định trong tương lai gần Ngài sẽ thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu
Ni. Và trước khi
thành Phật, Ngãi đã là
bậc Tối tôn trong ba
cõi; sau khi thành Phật,
Ngài sẽ dìu dắt chúng
sanh ra
khỏi
ba cõi. Theo quan niệm chung của
Phật giáo, trước khi thành Phật, đức Phật là Bồ-tát “Nhất sanh bổ xứ”. Đã là Bồ-tát
“nhất sanh bố xứ” mà không dũng
mãnh tuyên bố mình là
Thầy của trời người, sẽ vượt thoát ba cõi,
sẽ thành Phật thì làm sao có
thể thành Phật, làm sao có thể
làm Thầy dìu dắt chúng
sanh trong ba cõi. Thành
Phật không phải là việc
may rủi hay đến
đâu hay đến
đó. Nên ngay khi đặt chân xuống thế giới này, Ngài phải dõng mãnh tuyên
bố như thế. Sự tuyên bố này hoàn toàn
không thể hiện tính ngã mạn hay ngạo mạn. Sự khẳng định vị trí và khả
năng của các Thánh giả
không thể hiểu theo
cách hiểu ngã mạn của
một con người
bình thường.
Thiết nghĩ, không chỉ có đức Phật mà bất
kỳ chúng sanh nào, muốn
vượt ra ba cõi và
thành Phật thì trước phải tự khẳng định mình có khả
năng vượt thoát sanh tử
và thành Phật. Nhưng sự khẳng định đó phải khởi ra từ cảm
thức tâm linh chứ không phải từ sự hiểu biết của tri thức thường nghiệm. Mà cảm thức
tâm linh thì không thuộc
phạm trù nhị nguyên để nói là ngã mạn
hay không ngã mạn. Chưa khẳng định được mình như vậy thì con đường vượt ra ba cõi và
thành Phật còn dài xa
thẳm.
Đọc lại lời
tuyên ngôn này làm chúng
tôi nhớ lại lời dạy tha thiết
của đức Phật được lưu giữ trong các kinh
điển Phật giáo. Đại ý Phật dạy, này những người con yêu quý của Như
Lai, Như Lai đã vượt thoát ba cõi, Như
Lai đã thành Phật. Các con cũng có khả
năng vượt thoát ba cõi,
các con cũng có khả năng
thành Phật. Các con phải dõng mạnh khẳng định mình như vậy,
các con phải dõng mạnh bước lên và đi theo
con đường cao
rộng của các bậc Thánh.
Dù con đường
thành Phật rất dài, nhưng các con quyết đi, các con sẽ đến đích. Các con phải nhớ lời Như Lai dạy, “Như Lai là Phật đã thành, các
con là Phật sẽ thành.”
Nhân mùa Phật đản, đọc lại tuyên ngôn Phật
đản của Phật, thêm một lần nữa, tôi biết rằng tôi cũng có
khả năng thành Phật! Nhưng con đường
thành Phật của tôi còn
dài xa
thẳm!
Nhiều khi nghĩ đến đường
còn dài
xa
thẳm, tôi thật sự lo sợ. Trên con đường dài ấy, tôi rất
cần sự động viên và sách tấn
của bằng hữu tri thức!
Thích Nguyên Lộc