Tình ca bông lúa trổ

tinh ca

                Thơ mừng Phật Đản

 

         

          Cánh đồng xanh

                 Ca bài ca bông lúa

                 Thơm tình người

                 Thơm từng giọt mặn mồ hôi.

 

                 Ai đang hát

                 Lời ca quê hương đất đỏ

                 Ấm tình cha

                Tình mẹ nở sáng trăm hoa.

 

                 Tay nâng niu

                 Nhịp sống chảy về tim

                 Giòng sữa mẹ

                 Ngọt ngào tình bông lúa trổ

 

   

 

                 Ôi sáng hôm nay

                 Bầu trời xanh xanh quá

                 Chim hót hoa cười

                 Lòng người rộn rã

                 Chân lý hiện về

                 Từng giọt nắng lung linh.

 

 

                  Em bé ngây thơ

                  Nụ cười trong sáng

                  Mắt long lanh

                  Mừng đón Phật về

                  Giữa mùa lúa trổ

                  Hạnh phúc trong em

                  Hạnh phúc cả đất trời thiên thu.

 

 

                  Ơi ! Con chim nhỏ

                  Đang đậu cành sen

                  Hót lên chim

                  Bài ca mừng nắng mới

                  Lúa trổ tình người

                  Ấy Phật hiện trong ta.

 

                                    LĂNG GIÀ TÂM

 

 

 

 

Cánh đồng xanh

Ca bài ca bông lúa

Thơm tình người

Thơm từng giọt mặn mồ hôi.

 

Những câu thơ mở đầu bài thơ giới thiệu cho bạn đọc tiếp xúc ngay với một khung cảnh thanh bình yên ả, thơm hương lúa cánh đồng xanh, thơm vị mặn mồ hôi người đã đổ cho tình người tình quê  sớm hôm đầm ấm.

 

        Hỡi ai kia đang hát, hát lời tình ca tôi yêu đất nước, hát lời tình ca quê hương đất đỏ... Những lời hát âm ấm tình cha, ngời ngời tình mẹ. Những tiếng hát như cánh tay nâng niu hạnh phúc nhịp sống tràn trào tuôn chảy vào tim, thấm từng mạch máu khắp thể, sức sống ấy được kết tinh từ  nguồn mạch công cha dạn dày cày sâu cuốc bẩm, từ tình mẹ ngọt ngào gìòng sữa, chính từ chất liệu tình thương con người bông lúa nơi cánh đồng xanh kia kết hạt, mang đến sức sống ấm no thanh bình chúng ta vừa được tiếp xúckhổ đầu bài thơ TÌNH CA BÔNG LÚA TRỔ  nói trên.

 

Ai đang hát

Lời ca quê hương đất

Ấm tình cha

Tình mẹ nở sáng trăm hoa.

 

Tay nâng niu

 Nhịp sống chảy về tim

Giòng sữa mẹ

 

Ngọt ngào tình bông lúa trổ

 

       nhiệm mầu thay ! Trên quê hương thanh bình yêngiữa tháng ngọt nắng, ngay sớm hôm nay người vừa trông thấy người lòng chợt thấy hiện sinh một nguồn pháp lạc như tự trời cao tuôn xuống, người người truyền tin vui cho nhau. Cả muông chim vạn loài đồng thanh cất cao tiếng hót, cỏ hoa trăm vạn nẻo đường đua chen phô sắc. Tất cả như một dàn hợp xướng đầy đủ cung bậc âm thanh hát ngợi CHÂN LÝ HIỆN VỀ, chân hiện về nơi từng giọt nắng lung linh.

 

                 

                 Ôi sáng hôm nay

                 Bầu trời xanh xanh quá

                 Chim hót hoa cười

                Lòng người rộn

                Chân hiện về

                Từng giọt nắng lung linh.

 

Chân ấy , chân ấyđâu, giờ đây hiện hữu lung linh nơi từng giọt nắng vàng, nơi từng giọt mưa thơm, nơi từng hiu hiu ngọn gió, tất thảy bao trùm hạnh phúc cho cả trụ nhân hoàn ? Phải chăng chân ấy hiên thân Phật khánh đản, như nhà văn Đình Cường, Người Anh Cả GĐPT tác giả ÁNH ĐẠO VÀNG từng thốt lên :

 

Nhân loại ơi!

Có hay chăng một vị Giác Ngộ mới ra  đời?

Chúng sanh ơi! Một đấng Đại từ, Đại bi, Đại trí, Đại đức vừa xuất hiện ở dưới trần!

Ôi hân hoan, hân hoan cho toàn cả mấy tầng trời, vì chúng sanh ơi, một đóa hoa Đàm nở, một ánh sáng lạ chói ngời!

Này ai ơi! Hãy đi về phía nam dãy núi Hy-mã-lạp-sơn, vì chính ở đấy đã ra đời một đức Phật.

                              VÕ ĐÌNH CƯỜNG – ÁNH ĐẠO VÀNG

Vâng, cái mà nhà thơ Lăng Già Tâm gọi là CHÂN LÝ HIỆN VỀ kia, chính là hình ảnh Đức Phật Đản sanh giữa lòng nhân thế. Cái mà tác giả Ánh Đạo Vàng bảo chúng ta hãy đi tìm, tìm về phía Nam dãy Hy mã lạp sơn Ấn Độ cổ đại kia, theo nhà thơ Lăng Già Tâm,thì chúng ta không cần  phải tìm kiếm đâu xa, hãy vượt thoát khỏi vọng niệm khổ đau sinh tử, thường tình, bi quan yếm thế, bạn cứ hồn nhiên quay lại, quay lại nhìn mình, tự quán chiếu thân tâm mặt mũi xưa nay của mình, bản giác thanh tịnh trong chân tâm mình, bạn chắc sẽ thấy một hiện hữu trong sáng, luôn có mặt bên ta :

 

                  Em bé ngây thơ

                  Nụ cười trong sáng

                  Mắt long lanh

                  Mừng đón Phật về

                  Giữa mùa lúa trổ

                  Hạnh phúc trong em

                  Hạnh phúc cả đất trời thiên thu.

 

Hỡi em thơ ngây hiền thiện, chính nụ cười hồn nhiên trong sáng của em đã mách bảo cho tôi sáng Tháng huyền nhiệm giữa bầu trời mặt đất Việt Nam, chân huyền nhiệm kia đang mặt, đức Phật đản sinh hơn hai ngàn năm trăm năm trước nơi vườn Lâm tỳ kia, ngay bây giờ đang hiện thị Đản sinh nơi quê hương đất nước chúng ta đây. Phật đản sinh nơi quê hương nầy đâu phải chỉ riêng cho chúng ta, Ngài đã đến dến cho cả nhân thiên , cho cả ngàn năm muôn thuở, cho cả vạn đại thiên thu.

Vậy thì chúng ta hãy  cùng hòa điệu với tiếng hót loài chim quốc đang đậu nơi cành sen hồi âm hót nhạc khúc mừng nắng mới, chúng ta hãy cùng tác giả Lăng Già Tâm  hát lên bài  TÌNH CA BÔNG LÚA TRỔ để cùng hân hoan chào đón Phật về Khánh đản trong ta :

 

                  Ơi ! Con chim nhỏ

                  Đang đậu cành sen

                  Hót lên chim

                  Bài ca mừng nắng mới

                  Lúa trổ tình người

                  Ấy Phật hiện trong ta.

 

Nam Từ phụ Thích ca, Năng nhân tịch mặc bao la nhân hoàn, Phật về cho cả trần gian, chung vui hạnh phúc ca vang thanh bình, hoa ngàn cỏ nội tươi xinh, cho bông lúa trổ ngọt  tình quê hương.

 

Đọc mãi bài thơ tôi vẫn cứ thấy cảm giác ngỡ ngàng. Lạ quá, Lăng Già Tâm là ai ? Một vị Đại đức tỳ kheo, một khất  ? Hay là một ông Sãi nông dân bình dị nơi mái chùa làng xưa xữa ? Ông hát mừng Khánh Đản, ông ca ngợi đấng Thiện thệ thế gian giải... ông đã không cần vận dụng bất cứ một từ ngữ Phật học nào trong bài thơ ấy cả.

 

Tài tình đến mức ấy thì chỉ những bậc đạo hạnh nghiêm tinh, một đời thanh bạch chay tịnh, thấm đẫm hương thơm giới thể, pháp vị giải thoát giác ngộ mới được tác phẩm châu ngọc chữ nghĩa nầy.

 

                 HẠNH PHƯƠNG

                          

Chia sẻ: facebooktwittergoogle