Có
nhiều
người
đi chùa nhưng
họ
đến
để
tìm một
cái gì đó không
liên quan đến
việc
tỉnh
thức
tâm linh.
Người
Tàu đến
chùa cúng Phật
rất
nhiều,
để
cầu
buôn may bán
đắt,
làm ăn phát
đạt
hoặc xin xăm xin
quẻ,
nếu
được
quẻ
tốt
thì mừng
cúng Phật
nhiều,
nếu
gặp
quẻ
xấu
thì buồn
bã bỏ
về.
Ðến chùa
khấn vái xin
xỏ như
thế
thì
chùa có
khác
gì đình miếu.
Nhưng
khổ
nỗi
chính những
hạng
"Phật
tử"
như
thế
mới
giúp cho chùa khá
giả.
Người
Việt
Nam hiểu Ðạo hơn nên "Tu" cũng khá hơn, đến
chùa tụng kinh lễ Phật,
học Ðạo nghe pháp, làm
công quả. Tụng kinh nhiều
thì cho
là
mình tu
nhiều,
tu khá,
hết
tụng kinh bổn đến tụng kinh bộ, hết bộ này đến
bộ khác. Lạy Phật thì lạy xong
ngũ bách
danh, đến tam thiên rồi vạn Phật, cho rằng lạy nhiều chừng nào thì tiêu tội
chừng nấy. Học Ðạo nghe pháp cốt
để áp dụng tu tâm
sửa tánh, nhưng không như thế mà lại dùng
kiến thức để phân biệt Thầy này hay Thầy kia dở.
Thay vì làm công
quả để học hạnh xả thí, lại
làm công quả để kiếm điểm với Thầy trụ trì.
Khá hơn
là
những bậc xuất gia, từ bỏ nhà cửa vợ
con đi tu.
Nhưng
một thời gian sau lại
bám víu
vào
ngôi vị đạo đức của mình. Nói đến đây tôi nhớ
lại chuyện của Tổ Huệ Khả. Trong 33 vị Tổ Thiền Tông, tôi thán
phục nhất vị Tổ này, dám xả
thí thân mạng, chặt tay cầu Ðạo.
Là người kế thừa Tổ Ðạt Ma, sau cùng dám
xả luôn ngôi chùa, bỏ
luôn chức Tổ, chức Hoà Thượng, lăn xả vào chợ, đi vào cuộc
đời để
tự thử thách mình, tự
chứng nghiệm và độ một tầng lớp khác. Người
tu không khéo thường hay mắc phải bệnh "ngã tâm linh" (égo spirituel). Mới biết tu một
chút tự cho là mình
đạo đức.
Tu hành chăm chỉ, được bao nhiêu công
đức đều
bị cái ngã hốt hết.
Tuy là một tu sĩ
nhưng tôi không ưa chữ
tu chút
nào. Tôi đã một
lần bày tỏ trong quyển Bố thí ba la mật.
Tu đâu phải là làm những
điều hình thức bên ngoài, đâu phải tính năm cộng tháng vào chùa.
Khoác áo cà sa mà không hiểu
bài học thương yêu, giảng nói từ bi mà chỉ biết ích kỷ củng
cố địa vị đạo đức của mình. Ngạn ngữ có câu:
"Chiếc áo không làm nên
Thầy tu" kia mà! Ðối với tôi, tu là tập
sống với tâm linh. Chữ tâm linh (spirituel)
khác với vật chất (matériel). Tâm linh là tánh
linh thiêng của con người, có thể gọi
đó là Thượng Ðế, Phật tánh hay Chân ngã... Nhưng điều
đó không quan trọng. Ðiều quan trọng đầu tiên là ta
có biết đến tâm linh của mình hay không?
Biết sống thật
với tình cảm, nội kết của mình hay không? Hay là chỉ thích
đóng kịch, mượn danh nghĩa chữ tu để ngầm khoe khoang mình là
người có tu, có đạo
đức! Tôi tu vì tôi không phải
là người đạo đức.
Tôi tu vì tôi
còn nhiều nội kết chưa được giải tỏa, còn nhiều bài học ở đời mà tôi chưa hiểu.
Tôi tu vì tôi
hãy còn
phân
biệt tốt xấu, ưa ghét. Hơn nữa bây giờ
tôi không chắc là tôi
còn tu theo ý nghĩa phổ thông nữa không, nhưng tôi biết là tôi
muốn sống thật. Sống thật với
chính mình, với cả tâm hồn và
thể xác của mình. Tôi không muốn làm Thầy ai cả, nếu
muốn thì chỉ làm Thầy
chính mình mà thôi.
Có nhiều
người
chỉ thích đóng vai Thầy
và muốn học trò hay đệ tử đóng mãi vai
học trò đệ tử. Nhưng Thầy nào trò nấy, cũng có người
thích đi tìm một vị
Thầy, một đấng tôn sư bên ngoài
để thờ phụng tôn kính. Theo tôi,
một vị Thầy thật (chân Sư) là
người dạy cho đệ tử nhận ra ông Thầy
của chính mình bên trong
(le maître intérieur). Ðức Phật
là một chân Sư, ngài
thành Phật và dạy cho
chúng ta khai triển Phật tánh của mình để thành Phật như ngài. Ðức Phật
đâu
có muốn bị đúc tượng ngồi yên trên bàn
thờ cho chúng ta hì
hụp lạy ở
dưới.
Thích Trí
Siêu