Cao hay thấp

cao hay thap

Cây cao li b gió lay d b gãy đ; cây thp li b cây cao đè d b nước ngp, nhn chìm.

Cũng vậy, ở trong đời bạn ngồivị trí cao, bạn phải luôn luôn chịu đựng những ngọn gió giữa cuộc đời cạnh tranh, khen chê thổi vào bạn thể bị lay đổ bởi bất cứ lúc nào đâu.

nếu bạn an phận ngồinhững vị trí thấp, bạn không bị gió đời thổi vào cạnh tranh, nhưng bạn sẽ bị gió đời thổi vào đè bẹp khinh miệt. Ở vị trí thấp, bạn còn phải chịu đựng những cơn của cuộc đời thể nhận chìm bạn bất cứ lúc nào bất cứđâu.

vậy, Nguyễn Du nói:

Đã mang lấy nghiệp vào thân,

Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa”.

 

Vậy, đứngvị trí cao cũng do nghiệp; đứngvị trí thấp cũng do nghiệp.

Do quan hệ với nghiệp hiện hữu giữa đời, thì cho đứngvị trí nào, cao hay thấp, cũng không thoát khỏi sự bất an nguy hiểm cả.

Tuy nhiên, vị trí nào trong cuộc đời, nếu ta biết đem tấm lòng chân thật, bất vụ lợi sống với nhau, thì mọi cái nguy đều sẽ biến thành cái an mọi cái an đều biến thành toàn vẹn.

Nghiệp không phải định mệnh cố hữu, thể thay đổi tùy thuộc vào duyên. Mỗi khi duyên của nghiệp đã thay đổi, thì nhân của nghiệp cũng sẽ được chế ngự chuyển hóa.

Ta hãy chuyển hóa sự hiện hữu của ta giữa cuộc đời do nghiệp bằng nguyện, thì cho đứngvị trí nào trong cuộc đời đi nữa, ta cũng thể chế tác được chất liệu an toàn hạnh phúc cho ta đem lại nhiều lợi ích cho cuộc đời.

Nếu ta không biết chuyển hóa nghiệp thành nguyện, thìđâu, lúc nào, làm việc sống với ai, mọi sự nguy hiểm bất an đều mặtđó cho ta.

 

Do đó, Nguyễn Du đã giải quyết cách đứng của ông giữa cuộc đời bằng:

Thiện căntại lòng ta,

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Ta hãy đem tấm lòng chân thật sống với mọi người, ai biết hay không ai biết. Người khác biết hay không biết chẳng quan trọng cả, quan trọng nghiệp hay nguyện của mình đã biết cho mình một cách chính xác vậy

Thích Thái Hòa

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle