Cây cao lại bị
gió lay và dễ
bị
gãy đổ; cây thấp
lại
bị
cây cao
đè
và dễ
bị
nước
ngập,
nhận
chìm.
Cũng vậy, ở
trong đời
bạn ngồi
ở vị trí cao, bạn phải luôn luôn chịu đựng những ngọn gió giữa cuộc đời cạnh tranh, khen chê
thổi vào và bạn có
thể bị lay đổ bởi bất cứ lúc nào và
ở đâu.
Và nếu bạn
an phận ngồi ở những vị trí thấp,
bạn không bị gió đời
thổi vào cạnh tranh, nhưng bạn sẽ bị gió đời thổi vào đè bẹp và khinh miệt.
Ở vị trí thấp, bạn còn phải chịu đựng những cơn lũ của
cuộc đời có thể nhận
chìm bạn bất cứ lúc nào và
bất cứ ở đâu.
Vì vậy, Nguyễn
Du nói:
“Đã mang lấy nghiệp vào thân,
Cũng
đừng
trách lẫn trời gần trời xa”.
Vậy, đứng
ở vị trí cao cũng do nghiệp; đứng
ở vị trí thấp cũng do nghiệp.
Do quan hệ
với nghiệp mà hiện hữu
giữa đời, thì cho dù
đứng ở vị
trí nào, cao hay thấp, cũng không thoát khỏi sự bất an và nguy
hiểm cả.
Tuy nhiên, dù
ở vị trí nào trong cuộc
đời, nếu ta biết đem
tấm lòng chân thật, bất vụ lợi mà sống
với nhau, thì mọi cái
nguy đều sẽ biến thành cái an
và mọi cái an đều biến thành toàn vẹn.
Nghiệp
không
phải là định mệnh cố hữu, mà nó có
thể thay đổi tùy thuộc vào duyên. Mỗi khi duyên của nghiệp đã thay đổi,
thì nhân của nghiệp cũng sẽ được chế ngự và chuyển
hóa.
Ta hãy chuyển
hóa sự hiện hữu của ta giữa
cuộc đời
do nghiệp bằng
nguyện, thì cho dù đứng
ở vị trí nào trong cuộc
đời đi nữa, ta cũng
có thể chế tác được
chất liệu an toàn và
hạnh phúc cho ta và
đem lại nhiều lợi ích cho cuộc
đời.
Nếu ta không biết chuyển hóa nghiệp thành
nguyện, thì
ở đâu, lúc nào, làm việc
gì và
sống
với ai, mọi sự nguy hiểm và bất an
đều có mặt ở đó cho ta.
Do đó, Nguyễn
Du đã giải quyết cách đứng của ông giữa cuộc đời bằng:
“Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm
kia mới bằng ba chữ
tài”.
Ta hãy đem
tấm lòng chân thật mà sống với
mọi người,
dù có ai
biết hay không ai biết. Người khác biết hay không biết chẳng có gì quan
trọng cả, mà quan trọng
là nghiệp
hay nguyện của mình đã biết cho mình một
cách chính xác vậy
Thích Thái Hòa