Ruột xe bị xì

đời ta đi bất cứ chiếc xe nào cả lốp ruột đều xấu hay lốp tốt, ruột xấu hoặc ruột tốt lốp xấu, thì chiếc xe ấy không khả năng đưa ta đến đích được.

Một khi ruột xe đã xấu hơi, thì lốp xe tốt đến mấy cũng không giúp được cho ruột xe ngược lại cũng vậy, nếu ruột xe tốt lốp xe xấu, thì cái xấu của lốp xe không khả năng bảo toàn cho cái tốt của ruột xe, để giúp cho người sử dụng xe đạt được mục đích. nếu trường hợp cả lốp xe ruột xe đều xấu, thì chiếc xe ấy không phải xe giúp cho người sử dụng đạt đến mục tiêu lâu dài.

Cũng vậy, trong cuộc sống con người, ta đối xử xấu với nhau cả hình thức lẫn nội dung, thì việc chia tay nhau chuyện dễ hiểu, nhưng ta đối xử với nhau mang tính hình thức, thiếu phẩm chất nội dung, thì trước sau ta cũng chia tay trong niềm tủi hận, nếu ta đối xử với nhau bằng những hình thức xấu, nhưng những phẩm chất nội dung tốt, thì cũng khó bảo chứng được tình thân hữu lâu dài, tại sao? Bởi , đời sống con người phần nhiều rơi vào bẫy hình thức thường đánh giá sự tốt xấu của nhau nơi hình thức phần nhiều con người sử dụng hình thức để đánh bóng cho nhau, vậy ít ai đủ kiên nhẫn để nhận ra cái tốt không hình thức. mỗi khi hình thức đã bị xem xấu, ta khó chứng minh để thuyết phục những người khác về một nội dung tốt đẹp tiềm ẩntrong hình thức ấy.

vậy, hình thức tốt phải được bảo chứng từ một nội dung tốt, nên hình thức ấy hình thức thật nội dung tốt thì tự thân của biểu hiện ra mặt hình thức tốt một cách tự nhiên, nên nội dung tốt ấy nội dung thật. Do đó, người xưa nói: “Cái thật, cái đó tác dụng”.

 

Một khi cái tốt đã thật từ phẩm chất, thì mang hình thức nào, cũng biểu hiện được những tính chất ấy của .

Mọi hình thức tốt không được bảo chứng bởi nội dung, thì trước sau cũng bị , như ruột xe nằmtrong cái lốp xe tốt bị vậy!

Ta nên nhớ kỹ rằng, mỗi khi ruột xe đã bị , thì chiếc xe ta đang sử dụng, được đánh bóng đến mấy, cũng chẳng bao giờ đưa ta tới được mục đích!

Trích: " Khung Trời Vàng"

Thích Thái Hòa

Chia sẻ: facebooktwittergoogle