Ta có một sự lựa chọn
ta co mot su lua chon
nguyễn duy
nhiên
Nhìn dưới con mắt tuệ giác của đạo Phật, thì tất cả
mọi kinh nghiệm của chúng ta đều
bị chi phối bởi luật nhân quả. "Bất khả ý" khởi lên thật ra chỉ
là một trạng thái của lòng sân, nó siết
chặt lại chung quanh
một cảm thọ khó chịu,
cùng khởi lên, khi ta
tiếp xúc với một đối tượng nào đó của
giác quan. Thật ra thái độ
ấy chỉ là những quả trái của tánh khí của ta,
tự chúng không gì khác
hơn là những tập quán, thói quen
phản ứng của mình, mà ta đã
huân tập nhiều đời khi ứng phó
với cuộc đời.
Và tuệ giác ấy sẽ mang lại cho ta một
sự giải thoát ngay tức thì. Tâm ta sẽ không
còn bị trói buộc bởi ước muốn nắm bắt những gì "khả ý" và xua đuổi
những gì là "bất khả ý." Khi
ta hiểu rằng, cảm xúc khởi lên là một
chuyện, và phản ứng thương ghét của ta đối
với nó lại là một chuyện hoàn toàn khác
hẳn, sợi dây liên kết
nhân quả sẽ bị phá tung,
và tiếp theo đó là
một giây phút giải thoát hoàn toàn.
Trong giây phút đó
ta có thể chọn lựa cho mình một
lối phản ứng khác. Những khả ý và bất khả
ý mà đã từng mang lại khổ đau, có thể
được thay thế bằng một cái gì
lớn lao hơn, có khả
năng dung chứa được hạnh phúc lẫn khổ đau mà không cần
phản ứng. An
tĩnh, nhưng vẫn rất gần gũi với cảm xúc của mình,
chúng ta an trú trong giờ
phút hiện tại với một nụ cười hàm tiếu của Phật trên môi.