Tâm Phật và thong dong

tam phat

Ch Pht Pht mi đ thm quyn đ hiu nhau, ngoài Pht không ai thm quyn đ hiu được Pht mt cách toàn vn.

nhiều người tự hào về sự hiểu Phật của mình, nhưng đối với một người thực tu thực học, thì chẳng ai niềm tự hào ấy cả, sao? Kinh nói: “Bao nhiêu tâm niệm nhiều như cát bụi, thể đếm biết được; bao nhiêu nước trong đại dương thể uống hết được; không thể đo lường được; gió thể cột lại được; nhưng công đức của Phật, thì không thể nói hết được”.

 

 

Trí tuệ của Phật ta không thể luận bàn được; hạnh của Phật ta không thể đong lường được; tình thương của Phật ta không thể diễn tả được công đức của Phật ta không thể nói hết được, nhưng niềm tin tưởng của ta đối với Ngài, ta quyền thể hiện được ngay trong điều kiện hiểu biết của ta.

Ta tin rằng, Phật không bao giờ chiếm dụng tài sản của chúng sanh, sao? lòng tham nơi Ngài đã đoạn tận; ta tin rằng, Phật không bao giờ não hại chúng sanh, sao? lòng sân nơi ngài đã không còn; ta tin rằng, Phật không bao giờ nói dối với chúng sanh, sao? tâm danh lợi chấp ngã nơi Ngài không còn; ta tin rằng, Phật không bao giờ ghét bỏ chúng sanh, sao? Ngài đầy đủ tâm đại bi đầy đủ số phương tiện để hóa độ,…

Ta tin rằng, đức Phật bậc toàn giác đối với mọi sự hiện hữu, đó quyền của ta, nhưng không phải do ta tin Ngài trở thành bậc Toàn giác, hay do ta không tin Ngài không phải bậc Toàn giác.

Sự Toàn giác của đức Phật chínhnơi tâm trí của Ngài, chứ không phảinơi tâm trí của ta, vậy ta tin tưởng ca ngợi hết lời về Ngài, thì sự toàn giác nơi Ngài chẳng phải sự tin tưởng ca ngợi của ta tăng thêm cũng không phải ta hủy báng Ngài đến hết cả lời, sự toàn giácnơi đức Phật bị thiểu giảm.

Tâm của bậc Giác ngộ không hề sinh ra bởi sinh không hề bị diệt mất bởi diệt, nên mới gọi tâm của bậc Giác ngộ hoàn toàn.

Tâm ấy mọi người đều , nhưng không nhận ra, nên sống với tâm chúng sanh bị ràng buộctrong sanh tử; những bậc trí trong đời nhận ra tâm ấy thường sống với tâm ấy, nên thong dong giữa đôi bờ sanh tử.

Thích Thái Hòa

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle