Mùa xuân cho ta

mua xuan cho ta

Thích Thái Hòa   

 

 

Một người không mùa xuântrong trái tim không mùa xuân tinh khôitrong cách nhìn, thì họ sẽ không bao giờ khả năng tự tín để tạo ra được một sinh lực mùa xuân cho chính họ. Một mùa xuân đầy sinh lực, hồn nhiên, tin yêu sự.

Mùa xuân tự tín mùa xuân tự tin rằng, chính bản thân mình khả năng tiếp nhận những cái không phải mình, để tinh lọc tạo ra được sức sống cho chính mình, chính sức sống ấy, khẳng định được sự hiện hữu của mình giữa các mùa xuân, hạ, thu, đông muôn vật.

Xuân tinh khôi hồn nhiên, xuân đã khả năng lọc đi những cực đoan phiến diện của cuộc sống. Mọi bận rộn, gay gắt, vồn , chạm trán, đầy thách thức oi bức đối với cuộc sống, xuân đã lọc ra trả lại cho mùa hạ; những kinh nghiệm thoáng qua, những vui buồn trầm lắng, những ước tế nhị, những cảm xúc đằm thắm, xuân đã lọc ra trả lại cho mùa thu; những u buồn hoài niệm, những than thân, trách phận, những bất lực khi đối diện với cuộc sống, xuân đã lọc ra để trả lại cho những cái băng giá của mùa đông.

Nên, những cần trả lại cho thời gian của các mùa không phải của xuân, thì xuân đã trả lại một cách đầy đủ hoàn tất, vậy xuân chỉ còn lại tinh khôi của . Cái tinh khôi rực sáng, cùng khắp, khi trời đất chưa biến động, khi âm dương chưa tương ngộ để phân kỳ.

Xuân tinh khôi xuân hoàn toàn thảnh thơi với chính mình hải đảo an toàn cho chính mình nương tựa cho những ai, những loại nào cần muốn nương tựa nơi xuân để chút thảnh thơi an lạc, khi chạm trán với nắng hạ, khi nhìn những chiếc ngô đồng rơi, báo hiệu thu về khi trực diện với băng giá da diết của trời đông.

Nếu xuân không tinh khôi, không thảnh thơi, không sự, thì lấy để gọi xuân nhỉ! Xuân tinh khôi, xuân khởi điểm của sự sống; Xuân thảnh thơi, xuân không để bận rộn; Xuân sự, xuân không điều cần phải tính toán, những điều đáng làm xuân đã làm xong. Tuy, xuân tinh khôi, nhưng mọi người muôn vật đều ái nhiễm với xuân; xuân tuy hiện hữu trong sự, nhưng mọi người muôn vật đều bận rộn với xuân; xuân tuy hiện hữu hồn nhiên, nhưng mọi người muôn vật đối với xuân đều tác ý.

Do tác ý, nên con người đã bận rộn với xuân đã làm cho môi trường của xuân ô nhiễm, khiến cho môi trường của xuân trở nên chén chị, chén em, chén đen, chén đỏ, chén hơn, chén thua. Họ bận rộn với những thứ đó đến nỗi, họ đã làm cho mùa xuân nơi họ không còn, khả năng tin yêu, vui sống vươn lên, nơi họ tự biến mất. Đời sống còn lại đối với họ, chỉ những mưu cầu, tính toán, hơn thua, thắng bại, khiến cho họ từ những bận rộn nầy dẫn sinh những bận rộn khác, ngay cả những bận rộn trước khi Xuân đến, trong khi Xuân đến sau khi Xuân đã bị ẩn chìm trong nắng Hạ.

Xuân vẫn đó vẫn luôn luôn đó cho ta, nhưng tâm ta đa đoan, đa đoan với hơn thua, với được mất, với khen chê, với vinh nhục, với lợi hại, nên mắt ta bị quáng , ta vui buồn với những ảo giác, ta gánh trên vai cả một trời Xuân, với chân cao, chân thấp, dong ruỗi tìm Xuân khắp cả bốn mùa khắp cả tám hướng, mười phương, chẳng khác nào những chú Lạc đà chở những bệch nước cam lồ trên lưng, đôi mắt cứ đăm nhìn rượt đuổi theo những làn sóng nắng gợn nước trước mặt.

Ta nên nhớ rằng, Xuân không nằm về phía trước để cho ta chờ mong hay rượt đuổi; Xuân không hề lùi lại phía sau để cho ta tiếc thương hay hoài niệm; Xuân không nằm về phía trái, phía phải để cho ta phải nhọc công cong bên nầy, quẹo bên kia, Xuân chính sự sống tinh khôi, đầy tin yêu, hồn nhiên sự trong ta. Một sự sống, mọi hạt giống sợ hãi, lo lắng, nghi ngờ, tham đắm, hận thù, cố chấp nơi tâm hoàn toàn yên lắng, nhường lại không gian tâm thức thênh thang, cho những hạt giống Trí tuệ Từ bi; Bao dung Hỷ xả kết thành hoa trái.

Khi không gian tâm thức của ta đã hoàn toàn lắng yên mọi tác ý đối với xuân, thì mùa Xuân đích thực sẽ hiện ra cho ta, Xuân cùng ta hiện hữu. Xuân ta ta Xuân.

Chia sẻ: facebooktwittergoogle