Qua đèo ngang tức cảnh của Bà Thanh Quan

qua deo ngang

Thi sĩ Quách Tấn

 

 

Thơ Huyn Thanh Quan còn truyn li, bài đưc ph

biến sâu rng nht là bài Qua Đèo Ngang Tức Cnh:

 

Bưc ti Đèo Ngang bóng xế tà

C cây chen đá lá chen hoa

Lom khom dưi núi tiu vài c

Lác đác bên sông chợ mấy nhà

Nhớ nưc đau lòng con quốc quốc

 

           Thương nhà mỏi ming cái gia gia

Dừng chân ngoảnh lại tri non nưc

 Một mảnh tình riêng ta vi ta.

 

Các nhà thi hc đu khen là mt bài thơ hay.

 

Phm Qunh trong mt s Nam Phong ra năm 1917, phê bình:

 

Rằng hay t thật là hay. Nhưng hay quá, khéo quá, phần nhân công  nhiu mà v thiên nhiên ít, quả là một bức tranh cảnh vy.”

 

Trong bài Quc Văn Din Ging  ngày 2 tháng  3  năm

1939, Tn Đà tiên sinh viết:

 

“Thơ Huyện Thanh Quan, bài Qua Đèo Ngang, 2 câu tam tchúng ta tng nghe rằng: “Lom khom i núi tiu vài chú. Lác đác bên sông chợ mấy nhà. Mi đây tôi đưc nghe một ông bạn thanh  niên  nói chuyện từng trông thấy một bản chữ Nôm thi xưa chữ thứ năm câu t là chữ Rợ chớ không phải Ch. Tôi hỏi nữa thi i: Ngun văn viết chữ NHÂN ĐỨNG bên chữ TRỢ. N thế t RỢ thực phải, mà RỢ đối vi TIỀU mi cân, chnh hơn. Nhân nghĩ lại t xưa, tôi riêng c t Thanh Quan, văn t cảnh không đưc sát thực lm. Nay nghe câu chuyện của ông bạn nói đó, mà  tấm lòng đi vi ngưi trưc, khinh trọng có đổi thay.”

 

Đc my li của Tn Đà tiên sinh, mt túc nho đã tng qua li Đèo Ngang là c N n Nhưng Diên Khánh Khánh Hòa nói rng:

 

Dọc theo Đèo Ngang, một bên là i, một bên là bin, chớ không  có chợ cũng không có sông. Cặp trạng bài Qua Đèo Ngang tôi nghe truyền là:

 

Lom khom dưi núi tiu vài c

Lác dông r mấy nhà.đác trên

 

 

Đng v mt thực cảnh t câu: r my nhà hơn u chợ my nhà”. Câu trên dông r my nhà hơn u bên sông r my nhà”. Song đng về mt văn chương, u nào cũng không n đáng. Bởi  vài chú tiu mà đo trang thành tiu vài chú t rt xuôi tai còn my nhà ch (ai li nói nhà chợ bao gi) my nhà r (cũng như my nhà Thưng) mà nói ch my nhà”, r my nhà t nghe tht trái tai.

 

Hung na đề bài là Qua Đèo Ngang mà cặp trng không có gì là  Đèo Ngang cả. Nhng cnh vt tiu lom khom dưi núi nhà lác  đác bên sông” hay r lác đác trên dông h nơi nào có nưc  có  non thì đu có, ch có riêng gì Đèo Ngang. Đã biết rng đây là thơ tức cnh, chỉ t nhng gì cht thy trưc mt trong nht thi, chớ không phi t t cnh hay vnh cnh mà phi nêu nhng cnh đc bit và thưng tồn của nơi nh t nh vnh. Tuy vy nhng gì mình thy cũng phi mang mt vài nét đc bit để khi lm ln vi nhng nơi khác. Ch đây, mun nói v con đèo nào khác t chúng ta chỉ b tên Đèo Ngang thay tên con đèo y vào t bức tranh cnh của ông Phm Qunh tr thành bức trưng, đã thêu sn ngoài ph mua về đin vào lc khon, ngày tháng và tên tui của ngưi mua, là có đưc mt món quà hỷ h hay vt phúng điếu ph thông.

 

Đưc ca tng nht là cặp lun. Ca tng i khéo của schơi chữ: nh nưc đi vi quc quc”, Thương nhàđi vi gia gia”. Nhưng quá chú tâm đến cái khéo mà không lưu ý đến ch vng  là 2 ch mi ming. Nhnưc t đau lòng là phi ch thương  nhà sao li mi ming. 2 ch mi ming vn ngm cha ý nghĩa không tt. 2 ch đó thưng dùng để t lòng bt mãn li nói tiếng  kêu của mình không có hiu qu, kêu không thu, nói không ai nghe. Có gì đáng bt mãn trong vic thương nhà đâu mà phi thốt ra 2 tiếng mi ming.

 

Hai u nhớ nưc thương nhà không phi là 2 u đc sáng. Ý vn toát nơi bài thơ ch Hán của Trn Danh Án làm lúc theo vua Chiêu Thng chy sang Tàu ln th nht: chúa mt nơi, tôi mt nơi:

 

Giá cô ti Giang Nam Đỗ quyên ti Giang Bc Giá cô minh gia gia

Đỗ quyên minh quc quc

Vi cm do hữu quc gia thanh

Cô thn đi th tình vô cc.

 

Nghĩa là:

 

Giang Nam t chim đa Giang Bắc thì chim cuốc Chim đa u gia gia

Chim cuốc u quốc quốc

Nghe chim u tiếng Quốc gia

Lòng cô thần nhng xót xa trăm chiu!

 

Bài t của Trn Danh Án, li t nhiên bình d, tình li chân thiết, tht dễ rung đng lòng ngưi đc ngưi nghe. 2 u của Thanh Quan bị nhng nét tiu xo không my tinh vi làm gim sức truyn cm.

 

Cho nên 2 u lun cũng như 2 u trng bài Qua Đèo

Ngang, không có đáng khen ngi cho lm.

 

Tht đáng tán thưng là 2 u chuyn kết:

 

Dừng chân ngoãnh lại tri non nưc

Một mảnh tình riêng ta vi ta

                             

Cnh bao la nơi Đèo Ngang và tình l loi của ngưi qua đèo, gm  trn vn trong 14 ch vừa điêu luyn vừa tự nhiên. Chính nhờ cặp chuyn kết mà bài Qua Đèo Ngang đưc bt hủ.

 

Đc bài Qua Đèo Ngang, i có cm giác đi lên mt ngn đi trơ  tri, khô khan, khi ti đnh cht thy vng cnh rng rãi tươi xanh, li đưc mt ngn gió hương phưng pht.

 

Nhưng c sách đã xut bn t trưc đến nay đu chép là Dng chân ĐNG li cho nên u thơ đã bị chế diu là gi tý canh ba. Nay đã đưa châu v hp ph t u thơ đã không có ch vô dụng mà ý t li gia tăng: Qua khi đèo, không nỡ dức tình đi luôn mà phi dng chân ngoãnh li.

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle