Thơ toàn bích

tho toan bich

Thi sĩ Quách Tấn

 

Thơ đưc lit vào Ưu đng Thưng hng phi là nhng bài t hình  thức cũng  như ni dung, không ai bt  bẻ đưc, tức là toàn ho như thơ Khóc Chng ca H Xuân Hương, thơ Đề Nghĩa Lư ca Phm Thái, v.v đã dn bài s 1.

 

Nhng bài thơ y, cũng như ngc không có chút t vết nên gi là toàn bích.

 

Thơ toàn bích rt hiếm. Nhng đi gia văn chương như Phm  Thái,  bà  Huyn  Thanh  Quan,  H Xuân  Hương, Nguyn  Khuyến,  Phan  Sào  Nam,  mi  ni  có  đưc chng năm ba bài là nhiu.

 

Tương An Qun vương triu Minh Mng, T Đức, cũng là mt đi gia văn chương, có nhiu danh tác, có nhiu u


 

tuyt diu. Song xem k t bài nào cũng có t vết, hoc nhiu  hoc  ít, ch rt ít bài hoàn toàn đp c ngoài ln trong. Ví dụ bài Thu Cm:

 

Bên cảnh bên tình khéo vấn ơng Sầu thu đưa hạ chạnh trăm đưng Tiếng ve dài dặc nghe thêm thảm Mặt nguyệt tròn hin ngó dễ thương Vàng thếp giếng ngô sa lá gió

Bạc xuy giạu cúc nảy chồi sương Dầu chong trắng dĩa chưa n giấc Lăm phá thành sầu đã hết phương.

 

Cp lun tht siêu trác. Còn nhng câu 1, 2, 3, 7, 8 đu là giai cú.  Riêng tiếc u 4 Mt nguyt tròn hin n dễ thương tht là mt mãnh vi điu chp vào tm áo gm.

 

Vẫn biết rng bài Thu Cm này, tác gi mưn cnh để ttình, t ni lòng trưc cái chết của Hng Bo và câu Mt nguyt dễ thương là ám chỉ vị hoàng t bị T Đc làm ti phn nghch. Song  đc my u trên ri đc đến u Mt  nguyt…” chúng ta có  cảm  tưng  như  nghe mt thiếu ph đang khóc chng, cht ngưc lên nhìn quanh và nói b mt n dễ thương quá đon li cúi xung khóc thm thiết.

 

Bài ny là mt viên ngc quá đp mà có mt vết quá rõ không cn đến cặp mt của ngưi rành ngc cũng trông thy dễ dàng.

 

Hai bài sau đây của Vương cũng là 2 viên ngc có vết:

 

THN M HOÀI C

 

Thiên M rày xem c lưt mây

Xe loan qua lại dấu còn đây

Ngọc hoàng đin trưc ngằn rêu lấp

 

Di Lặc chùa sau tiếng dế vây Thảm lấp Phủ Câu sông một giải Sầu giăng Long Thọ núi lin dây Cảnh tri trông thấy thêm buồn Còn thiếu qun u xó gốc cây.

 

QUAN CÔNG CƯ TÀO

 

Tôi chúa đôi phương cảnh quạnh hiu

Cũng vì một chút nghĩa liu điu Ơn Tào dẫu chất nghìn cân nặng N Hán còn mang một gánh trìu

Đuốc ngọc canh khuya tri một góc

Vưn đào thề cũ ruột trăm chiu

Ví ai muốn thấu nguồn cơn ấy

Xin hỏi chàng Trương nỗi khúc khiu.

 

Vết trong 2 viên ngc này có phn nh, nếu không thi lông” t không nhìn thy rõ. Đó là xó gc y trong bài Thiên M và nghĩa  liu điu” trong bài Quan công. My ch đó chỉ thi cưc thi vn mà đem vào cho đủ s đủ vn đó thôi! t k, u còn thiếu,  quyên kêu xó gc cây tuy li kém song ý hay. Tác gi rút trụm tình cảnh c u trên để kết lun rng cảnh vong quc đã hin hin ra trưc mt ri chỉ còn thiếu li công b nữa mà thôi. Bài Thu Cm ngụ ý nói về vic T Đc giết Hng Bo. Còn bài này phi chăng cũng ngụ ý nói v nghi vn Tự Đc không phi huyết thng nhà  Nguyn và bo thm rng N Nguyn đã mt hn ngôi ri, chỉ còn thiếu li xác nhn. Câu này nói về tình hình nưc Vit Nam thi T Đc cũng hay mà nói riêng v triu nhà Nguyn cũng hay. Nếu nói riêng v vua T Đc là dòng dõi khác t u còn thiếu quyên kêu” có liên quan đến u ai mun biết ngun cơn y. Xin hi chàng Trương ni khúc khiu”

trong bài Quan Công Cư Tào.

 

Chàng Trương trong u đó không phi là Trương Phi như nhiu ni lm tưng mà là Trương Liêu. Bi lúc Quan công qui thun  Tào Tháo, Trương Phi không có mt và chính Trương Liêu là đu mi của vic hàng Tào. Tương An mưn h Trương Tàu để nói h Trương Ta: Trương Đăng Quế, nghe truyn rng chính Trương  Đăng Quế ch mưu vic thay đi hoàng tử.

 

Cũng như bài Thiên Mụ, bài Quan công có mt ni chi v và ngoi huyn chi thanh. Riêng tiếc u th 2 cũng vì mt  chút  nghĩa  liu điu” không n. Không ổn chng nhng my ch nghĩa liu điu” làm mt vẻ trang trng của bài t mà còn ý thừa thưng song không tiếp h. Ý u 2 và 2 u 3, 4 tht chng liên quan chi đến nhau cả. Mi xem qua t thy i vết trong u này “có phn nhsong xét li t ln bng cái vết trong u Mt nguyt tròn hin n dễ thương” trong bài Thu Cm.

 

Mc có vết, ba bài thơ Thu Cm, Thiên M Hoài C, Quan Công Cư Tào đu thuc v hng ưu tú, nhưng cp

2 hoc 3.

 

*

 

Thơ bà Huyn Thanh Quan có lm bài cũng không toàn bích. Như bài Trn Bc Hoành Cung Hoài C:

 

Trấn Bắc hành cung c đãi dầu Khiến ngưi qua đó chạnh lòng đau Chín tầng sen rt hơi hương ngự Năm thc mây phong nếp áo chầu Sóng lp phế hưng coi đã rộn Chuông hồi kim c lắng càng mau Ngưi a cảnh cũ nào đâu tá

 


Khéo ngẫn ngơ thay lũ trọc đầu.

 

Bn u giữa tht trác vit. Câu 1, 2, 7 cũng tao nhã. Riêng u 8 làm cho ni đc phi ngờ rng thơ của Trn Tế Xương hay H Xuân Hương ln vào. Có th bài này là mt giai nhân tuyt sc mà 2 bàn chân li thô!

 

Bài Chơi Khán Đài Tức Cnh đưc nhiu thức gi tán thưng:

 

Êm ái chiu xuân ti Khán Đài Lâng lâng chẳng bn chút trần ai Ba hồi triêu m chuông gầm sóng

Một vũng tang thương nưc lẫn tri

B khổ nghìn tầm mong tát cạn Nguồn ân trăm trưng dễ khơi vơi Nào nào Cc lạc là đâu tá

Cc lạc là đây chín rõ ời.

 

Toàn bài không có u nào kém. Nhưng so vi bài Thăng Long, Trn Bc t bài này xung thp 2 bậc. Thêm nữa 4 u sau trong bài li là 4 u sau của bài phú đc Ti đây mến cnh mến thy. Tuy  vui  đo Pht chưa khuây lòng trn của vua Lê Thánh Tông mà các sách đu chép rõ:

 

Câu chuyện trần dun cũng nc i Tuy vui đạo Phật cha khuây ngưi Gió thông đưa k tan nim tục

Hồn bưm mơ tiên lẫn s đi

B khổ nghìn trùng mong tát cạn Nguồn ân trăm trưng dễ khơi vơi Nào nào Cc Lạc là đâu tá

Cc Lạc là đây chín rõ i

 

Không biết là bà Huyn đã mưn t ca c nhân, hay ngưi sau  chp vá? Bài thơ bà Huyn cũng như bài thơ vua Lê tuy không thuc v loi Thưng đng, song vn là


 

nhng vn giai tác. Nếu không ghép vào hng Ưu, cấp trung hay  cp hạ đưc t phi đt vào hng Bình cấp thưng.

 

Hạng Ưu cấp trung, cấp h để dành cho nhng bài có nhng u  trác tuyt nhưng bên cnh li có u hoc có đôi ba ch sút kém như bài Trn Bc là mt.

 

*

 

Làm đưc bài thơ xut sc không khó lm, song làm đưc mt bài thơ toàn bích t tht thiên nan vn nan

 

Một bài thơ toàn bích, như trên đã nói phi đp c trong ln ngoài, phi văn cht bân bân và lt qua lt li, xem ti xem lui, vn không tìm thy t vết.

 

Như vy chúng ta th xét li bài Thăng Long Thành Hoài C của bà Huyn Thanh Quan xem đã tht toàn bích chưa. Bài y c sách đu chép:

 

Tạo hóa gây chi cuộc trưng

Đến nay thấm thoát mấy tinh sương

Lối a xe nga hồn thu thảo Nn cũ lâu đài bóng tịch dương Đá vẫn bn gan cùng tuế nguyệt

Nưc còn cau mặt vi tang thương

Nghìn năm gương cũ soi kim c

Cảnh đấy ngưi đây luống đoạn trưng.

 

Trong Úc Viên Thi Thoi, Đông H ging bình bài này. H Lâm khuyên son 54 ch và nc 2 ch vn bn trong u lun, đó là  2 phiến đá chn ngăn ngun thơ son đang mt chiu lưu loát chy  xuôi dòng. Li nói thêm: vn bn đã vươn ngang dòng thi tứ, là  mun nói theo phương din thi pháp thi thn. Đến như đng trên phương din thực cht mà xét ra, đá đâu phi là mt th bt biến


mà vn bn cho đưc. Nay bo rng Đá vn bn gan, chng nhng không thông ngun cm hng mà còn sai vi đnh lut vt lý na. Do đó Đông H đề nghị sa 2 tiếng vn bn ra cũng sờn.

 

Đá cũng sn gan cùng tuế nguyệt

Nưc còn cau mặt vi tang thương.

 

Đông H phê bình rt đúng sa li như vy t mch văn khi bị đt. Nhưng ý u trên và ý u dưi đu xuôi theo mt chiu, li thêm mi nghe qua t đc t mà đi sâu vào t tương cn, bị mc vào bnh hp chưng. Ví như u thơ của Đỗ Phủ:

 

Hoa knh bt tng duyên khách to

Bng môn kim thy vị quân khai

(Đưng hoa chẳng tng nhân có kch mà quét

Ca bồng hôm nay vì chàng mi m ra)

 

Các nhà thi hc c là trùng phc bi hoa knh” vi bng môn, duyên khách to vi vị quân khai, ý đi để cũng là mt mà thôi.

 

Câu của bà Huyn Thanh Quan tôi nghe truyn là:

 

Đá dẫu bn gan cùng tuế nguyệt

Nưc còn cau mặt vi tang thương

 

Đá kia tưng trưng cho Chí. Nưc kia tưng trưng cho Tâm.

Đng trưc cảnh tang thương của cnh vt, c du không sn, song lòng không th không đng.

 

Ý nói: Dù ai nuôi c rèn đá tri, gan vng bn cùng ngày tháng đi na, mà nhìn thy du xưa, ng đến cuc b dâu đã tri t làm sao lòng khi bị xúc đng như mt nưc gió xao.

 


 

Ngưi có c ln còn thế, hung h phn cân quc phong lưu, sao cho khi đon trưng khi soi ơng kim cổ.

 

Nghìn thu gương cũ soi kim c

Cảnh đấy ngưi đây luống đoạn trưng.

 

Vi ch Dẫu, li đã lin, mch đã thông mà ý li khúc. Tôi tin chc rng ch Dẫu là của bà Huyn:

 

Đá dẫu bn gan cùng tuế nguyệt

Nưc còn cau mặt vi tang thương

Châu đã v Hp Ph ri t u thơ trnên hoàn ho. Nhưng theo tôi  t bài thơ chưa tht hoàn toàn là viên

kh bích vô hà có t vết, mt tí thôi nơi cp trng:

 

Lối a xe nga hồn thu thảo

Nn cũ lâu đài bóng tịch dương

 

Bóng” đi vi hn, tch ơng” đi thu tho v mt t dng t tht chnh. Nhưng v mt ý nghĩa t nng nhẹ không đưc cân. Bi  Bóng Tch Dương là mt mà Hn thu tho li là 2. Bóng tch dương là mt Bóng đng riêng mt nh t là danh t mà ghép  chung vào Tch dương t Bóng li tr thành loi t dính lin vào  Tch dương. Còn Hn thu tho là 2 có nghĩa là hn của thu tho. Hn đứng riêng mt nh hay đng chung vi Tch dương vn là  danh t mà 2 ch Tch ơng  là b túc t.Thêm nữa thu tho đã đưc nhân cách hóa bi ch Hn còn Tch ơng vn gi nguyên  tánh cht. Ch Bóng ghép  vào  không  có  my may nh ng   chữ  Bóng không có công dụng nên có cũng đưc mà không có cũng đưc. Ch Hn trái li, có tác đng mnh như chúng ta đã thy. Cho nên trong 2 u thơ này, Hn là hot t, Bóng là t tự. Đi nhau không đưc chnh là vy đó.5

 

Nhưng đó là li trách bị hin gi của kẻ cu toàn ch bài Thăng Long Thành hoài C vn gi giá liên thành mà txưa đã n đnh.

 

Và tôi xuy mao không có mục đích nào khác hơn là để chng minh cho li nói Làm đưc mt bài thơ toàn bích tht thiên nan  vn  nan và cũng đ nh thm cùng bn đng thanh nên rng rãi khi tuyn thi, bi ngc nào cũng thưng có ít nhiu t vết.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle