Chùa Một Cột nhận kỷ lục châu Á

chua mot cot

T chc K lc châu Á công nhn chùa Mt Ct ngôi chùa kiến trúc đc đáo nht.

Đây thông tin được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố trong thông cáo đính kèm tài liệu gửi báo chí vào sáng ngày 17/10. Theo đó, qua thời gian xem xét hồ đề cử của tổ chức chuyên đi tìm kỷ lục ở VN, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục châu Á cho chùa Một Cột ngôi chùa kiến trúc độc đáo nhất vào ngày 10/10 tại Faridabad (Ấn Độ).

 

Chùa Một Cột tên chữ Diên Hựu, nghĩa phúc lành dài lâu.

 

Chùa Một Cột, hiện được xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật quốc gia, vốn được nhắc tới rất nhiều trong giới nghiên cứu trong ngoài nước. Tên chữ của chùa Diên Hựu, nghĩa phúc lành dài lâu.
Ghi chép của Đại Việt sử toàn thư nói chùa được xây dựng vào nǎm Kỷ Sửu, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo 1 (năm 1049) đời Thái Tông. Vua Thái Tông (1028-1054) chiêm bao thấy Phật Quan Âm trên tòa sen đưa tay dắt vua lên tòa. Khi tỉnh dậy, vua kể lại cho các quan nghe, người cho điềm không lành.
Thiên Tuế khuyên nhà vua làm chùa, dựng cột đágiữa hồ, làm tòa sen của Phật Quan Âm như đã thấy trong mộng. Chùa xây xong, đài sen nghìn cánh đỡ tòa Phật sắc hồng, trong đặt tượng Phật vàng lấp lánh. Các nhà đến làm lễ, đi vòng quanh chùa niệm Phật cầu phúc cho vua sống lâu, thế đặt tên chùa Diên Hựu.
Trải qua năm tháng, chùa Một Cột đã được trùng tu sửa chữa nhiều lần. Đời Nhân Tông (1072-1128), năm 1080, nhà vua cho đúc chuông treochùa gọi "Giác thế chung" (chuông thức tỉnh mọi người) một tòa phương đình bằng đá xanh cao 8 trượng. Nhưng chuông quá nặng nên phải để dưới đất, do vậy đánh không kêu. Chỗ ruộng để chuông thấp, nhiều rùa đếngọi Quy Điền. Khi quân Minh bị nghĩa quân Lam Sơn bao vâyĐông Quân, Vương Thông đã cho phá hủy quả chuông này để đúc khí (1426).


Điểm độc đáo của chùa toàn bộ phần kiến trúc được đặt trên một cột đá.

Năm 1954, trước khi rút quân, Pháp cho tay chân đặt thuốc nổ phá chùa Một Cột. Sau ngày tiếp quản thủ đô (10.10.1954) Bộ Văn hóa đã một đợt trùng tu lớn, phục dựng lại chùa như hiện nay. Chùa hiện nay xây dựng vào năm 1955, đài Liên Hoa kết cấu hình vuông, lợp ngói ta, mỗi chiều dài 3m, bốn mái cong, bốn đầu đao được đắp hình đầu rồng.
Trong đài tôn trí tượng Bồ tát Quán Thế Âm. Nhìn toàn bộ đài Liên Hoa như một đóa sen lớn vươn khỏi mặt nước. Toàn bộ đài đặt trên trụ đá đường kính 1,2m, cao 4m (chưa kể phần chìm dưới đất). Trụ đá gồm 2 khối gắn rất khéo thoạt nhìn như một khối đá liền. Tầng trên đỡ một hệ thống những thanh gỗ tạo thành bộ khung sườn kiên cố đỡ cho ngôi chùa dựng bên trên, khác nào một đóa hoa sen vươn thẳng lên từ mặt hồ nhỏ hình vuông, xây lan can bằng gạch xung quanh.
Một chiếc thang xây dẫn lên chùa. Trên cửa đề Liên Hoa Đài gợi nhớ sự tích nằm mộng của vua dẫn tới việc xây dựng chùa. Nét độc đáo của kiến trúc chùa Một Cột toàn bộ ngôi chùa được đặt trên một cột đá.
Khải Trí

Theo Vietnamnet

Chia sẻ: facebooktwittergoogle
Các bài viết khác