Trần Trung Đạo
Khi chiếc ghe đưa chúng
tôi trở lại Ghat thiêu người, khoảng mười giờ tối, xác người đàn bà quấn vải
trắng không còn nằm trên bờ sông nữa. Bà có thể vừa hay đang được hỏa thiêu.
Giàn hỏa là một lò lửa thấp chất đầy những thanh củi lớn, khi đó đang bốc lửa đỏ
rực. Tôi không biết chính xác Ghat này tên gì nhưng vì
Ghat nhỏ và cách Dashashwamedh Ghat chỉ vài phút chèo ghe nên đoán là
Harishchandra Ghat, một trong hai Ghat hỏa thiêu.
sông Hằng
Ghat theo tiếng Hindi
có nghĩa là những bậc thang cấp. Mặc dù danh từ ngày được dùng chỉ những bậc thang cấp ở nhiều nơi
khác nhưng khi nghe đến Ghat người ta thường nghĩ ngay đến những bực cấp đi
xuống sông Hằng nỗi tiếng ở Varanasi. Hãy nghĩ Ghat như là những bến sông, nơi có người và ghe thuyền tập
trung, cho dễ hiểu. Có tất cả 84 Ghat lớn nhỏ dọc đoạn
sông dài khoảng 5 dặm.
Những Ghat được nhắc nhở nhiều trong sinh hoạt tôn giáo và văn học Ấn Độ gồm có
Dasaswamedh Ghat nơi được tin rằng tại đó Lord Brahma đã đón mừng Lord Shiva trở
lại thế gian; Tulsi Ghat gắn liền với tên tuổi của thi hào Ấn Độ Tulsidas, tác
giả của trường thi Ramcharitmanas; Bhadaini Ghat biểu tượng của ánh sáng mặt
trời; Assi Ghat có nhiều sinh hoạt rất sống động; Panchkoat Ghat do vua Madhya
Pradesh xây; Man Mandir Ghat là nơi có các chùa Hindu thiêng liêng như
Sthuladanta Vinayaka, Rameshwara và Someshwara.
Nhớ lại buổi chiều khi ghe chúng tôi được chèo
ngang qua Harishchandra Ghat thiêu xác này, vợ tôi khẽ nhắc có một xác người, có
thể là đàn bà, đang được đặt sát mặt nước sông Hằng. Tôi nhìn kỹ, xác bà được
bao bọc kín thật chặt bằng vải trắng ngoại trừ khuôn mặt xanh xao. Bà đã được
làm lễ tắm nước sông Hằng hay đang chuẩn bị để làm trước khi được hỏa thiêu.
Tôi hỏi người chèo ghe có thể chụp hình. Anh ta trả lời không sao. Nhìn qua ống kính,
khuôn mặt người chết xanh xao hiện ra rất rõ. Tôi định bấm, nhưng kịp
dừng tay vì cảm thấy xúc phạm hương linh người chết.
Cái chết và sự sống không bao giờ là một trò chơi, không bao giờ là một nghệ
thuật. Tôi đặt máy xuống, một lời cầu nguyện âm thầm
theo lễ nghi Phật Giáo dâng trong lòng.
Khi chúng tôi trở lại,
dưới chân Harishchandra Ghat chỉ còn hai giàn lửa. Để
giữ sự trang nghiêm, lần này, tôi chụp một tấm hình không dùng đèn từ khoảng
cách khá xa.
Bên cạnh hai giàn lửa là một thầy tế lễ Hindu đứng trên một bục cao chừng mười
mét tính từ bờ sông. Thầy tế lễ đắp y màu đỏ viền vàng dài đến gối, hai tay cầm một ngọn đèn lớn và từng bước quay tròn trong điệu
múa nhịp nhàng. Thầy đang làm lễ. Lời kinh vang trên
mặt sông rộng theo gió đưa xa. Giọng thầy trầm bỗng như
đang hát một bài hát tiễn đưa hương hồn những người ra đi hay cũng có thể đang
chào đón những người đang đến trong hành trình vô thủy vô
chung. Bên bờ sông Hằng, không có giàn âm thanh nhưng
tiếng tụng kinh của thầy rất lớn làm chúng tôi tưởng chừng như đang phát ra từ
một máy phát thanh khá mạnh. Hàng trăm chiếc ghe đang trở về nhiều Ghat
khác nhau sau khi dự lễ Ganga Aarti ở Dashashwamedh Ghat nhưng ngoại trừ nhịp
chèo ghe rất nhẹ làm xô động mặt nước sông Hằng, tất cả đều im lặng.
Chung quanh hai giàn
hỏa, khá nhiều thân bằng quyến thuộc của những người chết. Tuyệt nhiên không nghe tiếng khóc.
Tôi đọc đâu đó rằng trẻ em và phụ nữ không được tham dự tang lễ để tránh khóc
lóc làm nặng thêm hành trình của người ra đi. Đời sống
trên sông Hằng, có thể từ nhiều ngàn năm vẫn diễn ra như thế.
Một đời sống thuần túy tinh thần, dâng hiến trọn vẹn.
Sống và chết, mất và còn, đến và đi đều diễn ra và kết thúc tại nơi đây.
Những câu chuyện, những tin tức về chiến tranh, hòa bình, tranh chấp, quyền lực,
danh lợi có lẽ không ảnh hưởng gì đến những người dân Ấn sống dọc sông Hằng.
Không hỏi ai nhưng nhìn qua cách sống, tôi biết họ hoàn toàn không quan tâm đến
việc cách đó vài hôm một trái bom nổ, được tin là do tình báo Iran đặt, ở thủ đô
New Dehli làm bị thương trầm trọng một nhà ngoại giao Do Thái.
Tôi quan tâm chỉ vì biến cố có thể ảnh hưởng đến việc đi lại của tôi trong thời
gian ở Ấn. Đa số người dân ở đây có thể suốt đời không đi xa.
Không có một định nghĩa nào về quê hương mang ý nghĩa trọn vẹn hơn ở đây. Quê hương là thánh tích, là nơi sinh ra và là nơi để chết.
Đúng như một nhà báo viết, nếu ai muốn có một đời sống bên ngoài thế giới, hãy
đến sông Hằng ở Varanasi.
Varanasi, còn có tên gọi la Benares hay
Banaras, nằm bên bờ sông Hằng, thuộc tiểu bang Uttar Pradesh, được xem là thành
phố thánh của Phật Giáo, Jains Giáo và là thánh nhất của Hindu. Vị trí của
Varanasi của Hindu tương tự như Jerusalem của Thiên Chúa Giáo hay Mecca của Hồi
Giáo. Theo truyền thuyết, Varanasi do chính Lord Shiva thành lập từ muôn thưở
trước. Đối với tín đồ Hindu, bất kể thuộc tông phái nào Varanasi là “thủ đô tinh
thần” của họ, là nơi được tin rằng nếu họ chết ở đó, sẽ thoát ra khỏi vòng sinh
tử luân hồi và được an nghỉ mãi mãi nơi thiên đường. Về mặt văn minh nhân loại
được các sử gia đồng ý, với hơn ba ngàn năm lịch sử, Varanasi là một trong những
thành phố cổ nhất không phải chỉ Ấn Độ mà cả thế giới có người sống liên tục qua
các thời đại. Mark Twain trong tác phẩm Theo đường xích đạo
(Following the Equator) xuất bản năm 1898 đã viết “Benaras (Veranasi) là thành
phổ cổ hơn lịch sử, cổ hơn truyền thống, cổ hơn cả huyền thoại, và trông già hơn
tất cả những điều vừa nêu cộng lại nhau”.
Chúng tôi khởi hành chuyến đi Varanasi từ
Bangalore, một trong những thành phố trù phú nhất ở miền nam Ấn Độ. Sau khi hạ
cánh xuống phi trường New Dheli, chúng tôi tìm cổng để đổi chuyến bay đi
Varanasi. Trên bàn thông tin ghi rõ chuyến bay, giờ giấc nhưng không có ai ngồi
trong dãy ghế chờ mặc dù đại diện hãng máy bay xác định sẽ có chuyến bay, chỉ
trễ ba mươi phút. Thỉnh thoảng có một vài người Ấn thuộc giáo
phái Sikh đến. Họ ăn mặc khác lạ so với những
người Ấn miền nam. Tóc họ búi cao, đội khăn đen quấn cao trên đầu và để râu dài tới
ngực.
Họ liếc mắt qua chỗ chúng tôi ngồi nhưng không trao đổi một nụ cười hay một lời
chào xã giao quen thuộc như ở Mỹ. Tuy không nói ra nhưng trong bụng tôi cũng cảm
thấy hơi lo. Không biết thành phố và người dân Varanasi sẽ
chào đón chúng tôi như thế nào đây.
May thay, khoảng nửa giờ sau, nhiều đoàn du khách lần lượt
đến. Mỗi đoàn khoảng hơn chục người do một hướng dẫn viên điều hợp.
Du khách phần đông là người Mỹ hay châu Âu và một số ít người Nhật. Tôi chỉ cầu
mong có một thượng tọa, đại đức nào đó dắt đệ tử qua đây để chúng tôi nhập vào
đi chung nhưng không thấy có đoàn hành hương người Việt nào. Rất ít khách
địa phương, có lẽ vì đa số chọn đi bằng xe lửa với giá
rẻ hơn nhiều. Phần lớn các đoàn du khách ngồi tập trung từng nhóm và hành lý
cũng để chung, chỉ gia đình chúng tôi ngồi riêng một góc. Dù cảm thấy
lạc loài nhưng cũng tự an ủi, ít ra chúng tôi không
phải là những người duy nhất đi thăm Varanasi.
Chúng tôi đến Varanasi
vào sau trưa. Vừa nhận hành lý xong, nhìn ra đường, một tài xế của công ty du
lịch địa phương do văn phòng đại diện Ấn Độ của hãng tôi sắp xếp dùm đang đưa
cao bảng tên có chữ “Mr. Tran”. Biết đó là tôi nên cảm thấy
yên tâm. Anh ta vui vẻ bắt tay như gặp lại cố
tri và hăng hái đưa hành lý lên xe. Anh chàng tài xế là một
người trẻ với khả năng tiếng Anh đủ để trao đổi những điều cần thiết. Đặc
điểm chung của các tài xế Ấn là lịch thiệp và tận tụy.
Họ có mặt tại khách sạn bất cứ khi nào chúng tôi gọi và chỉ về nhà ngủ sau khi
biết chắc là chúng tôi không đi đâu nữa trong ngày. Không phải chỉ vì bản
tánh nhu hòa hay khả năng chuyên nghiệp cao nhưng quan trọng hơn vì lợi tức
chính của họ là tiền thưởng của khách. Lương của một tài xế ở
Ấn rất thấp. Và đương nhiên, muốn có tiền thưởng nhiều phải phục vụ tốt.
Phi trường Varanasi rất mới và trang bị đầy đủ
như một phi trường địa phương ở Mỹ. Đoạn đường từ phi trường về thành phố chỉ
dài khoảng 15 dặm nhưng phải cần 40 phút lái xe vì đường xấu, hẹp, chật chội,
rất nhiều bò thả bộ an nhàn trên phố và quá nhiều xe cộ đủ loại chen chúc nhau.
Đúng như lời bạn tôi cảnh giác, thành phố Varanasi quá nghèo nàn với những căn
nhà lụp xụp dọc bên đường và cuộc sống người dân vô cùng lam
lũ. Tôi chợt nghĩ, bây giờ còn như vậy, hai ngàn năm trăm năm trước, khi
đức Phật đến đây giảng pháp lần đầu, xứ này còn nghèo nàn đến mức nào.
Ngày đó, vài tuần sau khi Thành Đạo, chưa có tăng đoàn, chưa có một đệ tử nào,
đức Phật đã phải vừa khất thực để sống, đêm ngủ dọc đường, ngày một mình đi bộ
trên đoạn đường đầy gai góc dài hơn hai trăm cây số từ Bồ Đề Đạo Tràng
(Bodhgaya) ở Gaya đến Vườn Lộc Uyển (Sarnath) gần Varanasi.
Tại sao đức Phật đến
khu vực này mà không đi nơi khác? Nhiều người đặt ra câu
hỏi đó nhưng không có câu trả lời nào thỏa đáng ngoài việc vào năm trăm năm
trước công nguyên Varanasi đã là một trung tâm văn hóa lớn của Ấn Độ. Trong mảnh
da thịt mong manh của đức Cồ Đàm chứa đựng một trí tuệ vượt không gian và thời
gian, để lại cho muôn đời những lời khuyên nhẹ nhàng như lời ru và cần thiết như
hơi thở. Đối với tôi, đức Phật trước hết là một nhà đại giáo
dục. Tôi đọc những bài kinh, những bài pháp không phải để giải thích niềm
tin tôn giáo huyền bí, không phải để cầu ơn phước và sau khi chết sẽ được sinh ở
cõi an lạc nào nhưng để lắng nghe những lời dặn dò từ một bậc thầy lớn của nhân
loại và cố gắng áp dụng vào đời sống hôm nay, ngay tại cõi ta bà ô trược này.
Câu “Thắp đuốc lên mà đi” đức Phật giảng trong những ngày cuối của hành trình
ngài đi trên thế gian, không chỉ đúng với một Phật tử nhưng với tất cả, từ mỗi
con người cho đến toàn dân tộc. Không ai cứu mình nếu
chính mình không tự cứu. Ngồi trong xe, tôi hồi hộp khi nghĩ đến ngày
mai, sẽ đến thăm Sarnath, nơi nền tảng của đạo Phật với Chuyển Pháp Luân, Tứ
Diệu Đế, Bát Chánh Đạo được xây dựng lần đầu, nơi năm anh em ông Kiều Trần Như
gặp lại người bạn tu đã là Như Lai. Ngày mới phát nguyện vào Gia Đình Phật Tử,
nghe các anh chị trưởng kể chuyện Vườn Lộc Uyển như nghe chuyện cổ tích thuộc
vào một cõi nào đó xa xôi, không nằm trong thế giới này và sẽ không bao giờ đến
được. Tôi hẹn với chính mình như hẹn với cậu bé mồ côi quét lá đa ở chùa Viên
Giác ngày xưa “Ngày mai mình sẽ đến thăm Vườn Lộc Uyển”.
Việc chọn lựa khách sạn
ở Varanasi cũng là một chọn lựa khó khăn. Phần lớn khách
sạn tương đối đầy đủ tiện nghi đều nằm trong phố, cách sông Hằng hai chục phút
lái xe.
Sát bên bờ sông chỉ có những nhà khách nhỏ. Để có thể
nhìn chiều xuống và mặt trời lên trên sông Hằng, tôi quyết định mướn một phòng
của một nhà khách đơn sơ cách Assi Ghat khoảng chừng hai trăm mét. Tôi chọn Assi
Ghat vì theo ý kiến chung trên các diễn đàn du lịch Ấn
đây là Ghat sạch sẽ, ít hỗn tạp. Cô con gái út của tôi, dù được cảnh báo trước
nhiều lần, đã thật thất vọng khi bước vào phòng. Cô bé bảo khách sạn này phải
được xếp vào hạng “không sao” mới đúng. Trước sân và sau khách
sạn là những chuồng bò. Ổ khóa phòng là ổ khóa sắt ở Việt Nam hay dùng để
khóa những chiếc rương lớn ngày xưa. Dù sao, sau khi mở quạt để xua đi bầy muỗi và làm quen với hoàn cảnh
mới, chúng tôi đi thăm một số chùa Hindu.
Chùa Hindu ở Varanasi nhiều đến nỗi không phải
đi xa mà chỉ cần bước sang một góc đường nào đó cũng gặp một ngôi chùa. Con gái
út tôi thích nhất là Durga Temple, còn được gọi là Chùa Khỉ (Monkey Temple). Trong sân chùa nuôi rất nhiều khỉ. Sau chùa, từng bầy khỉ đu ngang dọc trên cây.
Tôi hỏi người tài xế tại sao ở đây nuôi quá nhiều khỉ. Anh chàng cũng
thuộc trường phái huề vốn nên trả lời bởi vì đây là Chùa Khỉ. Người tài xế đưa
chúng tôi vào chùa Kashi Vishwanath làm lễ cầu an. Vị thầy tế lễ hỏi tên từng
người, sau đó tay cầm một khay hoa quả vào chánh điện tụng một hồi kinh ngắn.
Giọng ông trầm bỗng và rất hùng hồn. Khi bước ra, thầy tế lễ chấm vào giữa trán mỗi chúng tôi một chấm
đỏ.
Người tài xế đáp lễ theo
cách Hindu, còn gia đình tôi lần lượt chấp tay hướng vào chánh điện vái ba vái
theo nghi lễ Phật Giáo và cám ơn thầy. Chúng tôi không quên
đặt vào khay một số tiền cúng dường.
Thầy mỉm cười hài lòng và cùng chúng tôi chụp hình kỷ niệm.
Chúng tôi tạm biệt thầy để đi thăm vài chùa khác trước khi ra sông Hằng.
Đoạn đường từ dãy phố
cuối cùng dẫn ra sông Hằng là một đoạn đường hiểm hóc và nếu không có người
hướng dẫn sẽ không thể nào đi được. Đó là một con hẻm rất dài và hẹp, băng qua những tiệm ăn, những
đống gạch vụn, những mái nhà chấp nối tồi tàn. Trên đường đi, chúng tôi gặp nhiều tu sĩ Hindu ngồi dọc hai bên hẻm. Có người thiền định, có người đọc sách, có người chỉ ngồi nhìn khách
du lịch đi qua. Trên khuôn mặt họ, ngoài chấm đỏ lớn
giữa hai mắt còn có nhiều vết sơn ngang dọc. Có người ở trần ngực sơn đủ
màu và cũng có người ăn mặt rất kín đáo.
Sau khoảng 15 phút vượt qua nhiều đoạn quanh co, người tài xế nhắc lớn, chúng ta
đã đến Ghat và sông Hằng. Tôi nhìn xuống, đúng vậy, trước mặt chúng tôi là bậc
thang cấp dẫn xuống sông Hằng huyền bí.
Tôi đã làm quen với
sông Hằng qua những phim tài liệu và sưu tập nhiều hình ảnh trước ngày đi
Varanasi nhưng khi đứng trước sông Hằng tôi vẫn cảm thấy xúc động trong lòng. Tôi đặt tay
xuống dòng nước mát như để làm dấu lăn chỉ tay, chứng minh cho một mơ ước tuổi
thơ vừa thành sự thật. Tôi mơ đến nơi này từ những ngày còn
tập hát những bài hát về những nhánh sông tách ra từ đây như Ni Liên Thuyền và A
Nô Ma. Trong số mười con sông lớn nhất của thế giới, không một dòng sông
nào chứa đựng nhiều huyền bí hơn sông Hằng. Chỉ riêng trong văn học Sankarit,
sông Hằng đã có 108 tên gọi khác nhau. Sông Hằng là nguồn cảm hứng cho vô số thơ
ca nhạc họa Ấn Độ. Những câu chuyện về dòng sông dài 1560 dặm từ Hy Mã Lạp Sơn
đến vịnh Bengal này không bao giờ kể hết. Rabindranath Tagore từng ví sông Hằng
như bạn đồng hành trong thi ca của ông và cũng là nơi ông đã dành nhiều thời
gian gần gũi. Tôi chợt nhớ đến một nhà thơ Việt Nam, Vũ Hoàng Chương, cũng viết về
dòng sông này trong bài thơ Lửa Từ Bi “Nam mô Ðức Phật Di Ðà, Sông Hằng kia bởi
đâu mà cát bay?” Về mặt tôn giáo, không cần phải giải thích nhiều, đây là giòng sông
thánh nhất của Hindu qua những kinh truyện về Lord Shiva.
Bản thân của sông thôi cũng đã là một vị thánh, thánh Ganga, để được tôn thờ. Nhưng nếu chỉ là giòng sông bình thường thôi, đây sẽ là nơi không
nên đến. Bờ sông đầy rác rến. Mức độ ô nhiễm của sông Hằng trầm trọng
gấp ba ngàn lần so với tiêu chuẩn do Tổ Chức Y Tế Quốc Tế Liên Hiệp Quốc (WHO)
đưa ra.
Người tài xế đã tìm
được ghe. Chúng tôi bước xuống để được
đưa ra sông đi dự lễ Ganga Fire Aarti dưới chân Dasaswamedh Ghat.
Lễ Ganga Fire Aarti (dâng ánh sáng) do các tu sĩ Hindu tông phái Brahmin thực
hiện kéo dài khoảng gần một giờ. Đối với du khách, đây là tiết
mục hấp dẫn nhất, màu sắc nhất trong ngày. Tôi quây một
đoạn phim và chụp khá nhiều hình. Vợ tôi mua ba cây đèn nhỏ gắn trên bông
sen giống như đèn phóng sinh ở Việt Nam để con gái út thả xuống dòng nước.
Cô út thả đèn ba lần, hai lần thay mặt cho anh chị đang đi học xa và một cho
chính cô út.
Người chèo ghe cho chúng tôi là một cậu bé
khoảng 14 tuổi. Có lẽ theo nghề khá lâu và tuổi còn nhỏ nên cách phát âm tiếng Anh
của cậu còn tự nhiên hơn cả người tài xế. Nếu tính theo
Mỹ kim, mỗi ngày trung bình cậu bé làm được chỉ hơn 1 đô la.
Khi tôi hỏi tại sao lương ít quá vì chúng tôi phải trả cho chủ ghe gần 20 đô la.
Cậu bé trả lời rằng cậu chỉ chèo ghe vào buổi tối thôi, ban ngày còn phải lo đi
học. Tôi rất mừng khi biết cậu bé lo học nên trước khi trả tiền cho chủ ghe đang
đứng đợi trên bờ, tôi dúi vào tay cậu bé số tiền thưởng
bằng lương cậu bé làm vài tuần lễ. Lễ xong, chúng tôi theo
thuyền về Ghat cũ. Cho đến bây giờ tôi cũng không biết Ghat cũ
đó tên gì nhưng chỉ nhớ đã đi ngang qua Ghat thiêu xác như đã viết ở phần trên.
Trời đã khuya.
Khách du lịch đã về khách sạn. Không phải vì giới nghiêm nhưng không có
lý do gì ở lại. Chúng tôi ghé một tiệm chay của người Nepal mua ít đồ ăn tối
trước khi chia tay
người tài xế. Phòng ngủ của gia đình tôi hướng ra sông.
Bầy muỗi vo ve làm tôi không ngủ được nhưng không biết đi đâu.
Ở đây không có quán cà phê, không có internet. Ngọn lửa
thiêu xác chắc cũng đã tàn. Đêm thật vắng, không một
bóng người qua lại nhưng trong mơ màng tôi nghe lời kinh như khúc hát ngàn xưa
vẫn còn vọng lại từ sông Hằng huyền bí.
Khoảng gần sáu giờ sáng, tôi một mình xách máy chụp hình đi bộ ra Assi Ghat. Mặt
trời vừa xuất hiện bên kia bờ sông rộng.
Sông Hằng thật êm đềm.
Xa xa một chiếc ghe nhỏ chở du khách đang xuôi mái chèo về
hướng bắc. Trên bệ đá bên bờ sông, hai nhạc sĩ trẻ đang ngồi.
Người nam đánh đàn và người nữ gõ trống. Cây đàn rất quen nhưng tôi không nhớ tên.
Hôm sau, khi gởi tấm hình lên Facebook, anh Hữu Việt nhắn cho
biết đó là đàn Sitar, một nhạc cụ quen thuộc của Ấn Độ.
Hai nhạc sĩ trẻ, không rõ là người Nhật hay Nam
Hàn, có vẻ là tình nhân đang chào đón mặt trời lên trên sông Hằng bằng âm nhạc.
Người thanh niên khi đàn xong một bản nhạc choàng tay
vuốt nhẹ lưng người con gái như vỗ về và khuyến khích. Không
có một động tác âu yếm nào khác và thậm chí không cả nhìn nhau nhưng tâm hồn họ
hẳn đang quyện tròn vào nhau như những giọt nước trên sông Hằng không thể phân
ly đang trôi trước mặt. Nếu ai muốn biết chiều sâu của
thung lũng tình yêu, trên thế gian này, có lẽ chỉ hai bạn trẻ này là những người
duy nhất có thể trả lời.
Một khoảng cách không
xa phía sau, một người đàn ông Ấn tuổi trung niên đang ngồi lắng nghe. Ông cũnng là người hạnh phúc.
Tôi ngồi xuống phía xa hơn và chợt nghe trong lòng dâng lên một niềm vui rất lạ.
Chúng tôi không trao nhau một ánh mắt, một nụ cười hay một lời chào buổi sáng
nhưng sợi dây nhân duyên vô hình giữa người và người đã nối chúng tôi chung tại
điểm hẹn này. Lát nữa đây, khoảng không gian này sẽ biến mất và thời gian sẽ
trôi theo sông không trở lại nhưng khoảnh khắc diệu kỳ này sẽ sống
mãi trong tâm hồn mỗi chúng tôi.
Mặt trời vàng rực rỡ
dang lên cao dần. Chợt nhớ sắp đến giờ ra đi, tôi đứng dậy đi
chụp thêm một ít ảnh sinh hoạt bên sông Hằng buổi sáng. Phía dưới sông nhiều người dân Ấn mộ đạo đang gột rửa bụi trần bằng
nước sông Hằng để đón sự trong sạch đến với tinh thần họ. Du khách từ
trong phố bắt đầu lang
thang tìm ghe để được đưa đi thưởng ngoạn sông Hằng mặt trời lên. Một ngày mới nhộn nhịp lại bắt đầu ở Varanasi.
Khoảng nửa giờ sau, tôi trở lại Assi Ghat, cặp
tình nhân nhạc sĩ trẻ
kia vẫn còn đó và khán giả duy nhất của họ vẫn còn đó.
Tiếng đàn Sitar và tiếng trống Tabla tiếp tục vang lên trên sông Hằng. Nhưng trễ
rồi và tôi phải ra đi. Nhìn ra sông Hằng, tôi thầm nói
lời tạm biệt.
Và một ngày tôi sẽ trở lại thăm
Sông Hằng Varanasi
Có thể không còn là con người xương thịt như hôm nay
Mà chỉ là giọt nước
Từ mây trời phương tây xa xôi
Hãy đón giọt nước như đón tôi hôm nay
Hãy cho tôi cùng chảy với sông
Trong tiếng đàn Sitar và tiếng trống Tabla
Trong một đêm huyền diệu
Trong buổi sáng lặng yên
Tạm biệt sông Hằng
Tạm biệt Varanasi.
Trần Trung Đạo