BÀI TOÁN MUÔN ĐỜI...!
Bài toán chính xác và muôn đời cho đời sống của mỗi chúng ta là
bài toán nhân quả.
Nghĩa là ta gieo nhân gì, thì ta gặt quả ấy. Và ta sống trong môi trường nào, thì trước sau gì ta cũng bị xông
ướp bởi môi trường ấy.
Ta chỉ thoát ra khỏi bài toán nhân quả là khi nào ta không gieo nhân.
Nhân đã không gieo thì quả không bao giờ có. Quả đã có
thì nhất định phải có nhân và có duyên. Và ta không bị xông ướp bởi môi
trường nào, là do sự sinh hoạt của ta hoàn toàn không liên hệ gì đến môi trường
ấy.
Ta sống và hành hoạt giữa cuộc đời mà không bị xông ướp bởi những hoàn cảnh sai
lầm, bởi những nhận thức sai lạc, bởi những tâm lý tà vạy, bởi những quan hệ sai
lầm và bởi những sự nuôi sống sai lầm là một phép lạ.
Phép
lạ đó là gì? Đó là phép lạ do quán chiếu nhân quả đem lại.
Nhân xấu ta không gieo, thì quả khổ ta không gặt. Nhân lành ta đã gieo trồng, thì quả vui ắt ta phải có.
Nhưng, tại sao ở trong đời có những người gieo nhân lành mà quả khổ vẫn nẩy sinh;
những kẻ gieo nhân ác mà quả vui thường có?
Thế nào là nhân lành? Nhân lành là
hạt giống tốt đẹp, có khả năng sinh ra trái ngọt. Người
biết gieo nhân lành là người biết quan hệ với những người khác trong những ý
hướng tốt đẹp. Một người có ý hướng tốt đẹp, người ấy
quan hệ với mọi người mà không hề khởi lên ý hướng thủ lợi cho mình dưới bất cứ
hình thức nào. Khi quan hệ với mọi người không thủ lợi
cho mình dưới bất cứ hình thức nào, tức là người ấy đã gieo nhân lành vào đời
sống của mình. Và do gieo nhân lành như vậy, nên người ấy ở đâu và lúc
nào cũng nếm được trái ngọt.
Thế nào là nhân không lành? Nhân
không lành là hạt giống không tốt đẹp, có khả năng sinh ra trái đắng.
Người không biết gieo nhân lành là người chỉ biết thủ lợi cho mình, khi quan hệ
với những người khác dưới bất cứ hình thức nào.
Một người khi quan hệ với những người khác có ý hướng thủ lợi
cho mình, người ấy là người gieo nhân không lành vào đời sống của mình.
Và do gieo nhân không lành như vậy, nên người ấy ở đâu và lúc nào cũng bị nếm
trái đắng.
Nhân thiện và ác hay nhân tốt và xấu, không nên nhìn vào những
hình thức biểu hiện mà hãy nhìn vào ngay nơi bản chất hay ý hướng của hành động.
Một người với hình thức đem tài sản để hiến dâng cho những
người khác, chưa hẳn người ấy đã tạo ra được nhân lành.
Tại sao?
Vì nếu người ấy hiến dâng tài sản cho người khác với ý hướng thâu tóm danh dự về
cho mình và mình sẽ được mọi người tôn vinh là đạo đức hay hiền thiện, thì việc
hiến dâng tài sản của người ấy đi từ một ý hướng xấu hay ác, nên dù hiến dâng cả
tài sản cho người khác, mà vẫn dẫn sinh quả khổ hay trái đắng cho họ.
Và trong đời, không có người nào do hiện thế gieo nhân ác mà sống
an vui cả. Sự an vui của họ trong hiện thế là do họ thừa hưởng cái nhân tốt
của họ đã từng gieo trồng trong quá khứ. Ví như người nông dân làm ruộng bị thất thu ba vụ mùa liên tiếp, nhưng họ không hề nợ nần và ăn gạo
mua. Tại sao? Vì lúa cũ trong kho của
họ còn lại từ những vụ được mùa trước đó. Nếu vụ tới tiếp tục mất mùa nữa,
họ sẽ ăn
gạo mua và sẽ gặp nhiều khốn đốn của gia đình.
Và trong đời, không có một người nào do hiện thế gieo nhân thiện mà sống khổ đau
cả. Những kết quả khổ đau mà họ đang có và đang chịu đựng trong hiện thế là do
nhân không lành của họ đã từng gieo trồng từ quá khứ đem lại. Ví như người nông
dân làm được mùa liên tiếp ba vụ mà vẫn ăn gạo mua. Tại sao?
Vì những vụ mùa trước đó, họ đã bị thất thu, phải vay
lúa để ăn, phải vay tiền để tiếp tục canh tác, nên dù vụ mùa hiện tại đang được
bội thu, nhưng phải bù lỗ và trả nợ cho những vụ trước, khiến cho mùa hiện tại,
tuy được mùa, nhưng họ vẫn ăn gạo mua. Nếu vụ tới tiếp tục được mùa, họ sẽ không
còn ăn
gạo mua, họ ăn chính gạo do họ làm ra và họ không còn là người mắc nợ.
Do đó, ta phải biết nhìn sâu vào quy luật nhân quả để ta có thể giải mã ẩn số
của bất cứ bài toán nào trong cuộc sống của ta và có thể giúp cho mọi người cũng
có khả năng giải mã ẩn số của bất cứ bài toán nào trong đời sống của chính họ.
Bởi vậy, một sự kiện dù xấu hay tốt xảy ra cho ta, ta phải có khả năng trầm tĩnh
để nhìn sâu vào sự kiện ấy một cách sâu sắc, nhằm khám phá ra sự thật đang chứa
đựng ở nơi sự kiện ấy. Một sự kiện dù xấu hay tốt đã xảy ra cho ta, đang xảy ra
cho ta và sẽ xảy ra cho ta, chúng không bao giờ xảy ra cho ta một cách đơn thuần
mà chúng xảy ra theo sự tác động liên đới của nhân
duyên, nhân quả ba đời.
Mọi ẩn số trong các bài toán cộng, trừ, nhân, chia, phương
trình hay lũy thừa của cuộc đời ta, chúng không ra ngoài sự tác động liên đới
của các pháp thuộc về nhân duyên, nhân quả quan hệ ba đời mà mẫu số chung của
chúng đều là tâm.
Tâm ta khởi lên tác ý thiện, thì chúng có khả năng hạn chế những hạt giống bất
thiện nơi tâm ta, khiến cho thiện tâm của ta được tăng trưởng và lớn mạnh trong
mọi ý hướng và hành động của ta, làm nảy sinh những hoa trái an lạc trong đời
sống của ta.
Tâm ta khởi lên tác ý bất thiện, thì chúng có khả năng hạn chế những hạt giống
thiện nơi tâm ta, khiến cho những hạt giống bất thiện nơi tâm ta tăng trưởng và
lớn mạnh trong mọi ý hướng và hành động của ta làm nảy sinh những hoa trái bất
hạnh trong đời sống cho ta.
Bài toán học ấy là bài toán học muôn đời và chính xác cho mỗi
chúng ta.
Vậy, ta phải chín chắn với mọi ý hướng của ta, trước khi hành động để mọi hậu
quả xảy ra với ta, khiến tâm ta không bị rơi vào sự ân
hận, rồi buông ra khẩu nghiệp một cách hèn hạ là tại, bởi và vì!
Nhân quả là bài toán muôn đời cho tất cả chúng ta. Bài
toán ấy không phải làm ở trên giấy hay ở trong sách vỡ mà chính ngay trong cuộc
sống. Và nó hiện hữu một cách linh hoạt và sống động đúng như
sự sống động và linh hoạt của tâm thức chúng ta.
Thích Thái Hòa