Tình yêu của trăng
tinh yeu cua trang
Trăng là
một bảo vật của cuộc sống con người mà trời đất đã hiến tặng
cho ta. Nên ta tiếp nhận trăng là phải
tiếp nhận với tất cả tâm hồn
tĩnh lặng của ta. Nếu ta tiếp nhận
trăng với một tâm hồn
"suồng sã"
thì trăng sẽ chết trong ta, và
ta cũng sẽ chết trong trăng.
Đêm về là trăng xuất
hiện để hiến tặng tình yêu đằm
thắm, tĩnh lặng và
mênh mông cho ta, cho
thế giới con người và cho hết thảy
chúng sanh,
kể cả hữu tình và vô tình.
Chính nhờ tình yêu của
trăng đằm thắm, tĩnh
lặng và mênh mông nên
lúc nào
và
ở đâu, tình yêu của trăng
vẫn đẹp,
vẫn dễ thương. Đẹp và dễ thương đến nỗi có nhiều
người "suồng
sã" và
"chết đuối"
với trăng.
Nhưng
thật ra, trăng chẳng muốn cho ai "suồng
sã" và "chết đuối" vì mình.
Trăng đến với ta như
mẹ đến với con. Ta đến với trăng như tình ta
yêu
mẹ. Ta đến
với trăng hay trăng đến với ta mà
không có một mặc ước hoặc
một điều kiện nào cả. Bởi vậy, ta ngắm trăng mỗi đêm là để học hạnh
tình yêu không "mặc ước" của trăng. Tình yêu đích thực của trăng là
tình yêu không "mặc ước", vì tình yêu ấy
là tình
yêu
vượt khỏi bến bờ.
Và đêm trăng rằm tháng sáu âm
lịch cách đây 2625 năm, từ cung trời
Đâu
Suất bằng tất cả tình yêu tinh
khiết, tĩnh lặng và mênh
mông, Đấng Thế
Tôn đã đi vào thai
mẹ và rồi xuất hiện giữa cuộc đời vào ngày trăng
rằm tháng tư, như là sự xuất
hiện trọn vẹn của vầng trăng tuệ giác. Và
rồi, Đấng Thế Tôn đi vào Niết
Bàn vào
ngày
trăng tròn tháng hai âm
lịch.
Như vậy,
Đấng Thế Tôn đi xuống
cũng đi xuống cùng với vầng trăng trọn
vẹn. Nghĩa là
Thế Tôn đi xuống với cuộc đời bằng tất cả tình yêu trong
sáng và
trọn
vẹn của chính mình.
Đấng
Thế Tôn đi ra từ
trong thai
mẹ
với cuộc đời cũng cùng đi với
một vầng trăng trọn vẹn. Nghĩa là Thế
Tôn đi ra với cuộc
đời cũng bằng tất cả tình yêu
trong sáng và trọn
vẹn của chính mình. Và Thế
Tôn đi về cũng đi về cùng với một vầng
trăng trọn vẹn. Nghĩa là Thế Tôn
sau khi
hành
Đạo xong, Ngài đi về
cũng đi về với tất cả tình yêu trong
sáng và
trọn
vẹn của chính mình.
Bởi vậy, khi ta ngắm trăng
với tâm hồn tĩnh lặng, là ta có khả
năng
tiếp xúc được với ý nghĩa sâu xa của sự
đi xuống, đi ra và
đi về của
Thế Tôn. Ta có thể thấy
Thế Tôn qua trăng hay thấy Thế Tôn là
trăng.
Và qua trăng, ta cũng có thể
thấy được
tâm ta. Tâm ta cũng có
thể là
mặt trời và cũng có
thể là mặt trăng, cũng có thể
là núi
tuyết
hay một
núi đá chai lì, mà
cũng có thể là một
dòng sông hay một biển cả. Nếu
ta ngắm và tiếp nhận
trăng bằng tất cả tình yêu trong
sáng và
trọn
vẹn
của ta, thì tâm ta
là hơi ấm của ban ngày, là sự
tươi mát của ban đêm,
là núi
tuyết
không lạnh lùng, là núi
đá vững chãi, là dòng
sông ngọt
ngào, linh hoạt, là biển cả và ánh trăng
yên lặng tỏa chiếu lên nhau
không có lằn mức.
Và trái lại, nếu ta ngắm
và tiếp nhận trăng bằng tình yêu khuyết tật
của ta thì chất liệu lo lắng, sợ hãi, thất
vọng sẽ sinh khởi trong ta
và đưa ta đi vào
trong trầm luân dâu bể.
Ở nơi đó, ta không còn
là ta
nữa, ta chỉ là sự
chát đắng và khóc than...
...Và rồi tình yêu của
trăng đã đi vào trong
đời sống của tôi từ
bao giờ,
chính tôi cũng không biết nữa!!!
Thích Thái Hòa