Trước những hiện tượng xảy ra phổ biến như hoang phí vung tiền lẻ tràn ngập khắp nơi, mê muội cầu tài lộc, chen lấn xô đẩy… tạo nên những hình ảnh xấu trong các mùa lễ hội. Vietnamnet có cuộc trao đổi
với Thạc sĩ Trần Văn Phương (Giảng viên Khoa Văn hóa – Phát triển,
HV Báo chí và tuyên truyền)
để làm rõ nguyên nhân và
các yếu tố
gây nên các hiện tượng xấu đáng báo động trong các mùa du lịch văn hóa tâm linh.
Đức Phật là một nhà tư tưởng chứ không phải là một vị thần!
- Phật Giáo tại Việt Nam đang được
người Việt nhận thức thế thế nào thưa ông?
- Phật Giáo không phải là tôn giáo bản địa của người Việt, đó
là một tôn giáo ngoại lai có nguồn gốc từ Ấn Độ. Phật Giáo được du nhập vào Việt
Nam không hoàn toàn trực tiếp mà có thêm từ một vài nước thứ ba.
Vì vậy Phật Giáo tại Việt Nam đã có nhiều bị thay đổi đi một phần và không còn
nguyên bản như chính nơi xuất phát của nó. Vì vậy Phật
Giáo ở Việt Nam có rất nhiều dòng khác nhau.
Nhưng nguy hại, trong một số bộ phận người dân, Phật Giáo đã
bị nhận thức không đúng so với giá trị nguyên bản.
|
Thạc sĩ Trần Văn
Phương (Giảng viên Khoa Văn hóa – Phát triển, HV Báo chí và tuyên truyền)
|
- Vậy Phật Giáo ở Việt Nam bị hiểu sai như thế nào?
Đó là ở sự nhật thức đứng đắn về Đức Phật. Lối tiếp nhận đơn
giản kiểu quan niệm của nhiều người Việt cho rằng Đức Phật trở thành một vị thần
thánh có nhiều phép thần thông. Họ cho rằng Đức Phật càng gần
gũi với họ càng tốt để dễ dàng ban phát, phù hộ cho
mình. Điều này dẫn đến tình trạng họ tìm đến Đức Phật để cầu xin cho mình những
giá trị thực tiễn như tiền tài,
may mắn, địa vị… trong cuộc sống mà quên đi rằng Đức Phật chỉ là là một nhà tư
tưởng và họ mới chính là chủ thể quyết định chính cuộc sống của mình.
- Người đến cửa Phật mới chính là người quyết định cuộc sống
cho mình, xin ông làm rõ ý này ?
Phật Giáo là một tư tưởng triết học
lớn, do đức Thích Ca Mâu Ni là người khởi sướng. Chính vì vậy hình tượng Đức Phật là đại
diện Phật Giáo chính là đại diện cho những tư tưởng triết học và giáo lý mà bản
thân Phật Giáo muốn đem đến cho người dân. Đó là những khuyên răn về việc
hướng thiện, về luật nhân quả tức là tự mình làm việc thiện sẽ nhận lại cho mình
những điều tốt đẹp.
Chính vì vậy người đến với Phật không phải để cầu xin ban
phát những điều tốt cho mình mà để tìm đến những giáo lý của Phật Giáo để phải
tự xuất phát từ bản thân mình làm những việc thiện thì mới mong tự nhận lại cho
mình những điều tốt đẹp. Vì vậy Đức Phật ở đây chỉ mang ý
nghĩa như một nhà tư tưởng chứ không phải là một vị thần thánh.
|
Đến Chùa không phải
để cầu xin may mắn và tài lộc liệu có đúng với tinh thần Phật Giáo?
|
- Nguyên nhân do đâu khiến nhiều người Việt Nam lại có sự
nhận thức sai về Phật Giáo như vậy, theo ông?
Xưa kia, vì Việt Nam là một nước
nông nghiệp nên trong quá trình tồn tại và phát triển đã phải chịu sự chi phối
rất nhiều của tự nhiên, trong đó có những yếu tố ảnh hưởng tích cực và tiêu cực.
Thời đó với trình độ nhận thức hạn hẹp đã cho rằng “Vạn vật
hữu linh” tức là mọi sự việc xảy ra đều có sự ảnh hưởng của một vị thần nào đó.
Chính vì vậy khi du nhập vào Việt Nam với sự dung dị và hòa bình, dẫn đến Phật
Giáo đã giảm bớt tính hàn lâm và tự biện vốn có của nó.
Ngày nay, do nhiều tác động của cuộc sống vật chất đặc biệt
là sự kém hiểu biết một bộ phận người dân do chỉ đến với Phật Giáo theo tư cách
những người không nghiên cứu hay tu hành, cộng thêm tâm lí đám đông mới dẫn sự
lệch lạc như vậy về quan niệm về Phật Giáo. Chính vì hiểu sai
nên dẫn đến những hành động chưa đúng thậm chí là sai lệch gay ra nhiều sự biến
tướng, sai lệch trong các hoạt động văn hóa tâm linh.
Cùng thờ một đức phật, có chùa lại thiêng hơn?
-Ông giải thích sao về hiện tượng một vài ngôi chùa cứ đến
mùng 1 hoặc ngày rằm ùn ùn người dân đổ về cúng lễ?
Đó cũng là sự hiểu sai về Đức Phật
như một vị thánh thần đã nói ở trên.
Không có chuyện Đức Phật ở chùa Hà lại thiêng hơn ở chùa Thánh
Chúa trong đại học Sư phạm Hà Nội gần đó. Bản chất đều là cùng thờ một Đức Phật tư bi hỉ xả, phổ độ chúng sinh.
Người đến thờ Phật để tu bản thân mình chứ không phải coi Đức Phật như một vị
thánh đem đi điều không may mang đến điều tốt lành mà coi thánh nơi này thiêng
hơn thánh nơi khác.
|
Cùng là thờ Phật, có
chùa lại thiêng hơn...?
(Ảnh: Khôi Ngô)
|
- Là một người nghiên cứu, ông còn thấy những biểu hiện sai
lệch nào khác về việc thờ Đức Phật của người dân?
Có rất nhiều, ví dụ như việc dân dã
hóa Đức Phật nay đã biểu hiện rất rõ.
Ví dụ như việc thờ cúng tổ tiên không phải là một tôn giáo
nhưng khi bắt đầu khấn nhiều người lại khấn câu đầu tiên là “Nam mô a di đà phật”.
Tín ngưỡng thờ mẫu không phải là phật giáo, nhưng khi nhiều người đến phủ Tây Hồ,
phủ Dầy câu đầu tiên khấn cũng lại là “Nam mô a di đà phật”.
Biểu hiện về mặt vật chất như: Chùa là thánh đường thờ Phật
thì nhiều nơi lại đưa cả thờ Mẫu là một tín ngưỡng nguyên thủy của người
Việt thế kỉ 16 để đưa vào trong chùa.
Thậm chí ngay cả đức thánh Trần Hưng Đạo cũng được vào trong ngồi chùa thờ cùng
với Phật.
Hay là chuyện đi chùa thì lại cúng mặn, đốt vàng mã, thắp
hương, công đức tiền lẻ bừa bãi… tất cả cũng đều bắt
nguồn từ nhận thức sai lệch hoặc thiếu hiểu biết của người dân khi đến cửa Phật…
Để hiểu rõ hơn về các nghi thức cũng như nguồn gốc về các
nghi thức khi tới cửa Phật làm sao cho đúng, xin mời độc giả xem tiếp kì sau:
Đến chùa thắp mấy nén hương, dâng lễ gì cho đúng?
Hoàng Nguyên
(thực hiện)