Tác giả:
Nguyễn Hiếu Tín
Trong quan
niệm cổ truyền của gia đình người
Việt, chữ “Phúc” có vị
trí quan trọng hàng đầu. "Nhà
có phúc" là ước vọng, là niềm vinh dự của người Việt Nam.
Vì lẽ đó, cứ Tết đến xuân về, người ta thường viết chữ “phúc” trên một tờ giấy đỏ vuông dán ngoài cửa
và xem
như
là một lá bùa chúc
tụng điều
may mắn trong năm.
Uớc vọng
đầu năm của hầu hết người dân Việt không thể thiếu chữ "Phúc". Cụ Nguyễn
Công Trứ có đôi câu
đối vừa hóm hỉnh nhưng không kém phần tinh tế và
sâu sắc của hương vị ngày xuân:
Chiều ba mươi, nợ réo tít mù,
co cẳng đạp
thằng "Bần"
ra cửa/ Sáng mồng một, rượu say túy lúy, giơ
tay bồng ông "Phúc" vào nhà. Lại
nữa, có một câu chuyện
trong dân gian kể rằng:
đời vua Gia Long, có
người
lập nhiều công trạng, nhà vua hỏi
muốn được
thưởng gì thì người ấy thưa rằng: "Hạ thần chỉ xin được một chữ "Phúc" mà thôi".
Vua cười
đáp rằng: "Tiền bạc, chức tước thì ta có
thể ban, chứ Phúc thì chỉ
có trời ban mà thôi, cả
dòng họ ta chỉ nhờ
có chữ Phúc mà vinh
hiển nhiều đời". Thật vậy, dòng
họ nhà Nguyễn đã lót chữ Phúc
vào tên
của
mình (vua Gia Long là
Nguyễn
Phúc Ánh). Trên khắp nước Việt Nam, nhiều địa danh đã chọn
chữ "Phúc":
tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội)...
Chữ "Phúc" là từ
Hán Việt, người miền Nam đọc là "phước". Chữ
"Phúc" trong giáp cốt văn là hình
tượng hai bàn tay bưng hũ rượu đứng trước bàn thờ. Như vậy, chữ "Phúc" vốn được xem là điều tốt lành do cầu cúng mà có được.
Theo
đó, "Phúc" có nghĩa là "thuận lợi", "đồng
thuận". Thuận có
nghĩa là từ dưới lên trên, từ
trong ra ngoài đều thông suốt, không có gì
trở ngại.
Trên thuận trời đất, dưới thuận vua tôi, dưới
nữa thuận cha mẹ, con cái. Đời sống tinh thần bên trong và đời
sống vật chất bên ngoài đều thuận lợi không có gì
trắc trở, như vậy gọi là thuận,
là Phúc. Một điều thật thú vị là câu
chúc Tết của người phương Tây thường đề cập đến hạnh Phúc, sức khỏe và thành đạt,
đứng ở góc
độ nào đó có sự
tương đồng
như Phúc, Lộc, Thọ mà ở phương Đông người ta tâm niệm.
Cả Âu
lẫn Á đều đặt "Phúc" lên vị trí
hàng đầu, nhưng nếu tìm hiểu kỹ thêm một
chút mới thấy chữ "Phúc" của phương Đông rất rộng lớn, mênh mông và tinh
tế. Người Trung
Hoa chơi chữ bằng cách vẽ hai
con dơi đâu cánh lại, ngụ ý là trùng phúc, họ
còn vẽ thêm một lúc năm con dơi biểu tượng cho ngũ phúc (ngũ phúc lâm
môn) mà
sách
Hồng Phạm viết: "Ngũ phúc, nhất viết Thọ, nhị viết Phú, tam viết Khang minh, tứ viết Du hảo đức, ngũ viết Khảo chung mệnh" (Năm phúc: sống thọ, giàu có, bình
an, đức tốt,
chết vào tuổi già).
Theo
Từ
điển Khai Trí Tiến Đức thì "Phúc" là điều
hay, điều tốt, do
việc làm nhân đức mà ra. Vì vậy,
không phải ngẫu nhiên trong tâm thức
của người Việt, từ lâu đã quan
niệm phúc bao giờ cũng
đi đôi với đức. Thuật ngữ "Phúc đức" luôn gắn liền nhau. Chính điều này
đã làm sâu sắc thêm
triết lý nhân duyên của
nhà Phật và đem lại
màu sắc tích cực cho hai chữ
họa phúc (Họa vô đơn
chí, phúc bất trùng lai). Phúc dày hay mỏng cũng do chính con người can dự quyết định.
Chữ Phúc
chính là một ân
huệ mà con người tự tạo ra qua những hành động tốt của mình. Nó là những
hạt giống tốt được tay người
tự gieo trên những mảnh đất mà ta thường
gọi là phúc điền (ruộng phước). Do
quan niệm họa phúc ở đời là sợi dây gieo
nhân gặt quả, nên người Việt Nam chú trọng đến việc "làm ơn, làm
phước".
Hơn thế
nữa, mỗi hành động, việc làm của chúng ta không những
ảnh hưởng đến bản thân ta mà
còn lưu lại kết quả cho thế
hệ sau. Nhà có phúc là nhà
có được cuộc sống bình yên thanh
thản, đặc biệt là có
hậu vận tốt. Muốn được đức
phải có phúc và ngược
lại đức sẽ đem lại phúc, đó là quy
luật. Nội
dung của đức
phụ thuộc điều kiện lịch sử, xã hội, văn
hóa, tôn giáo,... Ví
như đức của Nho giáo
là ngũ
thường, đức
của Phật giáo là ngũ
giới (năm điều cấm), đức của Kitô giáo là
10 điều răn
của Chúa... Dù văn chương
chữ nghĩa có khác nhau,
nhưng chung
quy về đức ở mỗi dân tộc, mỗi thời đại đều có chung quan
niệm nhằm mưu cầu lợi ích cho
mọi người.
Ngày nay, khi kinh tế
có chiều khởi sắc, dường như người ta ít đặt, hay lãng quên chữ
"Phúc" trong mối quan hệ với "đức" hay "thiện" (phúc
đức, phúc thiện) mà thường đặt "Phúc" trong mối quan hệ với
chữ "đạt" (thành
đạt) hay "lợi" (phúc
đạt, phúc lợi).
Ngạn ngữ
Lào có
câu: "Hạnh phúc là kết quả
của những hành vi đạo đức". Hi vọng
rằng dù lịch sử có thay đổi
như thế nào đi nữa
thì quan niệm về chữ "Phúc" của dân tộc,
của mỗi gia đình, của mỗi người chúng ta sẽ mãi
mãi là "mã di truyền"
tốt đẹp trong đời sống văn hóa người Việt.