Tác giả: Hồ Bất Khuất
Dù
chúng ta đang công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đang hội nhập với thế giới nhưng
hình như cái chất làng quê nông nghiệp vẫn đằm sâu trong mỗi con người, kể cả
với những người được xem là cư dân thành phố.
Cứ dịp cuối năm là đường
phố nhộn nhịp hẳn lên. Mọi người đổ ra đường sắm Tết, ngắm Tết, chơi
Tếtvà hoài niệm về ngày xưa. Trong dòng người đổ ra
phố, phần lớn là người nhà quê. Họ ra phố để lập
nghiệp, bươn chải không biết mệt mỏi trong ngày thường, nhưng ngày Tết họ dành
cho quê.
"Tinh hoa tỉnh lẻ về
quê..."
Đất nước phất triển, công
việc ở thành phố dễ kiếm tiền hơn ở nông thôn. Do vậy, người ở làng tìm
mọi cách để ra thành phố. Những đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà
Nẵng... tràn
ngập người ngoại tỉnh. Dù đó là những công chức cao cấp của Nhà nước hay chỉ là
người đi thu gom phế liệu, Tết gần đến, họ chỉ nghĩ về quê nhàvà tìm cách trở
về.
Ngày thường Hà Nội đông
đúc là thế, ấy vậy mà trong những ngày Tết, bỗng vắng hoe. Vì thế, không biết ai
đó đã "tức cảnh" làm mấy câu thơ vui vui: Tinh hoa tỉnh lẻ về quê?Thị trấn Hà Nội buồn tê tái buồn.
Đúng là vào dịp Tết,
đường phố Hà Nội vắng lặngvà rộng thênh thang. Năm ngoái, một người bạn ở Hà Nội gọi điện cho tôivào trưa mồng
Một Tết: "Từ sáng, mình ra phố, dạo cả tiếng đồng hồ mà chưa gặp ai. Có lẽ sang
năm mình cũng tìm về một làng quê nào đó cho đỡ lạc lõng."
Không khí Tết ở làng quê
có sức hút ghê gớm, nó lay động, mời gọi, lôi kéo bằng được mọi người trở về.Vào
những ngày 24 (sau khi tiễn ông Công, ông Táo) cho đến 29 Tết, các bến xe, bến tàu chặt cứng người.
Trên mọi nẻo đường lèn
chặt các phương tiện giao thông.
Chưa hết, năm nay một số chủ xe giường nằm cao cấp lên kế hoạch chạy cả tối 30 lẫn mồng
Một Tết để phục vụ nhu cầu đi lại của những người vướng bận công việc ở Hà Nội
hay muốn xem pháo hoa ở Thủ đô, nhưng vẫn muốn có mặt ở quê trong ngày Tết.
Có vẻ như cuộc sống hiện
đại, tiện nghi không thay thế cái quê mùa của làng xóm được. Vì
vậy, dù ở đâu, làm gì thì Tết cũng phải về quê. Nếu ai
không về được thì cũng tạo ra "chất quê" trong ngôi nhà của mình.
Chất quê hoà quyện trong
phố
Những người ở quê thì
ngược lại, họ cố gắng mang ra thành phố những thứ họ nuôi trồng được để bán hay
biếu, tặng những người sống ở thành phố. Bây
giờ có nhiều người đánh giá cao sản vật của nhà quê. Đó là gạo quê, gà
quê, rau quê...
Ở vùng nông thôn, chủ yếu
người dân dùng hương trầm trong dịp Tết. Đây là loại hương trầm làm thủ công,
hoàn toàn không có chút hoá chất nào. Mùi
thơm
của nó dịu nhẹ, lan toả trong không trung, tạo nên sự thiêng liêngvà huyền bí.
Nay loại hương này bắt đầu được người thành phố yêu thích.
Người nhà quê ở Nghệ
An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Thái Bình... mấy năm nay đã làm hương trầm theo
đơn đặt hàng của người phố. Một người ở phố Kim Mã Thượng (Ba Đình, Hà Nội) năm nay đã bán được
cho hàng xómvà những người qua lại phố này được khoảng ba triệu cây hương trầm.
Thậm chí có hội chợ Tết cũng đã bày bán loại hương nàyvà có rất nhiều người mua.
Việc đốtvàng mã, tiền âm
phủ vốn không được nhiều người ủng hộ vì nó gây lãng phívà ô nhiễm môi trường,
nhất là ở thành phố. Nhưng đây lại là một phong tục lâu đời của nhân
dân ta vì vậy bây giờ hầu hết ở các khu tập thể nhà cao tầng ở thành phố đều
phải có dụng cụ cho mọi người hoá vàng.
Dường như cái gì có nguồn
gốc từ làng quê đều được nâng niu, trân trọng. Điều
này làm ấm lòng những người từ làng quê ra đivà luôn luôn đau đáu nhớ về, nhất
là trong dịp Tết.
Hoa cải đang chiếm lại
"vị trí truyền thống" của mình
Tôi ra Hà Nội từ năm
1975, nhưng khi bạn bè hỏi "Tết ở Thủ đô như thế nào" thì tôi không trả lời được.
Chưa năm nào tôi đón Tết ở Hà Nội. Muộn nhất là 28 Tết,
tôi đã có mặt ở quê nhà. Làng biển quê tôi không có gì quá đặc biệt, nhưng nó có sức hút mãnh
liệt đối với tôi.
Cái câu thơ Còn mươi
bữa nữa về ăn tết/Vườn cải bừng hoa, bướm liệng vàng thường ám ảnh tôi những
ngày này.Và cái ảnh hình cảivàng, bướm lượn, sao nó lay động tâm can con người
ta đến thế.
Đó là câu thơ của ai, tôi
không biết nhưng nó luôn trở lại trong tôi từ khi tôi bắt đầu sống xa nhà. Với
tôi, có lẽ đây là câu thơ gợi nhớ làng quê dịp giáp Tếtvào bậc nhất.
Thật ra, với người nhà quê chúng tôi, hoa cải chứ không phải hoa đào là thứ hoa
gây ấn tượng mạnh mẽ trong dịp Tết, bởi hầu như nhà nào cũng có.
|
Vườn cải bừng hoa, bướm
liệng vàng
|
Cải là thứ cây vốn trồng
để ăn lá. Nó là một loại rau phổ biến khắp trong nam, ngoài bắc. Mọi
nhà trồng để ăn nhưng ai cũng cố tình để lại mộtvài luống cho nở hoavào
dịp Tết. Đây là một công việc lợi cả đôi đường: Hoa để ngắm, sau đấy nó kết hạt
để làm giống cho mùa sau.
Trong một thời gian dài
hoa cải chính là biểu tượng Tết quê vì nó mộc mạc, dễ thương, dễ trồng, lại có
ích. Bức tranh những ngày giáp Tết ở làng vô cùng sinh độngvà nhiều màu
sắc: Trong sân là nếp trắng, lá dong xanh, đậu vàng. Ngoài vườn là cam, bưởi đến
độ chín, hoa cảivàng rực trên thảm lá xanh; khi nắng bừng lên, những cánh bướm
rập rờn bay lượn...
Có vẻ như hoa cải đã lấy
lại được "vị trí truyền thống" của mình khi trong những ngày giáp Tết Nhâm Thìn,
dù trời rất lạnh nhưng các bạn trẻ Thủ đô kéo nhau đi tìm hoa cải để chụp ảnh.
Họ kéo nhau ra bãi sông
Hồng, sang Gia Lâm để chụp cho được những bức ảnh với
vườn cải bừng hoavàng thắm trời đất. Có những bạn trẻ
kỳ công hơn, họ lên tận cao nguyên Mộc Châu để chụp ảnh với hoa cải trắng. Có thể nói cái hồn quê trong những ngày giáp Tết đã về lại trong tâm
tưởng của người thành phố, khiến họ đi tìm sự mộc mạc, trong trẻo, bình yên lắng
đọng ở hoa cải.
Người phố giữ làngvà khôi
phục lại làng
Trong mươi năm trở lại
đây, tốc độ đô thị hoá diễn ra chóng mặt. Nhiều thôn làng với nhà
mái ngói, cây đa, giếng nước nay đã trở thành phường với đường nhựa, đường bê
tôngvà những căn nhà 4 - 5 tầng hình ống.
Chính điều này cũng khiến nhiều người hụt hẫng, làm họ nhớ tiếc cái hồn quê mang
mác. Nhiều vùng quê đã lên kế hoạch giữ làng.
Một số người ở thành phố cố gắng dựng lại nhà cổ, nhà sàn để làm nguôi ngoai nỗi
nhớ làng củabao người hoài cổ.
Trong lễ hội hoa với chủ
đề Hà Nội điểm hẹn phố và hoa vừa qua có hẳn một ngôi nhà cổ nguyên vẹn. Đây là một trong những nơi thu hút nhiều người đến ngắm nhìnvà chụp ảnh. Những người mới
lớn thú vị đến ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến ngôi nhà điển hình của làng quê
đồng bằng Bắc bộ hàng trăm năm trước.
Có một điều thú vị là đại
đa số những người trẻ tuổi ngày nay không từ bỏ gốc gác làng quê của mình, dù họ
sinh ravà lớn lên ở thành phố. Chính vì thế mới có câu thơ: Trẻ giờ sinh ở trăm nơi/ Hỏi quê
vẫn nói: Cháu người làng Đông (Cao Xuân Thưởng).
Có nhiều người ra Hà Nội
lập nghiệp, "công thành, danh toại" rồi, có nhà cửa, vợ con ở phố rồi nhưng khi
nào họ cũng canh cánh nỗi quê. Điển
hình cho những người đó là anh Ngô Trí Nhânvà Ngô Quang Xuân.
Đây là hai anh em ruột,
một người là tướng trong quân đội, một người được phong "Đại sứ suốt đời" vì có
những cống hiến có ý nghĩa trên mặt trận ngoại giao, đặc biệt là việc Việt Nam
gia nhập WTO.
Hai người đàn ông từng
trải, sang trọng là thế, nhưng khi nói đến quê là rơm rớm nước mắt.
Số là làng của họ bị san bằng trong chiến dịch "Làng ta di động, thêm đất
mình cày". Hai người này quyết tâm khôi phục lại làng.Tết năm ngoái
tôi chứng kiến họ cùng với Hoa hậu Ngô Phương Lan (là con gái của Đại sứ Ngô
Quang Xuân) tất tả đi lại trên đường làng trong giá rét để đốc thúc công việc
xây dựng nghĩa trang của dòng họ.
Với hai người sinh ra ở
quê thì đây là điều dễ hiểu. Còn đối với Ngô Phương Lan - cô sinh ở phố, đi
hết châu Âu, châu Mỹ; trở thành Hoa hậu, nhưng vẫn lội ruộng, lội đồng về quê là
một điều thú vị. Hình như những gì tốt đẹp nhất của
làng quê vẫn ẩn sâu trong tâm hồn cô Hoa hậu này.
Tết cổ truyền là một di
sản văn hóa của dân tộc. Dù chúng ta đang công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, đang hội nhập với thế giới nhưng hình như cái chất
làng quê nông nghiệp vẫn đằm sâu trong mỗi con người, kể cả với những người được
xem là cư dân thành phố.