Khát vọng làm
thỏa lòng thế hệ trước và gìn giữ cho thế hệ sau đã tạo thành động lực cho suốt
bảy năm kiên trì để hiện thực hóa dự án và nhiều năm sau nữa để bảo quản và lưu
truyền công trình có một không hai này...
Khuôn viên phía sau quán bún bò Huế Ngọc Dung,
quán ăn nổi tiếng nhất khu vực Thủ Đức chuyên bán bún bò và các món ăn Huế, và
là điểm dừng chân của rất nhiều đoàn khách du lịch, chiều cuối năm rộn rã tiếng
cười nói.
Không phải tiếng của thực khách ngoài kia, mà
là những cô, cậu học trò đang í ới gọi nhau trong khoảng vườn rộng hơn 1.000m2
đầy cây xanh này.
Vừa trầm trồ, các cô,
cậu bé vừa chỉ cho nhau xem này là cầu tràng tiền, này là kỳ đài, kia là Hồ Thái
Dịch, Tử Cấm Thành, Điện Cần Chánh..., xa hơn một chút là chùa Thiên Mụ, lăng Tự
Đức... Tất cả đều hiện diện rất thật ngay tại TP.HCM, với tỷ lệ 1/700.
“Tiếc là tôi không có điều kiện mua được đất
rộng hơn, nên phải thu nhỏ công trình đến tỷ lệ này. Cũng may, với kích thước ấy,
vẫn có thể phóng tác nguyên bản kinh thành Huế ngày xưa”, TS. Nguyễn Thanh Tùng,
Viện trưởng Viện Quản trị Tri thức, người đã “thu nhỏ” Huế mang vào TP.HCM, than
thở.
Theo chân anh dạo khắp
một lượt các công trình, sự tỉ mỉ của người chế tác dễ khiến người xem bất ngờ.
Cả công trình chia làm
nhiều khối: khối công trình kiến trúc, khối lăng tẩm..., tất cả đều được làm
bằng bột đá kết hợp với cây cối thiên nhiên tạo nên một quần thể kiến trúc hoàn
chỉnh của kinh thành Huế cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX với Long chầu, Hổ
phục, Hội tụ Minh đường...
Anh Tùng chia sẻ, phải
mất nhiều năm nghiên cứu cha ông mới xây dựng nên một cố đô hoành tráng đến mức
UNESCO cũng phải công nhận là di sản văn hóa.
Nhưng không phải ai
cũng có điều kiện đến để ngắm nhìn. Với những người xa quê, hình ảnh Huế cũng
nằm trong hoài niệm...
Xuôi theo dòng hoài
niệm của anh từ thủa theo cha mẹ về sống ở Sài Gòn, dễ bắt gặp hình ảnh của anh
khi còn nhỏ.
Chỉ vài năm sống ở Huế, những nét thâm trầm của
đất Thần Kinh chưa kịp ngấm vào anh, nhưng sự khắc khoải của người xa quê thì
anh đã được đọc hằng ngày trong đôi mắt mẹ cha.
Lớn lên, gieo bước chân
đi ngàn hướng ở trời Tây, anh mới bắt đầu hiểu những day dứt ấy mang hình dáng
thế nào. Vậy nên, khi về nước, đi làm, có điều kiện là anh bắt tay ngay vào hiện
thực hóa ý tưởng của mình.
Hai năm nghiên cứu,
thiết kế, rồi mất thêm 5 năm nữa tỉ mẩn với từng cái cột, từng bức thành, trồng
từng cái cây..., công trình Huế thu nhỏ của anh mới thành hình, toàn vẹn cả
những phần đã đổ nát và không còn trên thực tế.
“Nếu không có những
người bà con từ Huế vào thi công, chắc tôi cũng không nuôi nổi thợ trong ngần ấy
năm trời”, anh cho biết. Tuy nhiên, người thợ thi công bỏ sức một thì anh phải
bỏ sức mười.
Là dân công nghệ, ngoại đạo với kiến trúc, muốn
vẽ được một công trình lịch sử chuẩn xác, anh phải tham khảo rất nhiều tư liệu.
Hầu như anh tận dụng mọi cơ hội để trao đổi với các giáo sư, các nhà nghiên cứu
chuyên ngành... để có thể hoàn thiện bản vẽ.
Ngày hoàn thành công
trình, nhìn ánh mắt mẹ rưng rưng, thấy cha trầm trồ, anh không khỏi tự hào. Rồi
tự hỏi, sao mình không nhân niềm vui ấy lên, chia sẻ với mọi người?
Từ đó, anh mở cửa sơn
trang của mình, tiếp đón khách đến thăm. khách của anh là những cô, cậu bé học
sinh tiểu học được nhà trường đưa đến tham quan để hiểu rõ hơn những lý thuyết
lịch sử kinh thành Huế đã được học; là những nghiên cứu sinh tìm tư liệu hình
ảnh phục vụ cho công trình..., và cả những chuyên gia đến để xem Huế “giả” có
thật!
“Ngày xưa, khi tôi bắt
tay làm, ai cũng bảo tôi gàn nhưng may là đến bây giờ, khi công trình được mọi
người chiêm ngắm, tôi đã gột rửa được tiếng gàn và chưa thấy ai chê trách công
trình”, anh chia sẻ.
Năm năm qua, anh đã
tiếp hàng ngàn lượt khách, đoàn nào đến, nếu không bận việc, anh đều gắng sắp
xếp thời gian để tự mình thuyết trình, chia sẻ và hướng dẫn cụ thể.
Để các bạn nhỏ cảm nhận toàn diện về văn hóa
Huế xưa, anh dựng cả nhà rường, tổ chức diễn Nhã nhạc cung đình cho các em thị
phạm. Và người trình diễn chính là anh cùng mẹ, nghệ nhân Ngọc Dung.
Anh khoe: “Cả nhà tôi,
từ cha mẹ đến các em, các con tôi... đều chung lòng gìn giữ công trình này và cố
gắng giới thiệu văn hóa truyền thống Huế đến mọi người”.
“Khi nói về cái mình
yêu thích, dốc tâm sức gây dựng nên..., ai cũng sẽ như tôi cả thôi. Việc mang
cái nhìn cụ thể về lịch sử đến cho thế hệ trẻ khiến tôi thấy mình thực sự có ích”,
anh bảo vậy.
Hỏi anh, ngoài làm
hướng dẫn viên lịch sử, anh còn yêu thích điều gì? Anh mỉm cười, chỉ tay về
hướng Viện Quản trị tri thức, nơi anh cùng những người đồng chí hướng lập nên
nhằm giảng dạy kỹ năng cho các giám đốc điều hành, hướng dẫn kỹ năng sống cho
giới trẻ. Ớ đó, mỗi sáng cuối tuần anh làm ông giáo, nói chuyện, khơi dậy tiềm
năng nơi học sinh, sinh viên... với tất cả nhiệt tình.
MINH KHUÊ
Theo DNSG