Tết còn thiêng hay... mất thiêng?
Tác giả:
Đặng Hoàng Giang
Những gì đang diễn ra chỉ
là kết quả đương nhiên mà con người chúng ta phải chấp nhận trong quá trình hiện
đại hóa và hội nhập. Khi chính chúng ta đang tỏ ra bất lực,
lúng túng trong việc tái sinh các giá trị của Tết nói riêng và vốn văn hóa cổ
truyền nói chung?
Theo cảm nhận của nhiều người, hiện nay, Tết cổ
truyền đang dần rơi vào tình trạng "đời thường hóa", "bình thường hóa" trong đời
sống xã hội. Phải chăng nếp văn hóa truyền thống này đã bị mất
thiêng?
Hay những gì đang diễn ra chỉ là kết quả đương
nhiên mà con người chúng ta phải chấp nhận trong quá trình hiện đại hóa và hội
nhập. Khi chính chúng ta đang tỏ ra bất lực, lúng túng trong
việc tái sinh các giá trị của Tết nói riêng và vốn văn hóa cổ truyền nói chung?
Tết hãy còn thiêng
Khởi nguyên, Tết là một
nghi lễ chuyển mùa. Rồi dần dà được nâng lên thành
một thứ "siêu lễ hội" của nhiều xã hội nông nghiệp trên thế giới, đặc biệt là ở
các cộng đồng lúa nước vùng châu Á.
Từ một sinh hoạt mang đậm màu sắc tín ngưỡng nông
nghiệp cổ truyền - trong đó con người tìm cách giao cảm với các lực lượng siêu
nhiên, đặng kiếm tìm một sự bảo trợ cho đời sống thế tục, theo
thời gian, các chức năng của Tết ngày càng trở nên đa dạng.
Tết trước hết là dịp để con người hướng về tổ
tiên, cội nguồn. Tết là sự kiện để con người làm mới và gia cố các quan hệ cộng
đồng trước khi trở lại với chu kỳ vận hành quen thuộc. Tết còn là thời điểm để con người "giao hòa" với vũ trụ trong bước
chuyển mình hứa hẹn những điều mới mẻ của nó. Và, khi
cuộc mưu sinh còn chồng chất khó khăn thì con người cũng mong ngóng Tết để được
"cải thiện" nhu cầu áo cơm.
Trong quá khứ, sự hội tụ
của tất cả các chức năng nói trên khiến cho Tết mang một ý nghĩa đặc biệt. Tết đồng nghĩa với cái thiêng, cái mới, cái hi
vọng.
Người Việt Bắc Bộ cổ truyền xem Tết là biểu tượng
của niềm vui (vui như Tết) và dành cả tháng giêng để vui xuân (Tháng Giêng là
tháng ăn
chơi). Trong khi đó, với người vùng cao, chẳng hạn như Tây
Nguyên, người ta dành hẳn ba tháng đầu năm (mùa Ninh Nong) để mặc sức chơi Tết.
Cách ngày nay chưa lâu lắm, vào mùa Ninh Nong,
theo tục lệ cổ truyền, nhiều cộng đồng ở Tây Nguyên sẽ tạm bỏ buôn làng, theo
bước thủ lĩnh vào tận con nước đầu nguồn để sống lại cuộc sống nguyên thủy hồng
hoang giữa một thiên nhiên trần trụi, nguyên sơ, phóng khoáng.
Thẳm trong sinh hoạt nguyên thủy ấy là một minh
triết tế vi: Đôi khi, con người cần trở về đằm mình giữa thế giới tự nhiên để rũ
bỏ những váng cặn, làm lành những tật nguyền, phục chế những năng lực mà nó đã
hứng chịu và mất đi trong quá trình vật vã tách khỏi tự nhiên để đi vào xã hội
loài người, xã hội văn hóa.
Bước vào thời hiện đại,
Tết cổ truyền của dân tộc đang dần thay đổi. Với quá trình thế tục hóa toàn
bộ đời sống xã hội (kể cả đời sống tôn giáo tư tưởng) và sự tiến bộ của điều
kiện vật chất, vai trò của Tết chủ yếu biểu lộ trên bình diện tinh thần.
So với quá khứ, con người hiện đại trở nên duy lí,
tự chủ và sung túc hơn. Nhưng cuộc sống con người vẫn luôn cần đức tin, cộng
đồng, nguồn cội. Nghịch lí của cuộc sống hiện đại là cá nhân trở nên cô đơn, lạc
lõng và có nguy cơ tha hóa giữa một xã hội ngày càng tối tân nhưng cũng đầy rủi
ro, bất trắc.
Trước tình thế này, con
người phải nương vào sự bổ trợ của các nguồn lực ngoại tại. Các phương pháp tu tập, các lễ hội hay các sự
kiện cộng đồng chính là các loại "vốn" xã hội đặc biệt, một thứ "của kho vô tận"
mà cá nhân có quyền sử dụng để chữa trị những chấn thương tâm lí hay kích hoạt
sức đề kháng tinh thần.
Do vậy, ngay tại các khu vực có trình độ phát
triển cao như châu Âu, Bắc Mỹ hay Đông Á, con người vẫn háo hức chờ đợi các lễ
hội thấm đẫm tinh thần cộng đồng và nhân văn.
|
Tết trước hết là dịp để con người hướng về tổ
tiên, cội nguồn. Ảnh minh họa
|
Ở Việt Nam - một quốc gia nông nghiệp đang trên
đà chuyển đổi, tính chất phức tạp, khắc nghiệt, khó lường của cuộc sống hiện tại
càng thúc đẩy con người (đa phần trong số họ còn duy trì liên hệ với thế giới
làng xã) tìm lấy một chốn an trú tinh thần trong các sinh hoạt cộng đồng ở nông
thôn, mà Tết là tâm điểm của những sinh hoạt đó.
Tết lay
thức những phức cảm đặc biệt trong mỗi người: Ý thức hướng nguồn (tổ tiên, bản
quán), tình cảm cộng đồng hay ước vọng tái tạo - chuyển tiếp - hồi sinh. Rõ ràng,
với một cộng đồng duy cảm như người Việt, Tết hãy còn là một thực tại hiện hữu.
Trong một chừng mực nào đó, Tết hãy còn thiêng.
...Và đang dần mất thiêng?
Tuy nhiên, có một thực tế khác đang khiến nhiều
người băn khoăn: Sinh hoạt Tết cổ truyền ngày một trở nên nghèo nàn, tẻ nhạt, và
có phần... mất thiêng. Vấn đề nên được "đọc" như thế nào?
Theo chúng tôi, diện mạo đương đại của Tết cổ
truyền là hệ quả của một vấn đề lớn- một vấn đề đang chứa đựng những điểm bất
cập: Cách thức khai thác, quản lí Tết - kỳ thực là quản lí, khai thác một thứ
siêu lễ hội, một biểu trưng của vốn văn hóa cộng đồng trong khung cảnh hiện đại
hóa nông thôn - không gian cổ truyền và đặc trưng của Tết Việt.
Đặc điểm cơ bản của Tết nông thôn hiện nay là sự
thiếu vắng một không gian văn hóa để con người chơi Tết
theo nghĩa sang trọng nhất của từ này. Ở đa phần nông thôn Việt Nam,
trong ngày Tết, ngoài một vài công việc quen thuộc (tân trang nhà cửa, tảo mộ,
sắm Tết, chúc Tết và ... bù khú), người ta gần như không tìm thấy bất cứ hình
thức sinh hoạt nào cho phép thỏa mãn nhu cầu chơi xuân và thưởng xuân.
Nghĩa là, bản thân môi
trường nông thôn đang trở nên bất lực trong việc đáp ứng các nhu cầu văn hóa của
những chủ thể tồn tại trong đó. Cho nên, con người cảm thấy tẻ
nhạt và nhàm chán dù đang nhập thân vào một sự kiện đặc biệt như Tết và đang đón
Tết ngay giữa quê hương.
Không đủ sức tái sinh, sáng tạo và phát triển các
giá trị của riêng mình, nông thôn đành đi theo và bắt
chước đô thị. Thành ra, Tết nông thôn hiện nay là sự gá lắp tự
phát giữa những tập quán cũ còn sót lại với các kiểu sinh hoạt mang hơi hướng
thị thành. Đoạn ký họa Tết ở một làng miền Trung được dẫn ra dưới đây sẽ
giúp hình dung rõ hơn bức tranh Tết hiện đại:
... "Nhưng Tết quê giờ đã khác
xưa. Người làng đã có tiền để ăn Tết cho thật
đàng hoàng. Không mấy người rủ bố tôi lên núi chặt đào phai
nữa.
Một chậu quất trĩu quả hay một cành đào đất Bắc tuy đắt nhưng sang hơn nhiều.
Hàng xóm đã thôi giã thịt, quây bột làm giò. Bánh chưng gói ít thôi, vì gói
nhiều cũng không ai ăn, hoài của ...
Bạn bè tôi, mỗi đứa một phương, nhờ Tết mới hội
ngộ. Nhưng gặp nhau thật không dễ.
Muốn tìm bạn, chỉ còn cách đến quán café. Bạn đến thăm nhà, ngồi chưa ấm chỗ đã
rủ tôi "đi quán"... Đêm xuống, làng vắng hẳn. Không còn
những cảnh chúc Tết thân mật như thuở trước. Có chăng chỉ người lớn đi thăm nhau. Thanh niên dồn lại trong
các tụ điểm café, karaoke.
Cha mẹ muốn tâm tình với con cái cũng chịu, lặng
lẽ ngồi bó gối xem ti vi và chờ điện thoại những đứa ăn Tết ở xa gọi về. Trẻ con
miễn cưỡng xách bánh trái. Vì tiền lì xì không hấp dẫn bằng phim hoạt hình, nhạc
Xuân Mai, quán nét.
Chiều mồng bốn Tết, không
khí được hâm nóng chút ít nhờ trận bóng giao lưu giữa kẻ ở người về. Nhưng tan bóng thì tan
vui, ai về nhà nấy. Mấy người xa xứ lâu ngày, gặp bố tôi phàn nàn: "Tết bây giờ
khác quá anh ạ. Chẳng hơn gì cuộc giỗ, ngày rằm. Biết thế, bọn em đã không về".
Về bản chất, Tết
đã và đang phản chiếu tình trạng xuống cấp của đời sống văn hóa nông thôn.
Thực tế, sau những biến động dồn dập diễn ra suốt một thời gian dài, cơ tầng văn
hóa - xã hội nông thôn đã bị xáo trộn mạnh.
Nông thôn đã mất đi nền
tảng vô cùng vững chắc của nó đúng vào thời điểm mở cửa. Để rồi nếm trái đắng sau một
quá trình cộng sinh với vô số thượng vàng hạ cám tràn về từ thế giới bên ngoài.
Tỉnh giấc sau viễn mộng đô thị hóa- công nghiệp
hóa, ngoài một vài thành quả an ủi (điện khí hóa, bê tông hóa, viễn thông hóa)
nông thôn đã thôi không còn là bệ đỡ dồi dào, vững chãi mà chỉ còn là "sân sau"
để mua vui và bị động tiêu thụ những hạ phẩm của văn hóa đô thị.
Làm gì để Tết là...Tết?
Như vậy, thực tế nông thôn đang đặt ra đòi hỏi và
nhu cầu tái tạo, phát triển các giá trị của Tết cổ truyền theo
một cách hiệu quả và hợp lí hơn. Nếu nhìn trên bình diện tổng
quát thì đó còn là nhu cầu tái tạo, phát triển một nguồn vốn cộng đồng trong bối
cảnh tập trung các nguồn lực nhằm hiện đại hóa nông thôn.
Quá trình ấy cần được bắt
đầu bằng việc xác lập một không gian sinh hoạt cho toàn thể cộng đồng. Có thể chấm phá các đường nét chính của không gian đó như sau: Tái
tạo sinh hoạt lễ hội và các sự kiện cộng đồng- bao hàm các sinh hoạt tín ngưỡng,
tôn giáo lành mạnh.
Điều này đặc biệt có ý nghĩa với các khu vực nông
thôn từ lâu đã tắt ngấm các sinh hoạt lễ hội hay sinh hoạt cộng đồng
theo đúng nghĩa của nó.
Về bản chất, Tết đã và đang phản chiếu tình trạng xuống cấp của
đời sống văn hóa nông thôn. Thực tế, sau những biến động dồn dập diễn ra
suốt một thời gian dài, cơ tầng văn hóa - xã hội nông thôn đã bị xáo trộn
mạnh.
Nông thôn đã mất đi nền tảng vô cùng vững chắc
của nó đúng vào thời điểm mở cửa. Để rồi nếm trái đắng sau một quá trình
cộng sinh với vô số thượng vàng hạ cám tràn về từ thế giới bên ngoài.
|
Phát triển mạng lưới tổ chức cộng đồng (gồm những
người có chung sở thích, nhu cầu hay quyền lợi) nhằm
hình thành quan hệ gắn kết giữa các thành viên với nhau và giữa họ với cộng
đồng, từ đó thúc đẩy tính năng động xã hội ở từng cá thể. Phục chế các không
gian công cộng chuyên trách các chức năng văn hóa - xã hội bên cạnh các không
gian hành chính của Nhà nước (đình làng, chùa làng ...).
Và quan trọng nhất, nhân
dân phải là chủ thể đích thực của quá trình đổi mới các giá trị của Tết cổ
truyền, trong đó giới trẻ là lực lượng nòng cốt. Nghĩ cho cùng, nhân dân mới là người hiểu hơn ai hết nhu cầu và
tâm tính của mình, và cũng biết hơn ai hết những hình thức sáng tạo nhằm gìn giữ
và truyền các giá trị văn hóa tập thể của họ.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy, các đường nét vừa
nêu chính là con đường khả dĩ giúp nông thôn dần tái tạo nền tảng văn hóa và sức
sáng tạo muôn đời của nó.
Điều này không những giúp nông thôn giữ được thế
cân bằng trước làn sóng đô thị hóa, công nghiệp hóa đang diễn ra như một xu
hướng khó cưỡng. Mà còn giúp cho sự phát triển thuần thục của
con người nông thôn trong quá trình nhập thân vào môi trường bên ngoài.
Trong chiều hướng ấy, Tết
cổ truyền, với tư cách là một thứ siêu lễ hội của cộng đồng, sẽ còn được phát
huy nhiều hơn nữa trong sinh hoạt nông thôn.
Có thể nói rằng, đã đến lúc cần phải nghĩ về Tết theo một cách khác với những gì chúng ta vẫn quan niệm lâu
nay.
Ăn Tết hay đón Tết không đơn thuần là thực hiện một
tập quán xưa cũ, mà còn là nghệ thuật tổ chức một sự kiện văn hóa nhằm tái tạo,
phát triển một nguồn vốn cộng đồng vẫn đang thực sự hữu dụng cho cuộc sống đương
đại.
Vậy nên, câu chuyện Tết cổ truyền vừa được xới
lên không chỉ giới hạn trong phạm vi thảo luận của giới "làm" văn hóa; mà cần
được chuyển hóa thành những suy tư và thao tác cụ thể của toàn xã hội.
----
[1] Đặng Hoàng Giang (2011), Tản mạn chuyện
Tết xưa - nay, Tạp chí Đầu tư nước ngoài, số 55&56, tr 58-60.
Theo: tuanvietnam