Mùa xuân tìm hiểu về hoa huệ

hoa hue

TS Huệ Dân

 

Một biểu trưng cho sự tinh khiết, ân sủng, đức hạnh, lòng chung thuỷ, cao thượng, ngây thơ, hy vọng hàng triệu ngôi nhà nhà thờ đã dùng như một loài hoa truyền thống, để vui mừng kỷ niệm nhân dịp các ngày lễ.

Một loài hoa trắng thanh lịch, mang hương thơm dịu, đã được đánh dấu bằng những dòng chữ trong văn học, thơ ca, lịch sử, thần thoại, thế giới nghệ thuật đầy qua những câu chuyện hình ảnh nói về vẻ đẹp uy nghi của .

Trong thần thoại Hy Lạp, hoa này được sinh ra chính từ vài giọt sữa rơi xuống mặt đất của nữ thần Hera, vợ của thần Zeus. Trong phong tục cổ xưa của La Hy Lạp, người ta xem như Vua của các loài hoa được dùng trang trí chung với các nhánh lúa trên vòng vương miện của dâu trong ngày cưới.

Người ta cũng tin rằng  hoa này khi  tự mọc trên những ngôi mộ của những người trong sạch, tội bị xử oan, đó được xem nhưđiềm chứng minh cho sự thanh khiết.

Theo truyền thuyết trong những ngụ ngôn của Tây Ban Nha, Ai bị biến thành quái vật, ăn hoa này sẽ được biến lại thành người. Đối với nền văn minh cổ của người Do Thái, cũng được xem nhưhoa thiêng liêng.

Sự ăn năn thật sựsự khởi đầu của cái đẹp từ những giọt nước mắt hối hận rơi xuống của Eve, khi phải rời bỏ khu vườn thiên đường của mình đã biến thành loại hoa trắng này cũng mọc lên trên những giọt mồ hôi đau khổ rơi xuống đất, trước giây phút cuối cùng của một người hạnh phúc nhân loại.

Hoa trắng này được dâng hiến cho Đức Mẹ Đồng Trinh cắm trong nhà thờ suốt mùa lễ Phục Sinh để mừng sự hồi sinh của Chúa Jesus. Trong những bức tranh cổ, những nhà họa thường vẽ thiên thần Gabriel cầm trong tay một cành hoa trắng này đến báo tin cho người tương lai mẹ của Chúa Hài Đồng.

Màu trắng tinh khiết của loại hoa này cũng được thấy trong chiếc áo của những con người can đảm, đang sống đời cam go luôn vươn đôi tay của chính mình lên cao, với những lời cầu nguyện luôn cầu chúc bình an cho mọi người trong cuộc sống thường nhật.

Một loài hoa loe ra nhìn như cái kèn, tên khoa học Lilium longiflorum, tiếng nhật テッポウユリ, TeppouyuriGiới (Règne): Plantae, Phụ giới (Sous-règne): Tracheobionta, Nghành (Division): Magnoliophyta, Hạng (Classe): Liliopsida, Phụ hạng (Sous-classe): Liliidae, Bộ (Ordre): Liliales, Họ (Famille): Liliaceae, Chi (Genre): Lilium L.

Liliummột chi thực vật thân thảo mọc từ củ như hành hay tỏi gần 100 loài. nguồn gốc từ đảo Ryukyu của Nhật Đài Loan. Tên tiếng Việt gọiHoa Loa Kèn, Hoa Huệ Tây, Hoa Huệ


Tuy nhiều loại khác nhau nhưng những nhà trồng hoa phân ra làm bốn giống thường thấy như :  Lilium longiflorum (Huệ dài), Hybrides Asiatiques (Huệ lai châu á), Hybrides Orientaux (Huệ lai đông phương), Hybrides Lilium longiflorum X Asiatiques (LA).

  
Ở  Việt Nam
hai loại: Huệ trâu cao khoảng 1,5- 1,6 mét bông dài Huệ ta bông ngắn, thường nở trên cây, mùi thơm.

Ngày xưa, người ta thường nói: Nếu nằm thấy Hoa Huệ vào mùa xuânbáo hiệu cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc sung túc, ngược lại, nếu thấy Hoa Huệ vào mùa đông, sẽđiềm báo cho sự thất vọng...

Mặc huyền thoại, nhưng ngày nay Hoa Huệ vẫnmột nhắc nhở đẹp trong mùa Phục Sinh cũngmối liên kết những hy vọng của từng nhịp tim nối lại nhau, bằng sự ấm áp vào dịp lễ hội, từ thế hệ này qua thế hệ sau
trong tinh thần thánh thiện, thanh sạch, đầy lòng yêu mến, giữa con người con người.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle