Phật giáo hóa lễ cúng giao thừa tại tư gia

phat giao hoa le cung giao thua

Minh Thạnh

Lễ cúng giao thừa, gồm nhiều hình thức cúng khác nhau, nghi lễ quan trọng vào giờ phút trang trọng tiễn năm , đón năm mới, theo truyền thống dân tộc.

Lễ cúng giao thừamột số lớn gia đìnhmiền Nam một lễ cúngtự phát”, tức không quy tắc, hướng dẫn ràng, chặt chẽ về nghi lễ.

 

hình ảnh cúng giao thừa taij tư gia

 

Ngoài việc dâng hương, khấn nguyện lên tất cả bàn thờ đã trong nhà như bàn thờ Phật, bàn thờ Gia tiên, bàn thờ Thần Tài, Táo quân các dạng bàn thờ khác nếu , nhiều gia đình còn bày bàn thờ ngoài sân trước cửa nhà hay trên sân thượng nói đểcúng trời”. Nghi lễ cũng chỉ thắp hương, khấn nguyện.

Lời khấn nguyện lễ cúng ngoài trời thường do gia chủ tự ứng khẩu. Riêng đối tượng lễ cúng ngoài sân khá mờ”, không ràng như thượng đếcác đạo khác. Nhà này thấy nhà kia cúng, thì cũng cúng theo, vậy thôi, không nghi lễ ràng buộc. Lời van vái thường nội dung chung chung, mong mỏi ơn trên, trời Phật, thánh thầnphù hộ năm mới bình an, phát tài phát lộc

Trước đây, đồ cúng lễ ngoài sân đêm giao thừa chỉ hoa trái. Riêng trái cây thì người ta xu hướng dùng 4 loại trái cây: mãng cầu, dừa, đu đủ xoài, để lấy 4 âm tiết đọc theo phương ngữ Nam Bộ: “cầu vừa đủ xài”. Đó cũng chuyện người này bảo người kia làm theo tập quán, không ai sáng tạo ra tự bao giờ.

Nhiều gia đình thì cầu kỳ hơn, thêm sung, ngụ ý cầu mong sung túc.

Gần đây, dường như nghi lễ cúng giao thừa ngoài sân biến chuyển theo hai xu hướng:

-         Đơn giản hóa, chỉ cúng hoa, một hay hai thứ trái cây ( thể chỉ trái dừa, trái bưởi), gọn nhẹ, nhanh chóng, dành thời gian du xuân, cúng bái chùa chiền.

-         Phức tạp hóa, khi làm cả cổ mặn, để tổ chức nhậu sau giao thừa!

Chúng tôi nghĩ rằng Đạo Phật, với vai trò tôn giáo dân tộc, thể can thiệp một cách tích cực vào việc cúng giao thừa, Phật giáo hóa nghi thức tự phát này.

Trờitheo Phật giáo Phạm thiên, cõi cúng sanh cao nhất trong lục đạo, một số quyền năng nhất định. Các vị trời thường tâm nguyện hộ pháp, cúng dường chư Phật

vậy, nhà chùa, thể hướng dẫn Phật tử, ngoài việc cúng bàn thờ Phật, bàn thờ Gia tiên trong nhà, bàn thờ cúng lễ giao thừa ngoài trời nên hướng đến Phạm Thiên, tứctrờitheo quan niệm dân gian.

Chúng ta thể Phật giáo hóa nghi lễ cúng giao thừa từ lời khấn nguyện, hướng đến đối tượng cầu khấn chư thiên.

Một trong những nội dung khấn nguyện đối với chư thiên ủng hộ Phật pháp trường tồn, như lời các bài kệ thường thấy trong kinh Phật.

Cụ thể, nhà chùa, hoặc tốt hơn, Ban nghi lễ, thể soạn các bản văn khấn nguyện theo tinh thần cầu mong sự trợ giúp, thủ hộ của chư thiên, trước tiên đối với Phật pháp, sau đối với gia đình, nhân, để các gia đình sử dụng vào lễ cúng giao thừa ngoài trời.

Nếu được như vậy, đã thêm một bước nữa trong tiến trìnhPhật giáo hóa ngày Tết”, tăng cường sự hiện diện yếu tố Phật giáo trong ngày Tết truyền thống dân tộc. Việc cúng trờichung chung” nay được xác định cúng kính chư thiên theo quan niệm Phật giáo, với định hướng trước tiên rất ràng cầu mong sự thủ hộ đối với Phật pháp.

Cụ thể hơn nữa, văn bản hướng dẫn nghi thức cúng giao thừa Phật giáo hóa như đề xuấttrên nên được phổ biến rộng rãi trước Tết, dưới mọi hình thức: tờ gấp, sách bỏ túi, truyền thông qua các trang web, các tờ báo Phật giáo, phổ biến trong các buổi thuyết pháp, áp phích, yết thị chỉ dẫn tại chùa

Phật giáo hóa nghi thức cúng giao thừa nói riêng, Phật giáo hóa ngày Tết nói chung chính một hoạt động hoằng pháp thiết thực, tương đối dễ thực hiện, nếu thực hiện được rộng rãi, đồng thời với việc đi vào chiều sâu, sẽ tác dụng lớn trong việc hóa đạo, tăng cường sự gắn kết Phật giáo với dân tộc.

Cũng không thể bỏ qua một trong những mục tiêu phụ định hướng đúng đắn việc cúng giao thừa theo tinh thần Phật giáo: hạn chế xu hướng cúng mặn, hạn chế sát sinh, giết chóc vịt, hạn chế nhậu nhẹt say xỉn sau lễ cúng

MT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle