Ý nghĩa của mâm ngũ quả
Theo ông
Lê Quang Khang, chuyên gia văn hóa, Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam: mâm ngũ quả
ngày Tết có ý nghĩa bao trùm là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện
lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên. Mâm ngũ quả cúng ngày Tết cũng là yếu
tố thể hiện thành quả làm việc của một năm. Ngoài ra, tùy ở những góc độ mâm ngũ
quả còn có các ý nghĩa khác.
Mâm ngũ
quả cúng ngày Tết cũng là yếu tố thể hiện thành quả làm việc
của một năm qua, dâng lên tổ tiên để tỏ lòng thành kính nhớ ơn...
Mâm ngũ
quả gồm 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau. Con số 5 thể hiện ước muốn của người
Việt Nam mới sẽ đạt ngũ phúc lâm môn: Phú, quý, thọ, khang, ninh. 5 màu sắc thể
hiện ý nghĩa nguồn của cải năm phương đưa về kính lên tổ tiên. Như nải chuối có
màu xanh tượng trưng Đông phương, quả bưởi có màu vàng tượng trưng Trung phương,
quả hồng có màu đỏ tượng trưng Nam phương, quả lê có màu trắng tượng trưng Tây
phương và một loại quả có màu sẫm khác tượng trưng Bắc phương. Năm màu sắc này
cũng tượng trưng ngũ hành trong vũ trụ là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Con số 5
trong mâm ngũ quả còn thể hiện lịch sử tín ngưỡng dân tộc. Ví dụ, đạo Phật có
ngũ giới, tức 5 điều quy định của đạo Phật. Đạo Lão với ngũ hành. Đạo Khổng là
ngũ thường. Nguyên nhân chọn ngũ quả thay vì chọn các yếu tố khác bởi người xưa
quan niệm hoa quả có nhiều hạt, múi, chùm. Điều này thể hiện mong ước sang năm
mới sẽ sinh sôi phát triển cả trong sản xuất lẫn cuộc đời.
Bàn thờ
gia tiên
Số chẵn và lẻ
Theo
chuyên gia phong thủy Trọng Hùng, hiện nay mâm ngũ quả cũng được bày biện phù
hợp với tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng.
Ví dụ, mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối - thể hiện sự che chở
của đất trời cho con người. Nhưng người Nam lại cho rằng từ chuối có âm đọc
chệch nghe giống từ "chúi", thể hiện sự đi xuống, không ngẩng lên được.
Người Nam
cũng không trưng quả cam bởi câu "quýt làm cam chịu". Mâm ngũ quả của người Nam
thường có các loại quả mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài (là những loại quả có âm
khi đọc chệch nghe như câu "cầu sung vừa đủ xài), thêm 3 trái thơm làm chân đế
thể hiện sự vững vàng. Trong khi đó, với người Bắc, hầu như tất cả các loại quả
đều có thể bày trên mâm ngũ quả, kể cả quả ớt, miễn sao đẹp mắt là được.
Ngày nay,
do trái cây phong phú, nhiều loại, con cháu muốn thể hiện lòng hiếu thảo đối với
ông bà, tổ tiên, đồng thời cũng thể hiện tính trình bày thẩm mỹ, nên mâm ngũ quả
ngày càng phong phú hơn. Người ta không câu nệ cứng nhắc là 5 quả nữa mà có thể
bày đến 8, 9 hay thậm chí 10 quả, không kén chọn số chẵn hay lẻ. Và dù có bày
nhiều hơn nhưng người ta vẫn gọi là mâm ngũ quả.
Nhưng với
các ý nghĩa trên nên khi bày mâm ngũ quả, người ta có những quy ước dân gian. Ví
dụ, mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm hoa hoặc thực phẩm gì. Số lượng trên
mâm ngũ quả chỉ tính loại, không tính quả. Ví dụ, chuối chỉ cần một nải mà không
quan tâm số lượng là 15 hay 16 quả.
Theo TTO