Người ấy là chủ
nguoi ay la chu
Pháp
thoại
:
Sống ở đời
không ai thích đi làm
thuê mướn, mà ai cũng
thích làm chủ thôi. Nhưng làm sao ta
có thể làm chủ được,
khi ta
chưa
làm chủ được tâm ý?
Tâm ý của ta thường
bịa điều động bởi những hạt giống tham, sân, si, kiêu
mạn và chấp ngã, nên trong đời
sống, ta thường đi làm thuê và
nói mướn cho nó, suốt
ngày và
suốt
đêm, không bằng hình thức nầy, thì cũng bằng
hình thức khác.
Ta làm thuê cho lòng tham
của ta; ta nói thuê
cho lòng tham của ta và ta
nghĩ thuê cho lòng tham
của ta. Và, nếu ta không
làm thuê và nói mướn
cho lòng tham, thì ta
cũng làm thuê, nói mướn
cho lòng sân, lòng si
và tâm
kiêu
mạn chấp ngã nơi ta.
Xã hội ngày nay, người ta đã nói
nhiều về dân chủ và
nhân quyền, như là những
miếng mồi chính trị treo lơ lững
giưa hư không trước miệng của những chú mèo, nhưng người ta đã quên đi
một điều cực kỳ quan trọng là không ai
có thể hiến tặng dân chủ và
nhân quyền cho ai được
cả và không có một
quốc gia nào có khả
năng và quyền hạn ban tặng dân chủ và nhân
quyền cho những quốc gia nào khác.
Tại sao? Vì lòng tham chưa
sạch, lòng sân còn ẩn
tàng, lòng si còn manh
nha hoạt động, tính chấp ngã và bè phái
đang bộc lộ trong mọi hành hoạt một cách công khai
hay tế nhị. Tế nhị trong chính sách
ngoại
giao “mềm”, và công khai
trong những kho vũ khí
chiến lược
“cứng”.
Vì vậy, ta không
làm chủ được tâm ý, tâm ý của ta đang bị
các tham dục, sân hận, si mê,
kiêu mạn và chấp ngã
điều khiển,
thì làm
gì
có dân
chủ,
nhân quyền để ta hiến tặng cho người khác và cho
những quốc gia khác.
Nên, ta
muốn
có dân
chủ,
nhân quyền, thì trước hết ta phải
học tập cách làm chủ
tâm ý. Ai làm chủ được tâm ý, không để
cho tâm ý bị điều động bởi các tham dục,
sân hận, si mê, kiêu
mạn và chấp ngã, thì người ấy có tự
do và chủ quyền đối với cuộc sống. Người ấy có sự
tự do, dân chủ và nhân
quyền một cách đích thực cho chính nó, mà
không cần ai ban tặng hay một quốc gia nào ban
tặng.
Người ấy là chủ và chủ
là người ấy.
Thích
Thái
Hòa