Đếm ngược thời gian về quê đón Tết

mai vang

Nghĩ đến ngày sắp về bên ba lòng con lại rộn lên một bản nhạc không lời. Ngày nào con cũng lôi tấm tàu ra xem, như một thói quen vậy, nhìn con lại mỉm cười líu lo la như chú chim non.

 

Ảnh minh họa: Thành viên Hội sinh viên Việt Nam tại Adelaide, Australia.

Mấy ngày nay thời tiết Sài Gòn trở nên dễ chịu lạ thường, cái nắng gay gắt oi nồng thường ngày nhường chỗ cho những tia nắng nhè nhẹ, cái rét se se lạnh cũng bon chen làm cho khúc giao mùa trở nên thi vị hơn.

Những ngày thi cuối kỳ gần kề, hôm nay con thức dậy thật sớm để ôn bài, cái giá lạnh như được những cơn gió mang tận từ Quảng Nam xa xôi vào với con, không lạnh buốt nhưquê mình nhưng con vẫn áo ấm, bao tay kỹ càng. Những lúc này con tưởng tượng ra mình như đangnhà cùng ba .

Mới tối hôm qua gọi điện vào hỏi thăm con, bảo quê mình rét dữ lắm nhưng trong lòng ba ấm lạ mỗi khi nghĩ đến tụi con sắp về. Nghe tới đấy con ước mình mọc thêm đôi cánh để bay về ngay với ba . Con đang đếm ngược thời gian mong cho qua thật nhanh để con lại trở về với không khí đầm ấm yêu thương của gia đình mình.

Quảng Nam Sài Gòn, con gái xa ba cả về khoảng cách không gian thời gian. Tết con lại về, con sẽ lon ton như chú cún con bên , con sẽ theo xoắn quần áo lên, nhìn con cười bảo con giống như người nông dân thực thụ, con sẽ nhổ rau bỏ vào rổ, nhổ hành... cho đi chợ bán kịp phiên chợ Tết. Con lại theo ba nào ngắt mai, nào quét mai... hồi hộp chờ những bông hoa vàng xinh tươi nở chào một năm mới tốt lành.

Con sẽ vào vai phụ bếp để làm đầu bếp trưởng, con vụng về nhóm củi cho nồi bánh tét, lấy thúng vớt bánh, thái củ kiệu, phơi nếp làm bánh... con thấy ba nhìn con với niềm hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt.

Năm nào anh chị cũng những hành khách đi chuyến tàu cuối cùng về quê, thế con khi nào cũng trở thànhthủ lĩnhcủa tất cả các công việc nhà. Con cùng ba giặt chăn gối, nhổ cỏ, dọn nhà... bảo: con về nhà mình vui hẳn lên, tụi con lớn lên thì đều đi học xa, ra trường rồi làm việc tại đó, nhà mình rộng thênh thang chỉ ba ra ra vào vào hằng ngày, con về nói chuyện cho cả một năm con vắng nhà. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên môi làm con thấy vui lạ, tết làm ba con trẻ ra thêm mấy tuổi đấy chứ.

Hôm nay đã ngày 26/12, nghĩ đến ngày sắp về bên ba lòng con lại rộn lên một bản nhạc không lời. Ngày nào con cũng lôi tấm tàu ra xem, như một thói quen vậy, nhìn con lại mỉm cười líu lo la như chú chim non.

Ba còn mong Tết hơn con nữa đấy chứ. Cách đây mấy tháng, ba gọi điện vào khoe với con: Năm nay nhà mình trồng nhiều hoa hơn năm ngoái, nào hoa huệ, mào , hướng dương... rồi đến chuyện nuôi vịt đón Tết... Con cũng hòa mình với không khí Tết hào hứng của ba .

Nhưng, Tết đến cũng đồng nghĩa với mái tóc ba lại xuất hiện thêm nhiều sợi trắng, da của ba thêm nhiều nếp nhăn tấn công hơn, tay ba con lại chai sạm gầy guộc nhiều hơn, cuộc vui nào cũng đoạn kết... Rồi đến lúc tụi con đi vào lại thành phố, ngày tụi con đi sẽ rơi nước mắt, năm nào cũng vậy ...

Giờ con đang đếm ngược thời gian, còn 20...18...15... ngày nữa con sẽ trở về với mái ấm thân yêu, với không khí tết của Quảng Nam đón Tết cùng ba .

Bùi Thị Tiền

http://vnexpress.net

Chia sẻ: facebooktwittergoogle