Buổi sáng thứ sáu
Bài thực tập: Đối tượng của cảm giác
Khi bạn ngồi thiền, nếu có những hình ảnh nào hiện ra trong đầu, chỉ cần niệm
thầm: “thấy, thấy...”, đừng bao giờ để ý phê
bình, hay phân tích nội dung của chúng. Chỉ nên quan sát sự sinh ra và diệt đi
của những hình ảnh đó. Khi bạn nghe một âm thanh nào, bạn niệm thầm “nghe,
nghe...”, không nên đi tìm hiểu nguyên nhân hay
hình thành một khái niệm nào hết. Khi mũi ngửi thấy mùi thơm hay mùi hôi, bạn
cũng chỉ niệm thầm “ngửi, ngửi...”, và rồi trở lại với hơi thở của mình.
Bạn chú ý đến đối tượng chánh của thiền quán cẩn thận bao nhiêu, thì bạn sẽ có
thể nhận diện sự phát hiện của những đối tượng thứ yếu khác dễ dàng bấy nhiêu.
Buổi tối thứ bảy
Những mẩu chuyện
Một phương pháp để phát triển sự tỉnh
thức và chánh niệm là gia tăng nhịp độ ghi nhận của mình.
Trong thời gian bắt đầu tu tập, sự ghi nhận của ta rất là rời rạc.
Bạn ghi nhận một chuyện đã xảy ra, rồi một lát sau bạn mới ghi nhận được sự có
mặt của một đối tượng khác. Công phu tu tập của bạn tiến bộ nhờ ở sự gia
tăng nhịp độ ghi nhận của bạn. Đến một lúc, bạn sẽ có khả năng
ghi nhận trong từng giây phút mọi sự việc xảy đến với bạn. Có lúc đối
tượng là hơi thở ra vào, có lúc là những cảm giác trong thân, có lúc đó là hình
ảnh hay tư tưởng... Theo dõi mọi biến chuyển của hiện tượng trên một bình diện vi tế là một đặc tính của chánh niệm mà phương pháp tu tập
này đem lại. Đức Phật có kể chuyện một người tử tội buộc phải đội trên đầu một
lọ nước đầy ắp, đi bộ ngang qua một phố chợ chen chúc
người. Phía sau anh ta là một người lính cầm gươm đi theo.
Chỉ cần một giọt nước rơi xuống đất là người lính sẽ chặt đầu anh ta lập tức.
Lẽ dĩ nhiên người tử tội này sẽ bước đi rất là có chánh niệm.
Nhưng anh ta cũng không được trịnh trọng gò bó quá, chánh niệm của anh ta phải
tự nhiên. Bởi chỉ cần một sự cố gắng nhỏ của anh ta cũng có thể làm chao động
lọ nước đang đội trên đầu. Anh ta phải giữ thoải mái và nhịp nhàng, uyển
chuyển theo hoàn cảnh chung quanh, nhưng vẫn có chánh
niệm trong mỗi giây phút. Bạn cũng vậy, đây là một thái độ mà bạn nên có trong
sự tu tập chánh niệm của mình: có ý thức một cách thoải mái, tự nhiên.
Công phu tu tập giữ chánh niệm trong từng giây phút đòi hỏi
một sự cố gắng luyện tập. Nhưng đây không phải là một
cố gắng để đạt đến một mục đích nào ở tương lai.
Sự cố gắng ở đây là sống trong hiện tại, chú ý với một tâm
bình thản những gì đang xảy ra trong giờ phút này. Có một thiền sinh
theo học thiền được một thời gian. Một hôm, anh ta tìm
đến thăm vị thầy của mình.
Hôm ấy trời mưa. Anh ta để cây dù và
giày của mình bên ngoài cửa, rồi đi vào trong. Sau khi
anh đảnh lễ, vị thầy liền hỏi anh đã để cây dù bên phía nào của đôi giày.
Anh bối rối, không trả lời được. Vị thầy bắt anh trở về tu tập thêm.
Vấn đề quan trọng là ta phải đào luyện cho mình một chánh niệm
sâu sắc và đều đặn trong bất cứ việc gì ta làm, từ lúc thức dậy cho đến khi đi ngủ. Lúc vừa thức giấc, ta phải lập tức chú ý đến hơi thở “phồng, xẹp” hay “ra, vào”, và bắt đầu từ
giây phút ấy chú ý đến mọi cử động như: xuống giường, đánh răng, rửa mặt, rồi
bước đi, ngồi xuống, đứng dậy, đi ăn... Theo dõi từng hành
động một. Khi nằm xuống ngủ, ta hãy chú ý vào sự “phồng, xẹp” hay “ra,
vào” của hơi thở cho đến khi đi vào giấc ngủ. Sự luyện tập
này đem đến một lợi ích rất lớn lao cho sự tu tập thiền
quán của chúng ta. Nếu ta nghĩ rằng ngoài thời gian ngồi thiền
ra còn những lúc khác không quan trọng, đó là ta đã làm mất đi tính liên tục
trong sự tu tập của mình. Đào luyện một sự chú ý rõ ràng vào từng hành
động trong ngày giúp tâm ta lúc nào cũng được tập trung và yên tĩnh. Nhờ ở sự
quyết chí và cân bằng nơi tâm như thế mà đạt đến trạng thái giác ngộ.
Không có một thời gian nào, hoàn cảnh nào lại không đáng để
cho ta giữ chánh niệm.
Sự giác ngộ có thể đến với ta trong bất cứ giây phút nào, khi
tâm ta đã chín mùi và hoàn toàn quân bình, hòa hợp.
Ngài Ananda
là thị giả của đức Phật. Ngài có bổn phận chăm sóc và lo cho những nhu cầu của
đức Phật. Nhưng vì thế mà ngài xao lãng công phu tu tập.
Tất cả những người bạn của ngài trong giáo đoàn đều đắc quả, duy có ngài là vẫn
chưa đắc quả. Cho đến khi đức Phật nhập diệt, ngài mới
dành nhiều thì giờ cho việc tu tập thiền quán của mình.
Một thời gian sau khi đức Phật nhập diệt, các vị sư trong giáo đoàn cho triệu
tập một đại hội để ghi chép lại lời dạy của đức Phật. Họ chọn ra 499 vị sư, tất
cả đều đã giác ngộ, có đầy đủ thần thông, và ngài Ananda. Ananda
được chọn vì ngài lúc nào cũng có mặt bên cạnh đức Phật trong những lúc thuyết
pháp, và ngài có một trí nhớ rất đặc biệt. Thế cho nên mặc dù ngài chưa giác ngộ, nhưng ngài là người rất cần
thiết cho đại hội. Khi gần đến ngày hội, tất cả các bạn
của Ananda đều khuyên ngài nên
gia tăng công phu tu tập của mình.
Trong đêm chót trước ngày đại hội triệu tập, ngài bỏ ăn
bỏ ngủ, tinh tấn công phu.
Ananda
đi kinh hành suốt đêm, theo dõi từng bước chân của
mình. Nửa đêm, canh một rồi canh hai qua, vẫn chưa có chuyện
gì xảy ra. Đến canh bốn, ngài nhìn lại tình trạng của
mình. Là một đệ tử thông minh của Phật, học rộng hiểu nhiều. Ananda
phải biết tâm mình giờ này đã mất đi sự quân bình. Ngài đã cố gắng quá
sức mà không có sự hỗ trợ đầy đủ của định lực và sự an
tĩnh. Trong tâm ngài có quá nhiều mong mỏi và vọng động.
Ananda
quyết định đi nằm trong chốc lát để đem lại chút quân bình trong tâm.
Trong chánh niệm, ngài đi về giường của mình, vẫn theo dõi từng cử động một. Chuyện kể lại rằng, vừa khi đầu
Anandachạm vào gối, chân ngài vẫn chưa đặt lên giường, trong giây
phút ấy ngài đột nhiên giác ngộ. Theo với sự giác ngộ
ấy, ngài chứng đắc lục thông. Và từ giây phút ấy cho đến sáng, ngài được nếm mùi vị an lạc của
Niết-bàn, giải thoát. Buổi sáng ra, ngài hóa thân mình xuất hiện trước đại
hội, lúc ấy mọi người đều hiểu rằng Ananda đã đắc đạo.
Không ai có thể đoán được tấm màn vô minh sẽ được phá tan vào lúc nào.
Nó có thể xảy ra trong khi ta đặt lưng xuống ngủ. Hãy
giữ chánh niệm luôn luôn.
Trong từng giây phút, hãy quán sát, tỉnh thức nhìn
những sự việc đang xảy ra. Sự luyện tập này, ngày qua ngày sẽ tạo cho tâm ta một sức mạnh phi
thường.
Bạn hãy lợi dụng khóa tu này đến mức tối đa, đừng phung phí
thì giờ hay nghĩ rằng mình công phu như vậy là đủ rồi.
Tối đến, nếu bạn không cảm thấy buồn ngủ, hãy cứ tiếp tục công phu.
Thường thường những giờ khuya lại thích hợp nhất cho việc thiền quán.
Hãy tinh tấn, cố gắng tối đa nhưng cũng nhớ đừng thúc đẩy hay gò bó quá.
Khi tôi còn ở Ấn Độ, trong thời gian đầu tu tập, đối diện
phòng tôi có một người bạn. Anh ta là một người kiên
trì gương mẫu. Mỗi khi tôi gặp anh, là thấy anh đang ngồi thiền.
Mỗi đêm đến chín, mười giờ là tôi sửa soạn đi ngủ. Nhưng nhìn sang phòng
anh ta, tôi thấy vẫn còn ánh đèn. Điều này khiến tôi phấn khởi
tiếp tục công phu, cho nên tôi đứng dậy và đi kinh hành. Sau khi đi kinh
hành, đầu óc tôi trở nên sáng suốt và tôi có thể ngồi thêm vài tiếng
nữa. Tôi thay đổi giữa đi kinh hành và ngồi thiền. Nhờ thế, tôi có thể cố gắng đến hết sức mình, và điều đó rất hữu
ích. Sự hòa hợp giữa định lực và chánh niệm trong ngày
sẽ khiến cho tâm ta vào cuối ngày, nhất là những đêm khuya, trở nên vô cùng sắc
bén. Nếu bạn cảm thấy được điều này, xin bạn hãy tiếp
tục công phu. Ngồi thiền và đi kinh hành càng nhiều
càng tốt. Còn có rất nhiều sự việc, rất nhiều bình diện tâm thức để cho bạn kinh nghiệm.
Tại những trung tâm thiền viện ở Miến Điện, các thiền sinh mới
chỉ ngủ có bốn giờ mỗi ngày, rồi khi sự tu tập tiến bộ, họ dần dần bớt lại.
Chúng ta đừng để bị trói buộc bởi thói quen, cho rằng nếu không ngủ đủ bảy, tám
tiếng một ngày ta sẽ mệt mỏi không còn sức làm gì nữa. Đó chỉ là khuôn mẫu của một thói quen cũ. Trong một ngày nếu
tâm ta lúc nào cũng quân bình, không bám víu, không ghét bỏ, không đánh mất
chính mình, chúng ta sẽ không bị mệt mỏi hay căng thẳng nhiều.
Vị thầy của tôi kể rằng khi ông còn tu ở Miến Điện, có một thời gian ông không
ngủ trong năm ngày liên tiếp mà không hề cảm thấy mệt. Ông tu tập đều đặn
và nhịp nhàng, thực hành
pháp môn Minh sát tuệ
(Vipassana), con
đường chánh niệm mà chúng ta đang theo
đây. Hãy lưu ý đến những nhu cầu của thân thể bạn, nhưng nếu bạn không cảm thấy
mệt hay buồn ngủ, cứ tiếp tục thực hành
cho tới khuya
Nguyên tác Hán văn: Chí đạo vô nan, duy
hiềm giản trạch. Đãn mạc tăng ái, đỗng tự minh bạch. Tín tâm
minh – Tam tổ Tăng Xán.
Buổi sáng thứ tám
Bài thực
tập: Tác ý Ý muốn là một yếu tố thông thường, lúc nào cũng có mặt trong tâm ta. Khi nào nó khởi lên, ta phải ghi nhận nó. Ý muốn, hay còn gọi là tác ý, là một sự thúc giục trong tâm, một dấu
hiệu đi trước bất cứ một hành động nào.
Khi ta có chánh niệm, nhận diện được ý muốn hay tác ý của mình, ta sẽ có sự tự
do lựa chọn: hành động hay không hành động theo chúng. Còn nếu ta sống trong quên lãng
không biết đến sự có mặt của tác ý, ta sẽ bị chúng sai xử một cách máy móc. Thí dụ, khi bạn đang ngồi thiền, trước khi bạn đứng dậy, bao giờ
cũng có một tác ý muốn đứng lên. Nếu bạn ghi nhận được tác ý này, nó sinh lên rồi diệt đi, có lẽ bạn
vẫn còn tiếp tục ngồi thiền. Bởi vì bạn đã có chánh
niệm, ý thức được nó, chứ không cho nó là mình.
Còn nếu tác ý khởi lên, nhưng vì thiếu chánh niệm, bạn sẽ thấy mình đứng lên mà
chẳng nhớ vì sao. Mọi hành động khác của ta cũng vậy. Thế cho
nên mỗi khi có một tác ý nào khởi lên, như khi đổi oai nghi của thân thể giữa
đi, đứng, nằm, ngồi, ta phải nhớ có chánh niệm về chúng. Trong khi đi, bao giờ ta cũng có tác ý muốn dừng lại trước khi thật
sự dừng.
Ta có tác ý đổi hướng trước khi quay người lại. Chúng ta không
cần phải niệm tác ý của từng bước chân một, nhưng mỗi khi đi kinh hành đến cuối
đoạn đường, ta nên ghi nhận tác ý muốn đổi hướng, trước khi bắt đầu quay người
lại. Bàn chân tự nó không thể cử động quay lại được. Nó quay lại bởi vì có một tác ý đi trước.
Chúng ta có thể đạt được một sự hiểu biết về lý nhân quả, giữa sự liên hệ của
thân và tâm, bằng những quan
sát như thế này. Đôi khi thân là nhân mà một trạng thái
của tâm là quả. Và đôi khi tâm là nhân, một cử động của thân là quả.
Một tác ý muốn quay người lại khởi lên, rồi bàn chân đưa qua.
Không có một cá nhân nào ở đó hết, không có ai làm công việc quay người lại cả.
Sự liên hệ giữa nhân và quả hoàn toàn có tính cách vô ngã. Nhưng bởi vì chúng ta thường không có chánh niệm về hành động của
mình, không thấy rõ tiến trình của mỗi cử động, nên chúng ta sẽ dễ dàng bị đồng
hóa với nó, cho rằng có một cái ta làm chuyện đó. Giả sử như bạn cảm thấy lạnh, bạn đi khoác thêm một chiếc áo ấm.
Cảm giác ở thân làm khởi lên một ý muốn làm cho thân được ấm. Ý muốn này làm khởi lên một tác ý đi lấy thêm chiếc áo.
Tác ý đó làm cho thân cử động. Chánh niệm được những tác ý này, sẽ giúp cho ta phát triển thêm
sự hiểu biết về những liên
hệ giữa các tiến trình hoạt động của thân và tâm. Trong
khi ngồi thiền bạn có thể ghi nhận được sự có mặt của tác ý trước mỗi hành động.
Nếu bạn đổi thế ngồi, sẽ có một tác ý khởi lên để làm chuyện
đó. Nếu bạn nuốt nước miếng, cũng sẽ có một tác ý đi
trước. Nếu bạn mở mắt ra, thì cũng sẽ có tác ý muốn mở
mắt xảy ra trước đó. Tất cả những tác ý
này đều phải được ghi nhận. Nhưng tác ý không phải bao giờ cũng là những ý nghĩ
trong đầu, không phải luôn luôn là câu nói. Tác ý có nhiều khi là một sự thúc giục, một dấu hiệu báo cho ta biết
có một chuyện gì sắp sửa xảy ra. Bạn không cần phải tìm
kiếm tư tưởng, lời nói trong đầu. Hãy ý thức được những động lực thúc đẩy ta làm những chuyện ấy. Và một khi bạn bắt đầu
ghi nhận được mối liên hệ giữa nhân và quả xảy ra trong thân và tâm, ý niệm về
một cái tôi sẽ dần dần hòa tan vào dòng biến hóa giản dị và tự nhiên của các yếu
tố
Buổi sáng thứ chín
.
Bài thực tập: Ăn trong chánh niệm
Có rất nhiều diễn biến của thân và tâm xảy ra trong khi ta ăn.
Điều quan trọng là ta phải ý thức được thứ tự của diễn tiến ấy. Nếu
không, tâm ta sẽ khởi lên sự ham muốn, tham lam đối với thực phẩm.
Và khi ta thiếu chánh niệm, ta sẽ không thực sự thưởng thức được các món ăn.
Nhai được đôi ba miếng là tâm ta đã chu du đến tận
phương nào rồi.
Điều trước nhất trong khi ăn
là ta phải nhìn thấy món ăn của mình. Niệm thầm trong đầu “thấy,
thấy”. Kế đó là một tác ý muốn gắp đồ ăn. Ta phải niệm “muốn,
muốn” hay là “tác ý, tác ý”. Rồi tác ý này là động lực khiến
tay ta cử động, “đưa lên, đưa lên”. Khi đũa hay muỗng chạm vào
thức ăn, ta sẽ có một cảm giác đụng chạm. Hãy ý thức được cảm
giác này. Kế đó là tác ý muốn giơ tay lên, rồi
hành động giơ tay theo sau. Ta phải cẩn thận ghi nhận hết mọi sự việc xảy ra.
Mở miệng ra. Đút đồ ăn vào. Ngậm miệng lại. Tác ý muốn
để tay
xuống, theo sau là cử động hạ tay. Mỗi lần một việc. Nếm: cảm giác được thực phẩm trong miệng,
cách cấu tạo của chúng. Nhai: kinh nghiệm được cử động này.
Khi bạn bắt đầu nhai, cảm giác về mùi vị sẽ có mặt. Hãy
ý thức được vị giác. Sau một thời gian nhai, vị giác sẽ
biến mất. Nuốt vào. Phải ý thức được diễn tiến của
những sự việc xảy ra liên tục kế tiếp nhau. Không có một cá nhân nào đứng sau những hành động ấy, không có người
ăn. Tất cả chỉ là một sự nối tiếp của những tác ý, cử động, nếm, cảm xúc
liên tục theo nhau.
Cái talà như thế đó - một tập hợp của những việc xảy
ra, của các diễn biến. Và bằng cách ý thức được tiến
trình, dòng liên tục này mà ta có thể giải thoát ra ngoài ý niệm về một cái
ta. Chúng ta thấy rằng, tất cả những hoạt động này
của thân và tâm đều là một chuỗi nhân duyên hiện hành vô chủ. Tác ý,
tư tưởng, cảm giác, cử động, tất cả đều có liên hệ mật thiết với nhau.
Tâm là nguyên nhân khiến thân cử động, cũng như cảm giác ở thân là nguyên nhân
của sự ham muốn và tác ý của tâm.
Thường thì chúng ta ăn trong thất niệm.
Mùi vị đến và đi một cách thật nhanh chóng. Trong khi thực phẩm vẫn còn
trong miệng, vì sự ham mê nơi vị giác, tay ta đưa lên và gắp thêm, không hề ý thức được những diễn
biến đang xảy ra trong thân tâm. Hãy nhai cho xong trước khi
lấy thêm. Như vậy, ta sẽ có thể cảm nhận được những nhu
cầu thật sự của thân. Ăn
trong chánh niệm, ta sẽ không bao giờ bị bội thực.
Trong một tháng tu tập này, chúng ta sẽ làm mọi việc một cách chậm chạp để ta có
thể theo dõi, quán xét chúng một cách cẩn thận.
Một khi chánh niệm phát triển rồi, ta có thể hành động nhanh hơn nếu ta muốn.
Nhưng bây giờ là thời gian tu tập. Không có gì để vội
vã cả. Hãy làm mọi việc một cách chậm rãi với thinh
lặng và chánh niệm.
Hãy phối hợp việc
ăn trong chánh niệm với sự tu tập hằng ngày, sao cho công phu thiền quán
của ta lúc nào cũng liên tục. Từ lúc bạn thức dậy, trải qua mọi công việc trong
ngày, hãy thật sự tỉnh thức: mọi hành động đều là thiền
Nguyễn Duy Nhiên biên
dịch
(xem tiếp phần 4)