Tình thương vẫn còn ở lại

tinh thuong van con o lai

VÀI NÉT VỀ THÂN THẾ

VÀ SỰ NGHIỆP HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN

 

Ninh Giang Thu Cúc

 

 

Bác Phạm Đăng Siêu chào đời ngày mồng 4 tháng 7 năm Nhâm , tức nhằm ngày 16 tháng 8 năm 1912 tại Thừa Thiên Huế (Phú Hòa, Tp. Huế). con trai của ông Phạm Đăng Nghiệp Tôn Nữ Thị Uyên, cháu nội của quan đại thần Phạm Đăng Hưng, người gốc Nam bộ được bổ dụng phụng sự nhà Nguyễn trải qua 3 triều đại từ vị vua khai quốc.

Bác Siêu người ruột Phạm Thị Hằng tức Thái hậu Từ mẹ đẻ của ông vua thông tuệ về mỹ học văn họcHồng Nhậm Tự Đức.

Với thân thế ấy thì hoạn lộ quan trường sẵn sàng đón bước chân của người thanh niên phong vận

Thế nhưng, phần tâm đạo đã chiến thắng danh vọng đời thường. Bác đã dành một đời để tận hiến niềm an lạc cho mọi loài, mọi vật.

không phải bậc xuất gia nên như mọi người thanh niên bình thường bác đã lập gia đình vào năm 27 tuổi với người con gáilàng Lương Quán tên Nguyễn Thị Thừa, 4 người con gồm hai trai, hai gái tên : Phạm Đăng Trác, Phạm Đăng Lộc, Phạm Thị Cẩm Xuân, Phạm Thị Cẩm Du.

Thực hiện xong bổn phận làm con với gia đình để khỏi mang trọng tộiBất hiếu hữu tam hậu vi đạibác liền làm theo chí hướng hoài bão đã được un đúc lẽ từ nhiều tiền kiếp ươm mầm cho hiện kiếp hạ thủ công phu.

Việc đầu tiên, bác một trong các thành viên sáng lập khuôn hội Phật học tên An Lạc vào năm 1948 bác trưởng ban từ thiện của hội nầy.

Đúng như pháp danh bác được thọ nhận từ vị bổn khả kính hòa thượng Kim Cang, bác Phạm Đăng Siêu với pháp danh Tâm Thành đã phụng sự đạo pháp chúng sanh với tất cả thành tâm thiện ý, bác thành lập nhóm Hướng Thiện vào năm 1958 sau khi thọ Bồ Tát giới tại đạo tràng Nha Trang vào năm 1956.

Từ đấy vị Bồ Tát tại gia Tâm Thành Phạm Đăng Siêu đã xả thân đạo nghiệp với sứ mạng cứu khổ ban vui cho bao người, bác đã không ngần ngại lặn lội mọi miền từ thành thị đến các vùng nông thôn hẻo lánh thực hiện hạnh từ bi cứu khổ của đức từ phụ Thích Ca. Bác nhẫn nhục trước sự chống đối việc bác làm của một vài người thân cận.

Gần như trọn cuộc đời từ thanh mi cho đến khi bạch phát bác chỉ biếtcho khôngnhận”.

Vừa học hỏi nghiên cứu kinh sách vừa tham gia các tổ chức sinh hoạt của các Tôn giáo ban, trong tinh thần đoàn kết vị tha bác đã lưu lại ấn tượng đẹp cho mọi người.

Nghe tên bác không ai không kính trọng tin tưởng vào đạo hạnh nhân cách của Người.

Mùa xuân năm 1968, cuộc tổng tấn công của quân đội cách mạng, dân chúng Huế phập phồng lo sợ bom đạn tình không biết giáng xuống sự sống còn của mọi người bất cứ lúc nào, thì bác Siêu vẫn ung dung đi lại giữa hai làn đạn để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho dân chúng an ủi chăm sóc các thương bệnh binh trên trận địa trong tinh thần đồng loại

Đạo nghiệp viên mãn trong kiếp hiện tại, bác an nhiên áo thị tịch vào lúc 3h sáng ngày 12 tháng 3 năm Giáp Tuất (22 tháng 4 năm 1994) trên quê nhà với 83 tuổi thọ, để lại trong lòng tứ chúng Phật tử xuất gia hàng tại gia cũng như bao bầu bạn trong đạo ngoài đời thuộc các tôn giáo trong tỉnh ngoài tỉnh niềm thương tiếc khôn nguôi, nhưng hề chi sự chi phối của quy luật tử sinh :

Nhân sinh tự cổ thùy tử

Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh.”

 

·         HP xin thay đổi tiêu đề bài viết. Kính mong tác giả hoan hỷ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle