Tiến Đạt
Con sông dùng giằng con sông không chảy
Sông chảy vào lòng nên Huế rất sâu
Đó là hai câu thơ mà nhà thơ Thu Buồn diễn tả về tính cách của con
người xứ Huế với đề tài tự một dòng sông êm đềm, thợ mộng – dòng
Hương giang.
Như chúng ta đã biết, có rất nhiều yếu tố để tạo
nên một sắc thái văn hóa Huế riêng. Đó có thể là những giá
trị văn hóa lịch sử, những danh thắng thiên nhiên kỳ thú, những công
trình kiến trúc nhuốm mùa thời gian,…Tính cách người Huế cũng góp
một phần tạo nên sắc thái văn hóa Huế riêng đó. Vậy
tính cách người Huế được thể hiện như thế nào?
Những yếu tố nào đã tạo nên những nét tính cách đó, chúng ta hãy
cùng tìm hiểu.
Hai cô gái Huế yêu kiều bên khung cửa, ảnh Hoàng Hà
Những ngày đầu tiên đặt chân lên đất Huế tôi đã cảm thấy rất ấn
tượng không chỉ vì vẻ đẹp của những thắng cảnh thiên nhiên (sông Hương,
núi Ngự), sự cổ kính của những đền đài, lăng tẩm,…Tôi còn bị “cuốn
hút” bởi con người Huế với tính cách dịu dàng, dễ thương pha lẫn sự
kín đáo e ếp, với giọng nói “dạ, thưa” đến say lòng.
Từ tất cả sự lôi cuốn đó, tôi đã quyết định gắn bó với Huế và thử
tìm sự lý giải về tính cách của người Huế là như thế nào?
Trong con mắt của một người xứ Bắc tuy chưa thực sự hiểu sâu về
người Huế, nhưng tôi nhận thấy tính cách con người Huế được thể hiện
qua những điểm sau:
Người Huế gần gũi
và thân thiện. Người Huế luôn nở nụ cười trên môi khi gặp
người khác. Luôn nhận được sự quan tâm, hỏi han
và giúp đỡ của người Huế những lúc gặp khó khăn. Đó là điều
đầu tiên tôi cảm nhânnj được khi tôi ở trong khu nhà trọ trong thời gian
đầu tôi vào Huế.
Người Huế kín đáo và trầm lặng. Họ ít nói, sống luôn
giữ kẽ và hết sức kín đáo trong lời ăn, tiếng nói hằng ngày, họ thường giấu kín
những khó khăn riêng của mình trước bạn bè, không để điều to tiếng, chuyện buồn
đối với khách khứa láng giềng.
Người Huế đi ngủ sớm. Huế không sống nhiều về đêm như
những thành phố lớn khác, khoảng 10h kém là tất cả đã về nhà, không sinh hoạt
gia đình thì làm việc hoặc đi ngủ sớm, đường phố Huế về đêm chủ yếu là khách du
lịch và sinh viên ngoại tỉnh, những người vẫn chưa thể quen với nếp sinh hoạt đó.
Ở nhiều khu trọ cho sinh viên, chủ nhà luôn thông báo cho sinh viên đến ở trọ
giờ giới nghiêm là 22h. Huế yên bình nhưng về đêm thì
càng yên bình hơn nữa, người ta có thể ngồi trầm tư mà không lo ai quấy rối giữa
đêm.
Người Huế sống hoài cổ và thủ cựu. Điều này thể hiện
ở cái cách mà người Huế tiếp nhận cái mới, cái lạ, tất cả những gì mới và lạ du
nhập vào Huế đều cần phải có một thời gian dài, phải nói là rất lâu mới có thể
bám rễ và phát triển ở Huế, phải trải qua một quá trình thẩm thấu, chọn lọc thật
kĩ thì những cái đó mới được người Huế đón nhận, từ nghệ thuật cho đến văn hóa,
thể thao và nhiều cái khác nữa. Chẳng hạn, ở Huế người ta
chuộng nghe nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh Công Sơn hơn là nhạc trẻ - nhạc thị
trường, thị trường nhạc trẻ ở Huế không sôi động như các thành phố khác.
Văn hóa cũng vậy, phần đông người Huế vẫn quý trọng mái tóc và tà áo dài của
người con gái, nhẹ nhàng và thanh thoát, tất cả mọi người đều quý trong những
giá trị truyền thống, những cái cốt lõi, cái tinh túy đã song hành với họ trong
cuộc sống.
Người Huế sống nền nếp và gia phong. Bước vào các gia
đình Huế người ta sẽ cảm nhận ngay được rằng người Huế sống rất có phép tắc từ
già tới trẻ, từ đàn ông con trai đến đàn bà con gái, tất cả tuân theo một khuôn phép đã có trước đó từ rất lâu đó chính là
truyền thống nền nếp gia phong. Người lớn tuổi được kính trọng
và đề cao, lớp trẻ chỉ cần đi vào nhà thấy khách đến chơi là phải thưa, đi thì
phải xin phép gia đình và khách. Người đàn ông trong
gia đình được đề cao, đặc biệt là người chồng, người cha có một ví trị hết sức
quan trọng, là trụ cột của cả gia đình. Người cha,
người chồng trong gia đình có quyền quyết định mọi chuyện của gia đình, ý kiến
của gia đình và đặc biệt của người cha ảnh hưởng rất nhiều đến sự lựa chọn của
con cái trong gia đình.
Người Huế sống tiết kiệm và chắt chiu. Khác hẳn như ở miền
Nam, chỉ có Huế là thành phố không chịu ảnh hưởng văn hóa tiêu dùng phương Tây
trong thời kì chủ nghĩa thực dân mới nô dịch nước ta. Khác hẳn với thành phố Đà
Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, người Huế tiêu tiền rất cẩn thận, tính toán chi
li mọi khoản, cân nhắc rất nhiều khi quyết định chi tiêu tiền bạc, đối với Đà
Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh thì người ta không phải suy nghĩ nhiều đến thế, cứ
có tiền là tiêu cái đã, làm hôm nay thì tiêu hôm nay, ngày mai tiêu ngày mai.
Thời tiết khắc nghiệt, mưa bão nhiều, không thuận lợi trong phát triển kinh tế,
thiên tai thất thường khiến cho người Huế luôn tích trữ lương thực và đặc biệt
là tiền bạc cho những lúc cần dùng đến, rồi ốm đau bệnh tật,… tất cả tạo nên
tính cách rất riêng của Huế.
Người Huế cầu kì trong chế biến ẩm thực. Với người
Huế, nấu món ăn là để thể hiện sự đam mê nghệ thuật.
Với quan niệm “ăn” trước hết là “ăn bằng mắt”, nên người phụ nữ Huế rất dụng
công trong việc tạo hình các món ăn một cách nghệ thuật, tạo nên sự truyền cảm
mạnh mẽ mỗi khi ngồi vào bàn tiệc. Tất cả kinh nghiệm chế biến được truyền dạy từ thế hệ này qua thế hệ
khác và ngày càng hoàn thiện hơn.
Người Huế sống thánh thiện. Đây là đánh giá của phần
đông những người được hỏi, theo họ người Huế sống rất hiền lành, họ thích làm
việc thiện, thường xuyên đi chùa lễ Phật để tích đức cho quan cháu.
Người Huế sống gần gũi với thiên nhiên. Điều này được thể
hiện cụ thể nhất trong lối kiến trúc Nhà Vườn mà chỉ ở Huế mới
có. Những người đến Huế rất thích những ngôi nhà vườn của Huế, những
ngôi là rợp bóng mát của cây trái.
Đi tìm lý giải tính cách của người
Huế: Để có được sự độc đáo riêng về những nét tính cách đó chắc
hẳn phải có rất nhiều yếu tố chi phối. Vậy đó là những yếu tố
nào?
Yếu tố địa lý
Huế nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng và gió với bao khó
khăn trong cuộc sống. Phía Nam của Huế là đèo Hải Vân bức tường thành tự
nhiên đã tạo nên cho Huế một kiểu khí hậu mà chỉ có ai yêu Huế, sinh ra và lớn
lên ở Huế mới chịu đựng nổi: mưa dầm dề triền miên và nắng cháy da cháy thịt.
Điều kiện thiên không ưu đãi khiến cho người Huế phải sống chắt chiu, tiết kiệm
để có thể tồn tại trên mảnh đất này. Thiên tai,
bão lũ thường xuyên khiến cho người Huế phải sống gần gũi nhau hơn, quan tâm
nhau nhiều hơn để cùng nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn, để khi tắt lửa tối đèn
thì còn có nhau.
Yếu tố Lịch sử
Huế trong hơn 300 năm là thủ phủ của Đàng Trong và hơn 140 năm là kinh đô của
triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam nên vẫn còn chịu ảnh hưởng sâu sắc
của chế độ phong kiến, thể hiện cụ thể ở tính hoài cổ, thủ cựu, nền nếp, gia
phong và cầu kì trong chế biến ẩm thực.
Yếu tố Tôn giáo
Huế là trung tâm Phật giáo lớn của cả nước với hàng trăm chùa lớn nhỏ. Người
Huế từ nhỏ đã biết chắp tay cúi lạy, đã biết niệm Nam mô A di đà Phật và được đến với
chùa vào các dịp rằm hay lễ tết nên tư tưởng Phật giáo thuần nhuần trong người
Huế. Ở Huế có mô hình gia đình Phật tử, đây là đặc trưng mà không nơi nào
có được. Tư tưởng Phật giáo từ bi hỉ xả, khuyên mọi
người làm việc thiện, tu tâm, tích đức cho đời sau. Chính vì vậy mà người
Huế sống thánh thiện và gần gũi
với thiên nhiên cây cỏ.
Kết luận
Tính cách là một trong những nét đặc trưng của mỗi dân tộc,
mỗi vùng miền, và là cái để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho mỗi du khách khi đến
thăm vùng đất đó, dân tộc đó. Tính cách người Huế
thực sự là một “kho tàng lớn” về sự thú vị cho mọi người dần khám
phá.
·
Bài viết thể hiện cách nhìn riêng của tác
giả.. Rất mong nhận được ý kiến của quý độc giả.