Ở xa xứ nhớ về bánh cáy Thái Bình

Trần Tiến Đạt 

Sinh ra và lớn lên trên một mảnh đất phì nhiêu, màu ̃ với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, với dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, với những tính ru ầu ơi của bà của mẹ,… Chắc hẳn đối với tôi những kỷ niệm đó sẽ không bao giờ quên.

Mặc dù sinh ra và lớn lên ở miền quê lúa Thái Bình, nhưng tôi phải sống xa quê hương, xa gia đình, một mình lăn lội chốn đất khách quê người khiến nhiều khi nỗi nhớ quê hương không khỏi ẩn hiện lên trong ký ức của tôi. Được học tập và làm việc tại mảnh đất Huế thơ mộng với rất nhiểu những tinh hoa văn hóa được hội tụ ở đây, nào là những đền đài lăng tẩm, những núi Ngự sông Hương, những món ăn cùng hấp dẫn,…nhưng đối với tôi hương vị đặc trưng quê hương mình vẫn là quan trong trọng nhất.

Nói đến Thái Bình chắc ̉n trong chúng ta không ai là không biết đến những cánh đồng lúa phì nhiêu (Thái Bình quê hương 5 ́n), những đền Trần, những chùa Keo ̉ kính,…Và còn ̣t điều ̉n ai cũng không thể quê đó chính là hương vị của Bánh Cáy. Mỗi ̣t vùng miền đều có ̣t đặc trưng ̀ ẩm thực riêng, nếu như Hà ̣i có Bánh Cốm, Chả Cá Lã Vọng,…,Hải Dương có Bánh Đậu Xanh, Thanh Hóa có Nem Chua, Hà Tĩnh có kẹo Cu Đơ, Huế có Mè xửng,…Thì Thái Bình có Bánh Cáy, Bánh Cáy Thái Bình đã trở thành ̣t đặc sản quê hương, trở thành món quà cho tất cả những ai xa xứ. Hay nói cách khác Bánh Cáy đã hóa thành …. Cho mảnh đất quê lúa này.

Thú vị trong tên gọi

Chắn hẳn khi nói đến hai ̀ Bánh Cáy mọi người sẽ đều thắc mắc ̀ tên gọi của loại bánh này? Có nhiều cách lý giải ̀ tên gọi của Bánh Cáy. Có ý kiến cho rằng “ở vùng đất này có con Cáy sống ở dọc ̉ biển, nhở hơn con cua đồng, chạy rất nhanh mỗi khi có tiếng động. Đến mùa đẻ trứng hầu như con nào cũng mang đầy gạch, đó là những bọc trứng chắc, vàng, béo ngậy, người ta bắt cáy hấp lên và lấy trững để làm bánh. Chính vì bánh được làm ̀ trứng của con cáy nên gọi là Bánh Cáy”. Đồng thời có ý kiến khác lại cho rằngtrong Bánh Cáy có vị Gừng cay cay nên lúc đầu người ta gọi bánh này là Bánh Cay, sau đó người dân đọc chệch ra thành Bánh Cáy”. Dù được giải thích theo cách nào đi chăng nữa thì cái tên Bánh Cáy cũng đã nói lên được phần nào đặc trưng của quê lúa Thái Bình.

Công phu trong cách làm bánh

Trứng cáy là nguyên liệu chính để làm nên Bánh Cáy. Vào khoảng cuối xuân sang hè, cáy bắt đầu mang trứng. Vào những đêm trăng sáng chúng thường kéo nhau đi hàng bầy. Người ta dùng lưới dăng bắt cáy, sau đó người ta luộc cáy lấy phần trứng đem sấy khô có màu vàng cam, mùi thơm gợi ̣ béo bùi.

Gạo nếp cái hoa vàng được đem rang lên vừa chín tới thì đổ ra. Đường được thắng lên vừa đủ độ kẹo thì cho hỗn hợp gạo rang cùng với ít gừng non thắt mỏng, đậu phộng rồi trệu đều. Sau cùng mới cho trứng cáy vào đảo đều rồi đưa ra rồi đổ vào khuân, rắc phía dưới và trên khuân một lớp vừng mỏng rồi cán bánh tùy theo kích thức to nhỏ, dày mỏng khác nhau.Sau cùng mới rắc lên một lớp  ̣t nếp khô để chống dính.

Hương vị ngọt ngào

Đối với những người Thái Bình, Bánh Cánh thường được ̉ dụng vào dịp tết và là món ăn thiết khách. Trong không khí se lạnh của những ngày tết ̉ truyền, cắn một miếng bánh cáy và uống them một ngụm nước chè thì thấy trong người khoăn khoái, ấm áp cùng. Nó hội tụ đầy đủ mùi vị: vị ngọt thanh của đường mía, vị cay nhẹ của ngừng tạo ̣ ấm nóng, ̣ béo bùi của trứng cáy, vừng, đậu phộng, vị dòn tan hay deo dẻo của gạo nếp rang và cốm non. Uống nước rồi và cái hơi ấm nồng nàn, ngòn ngọt ́ đọng mãi nơi ̉ họng ta.

Món quà không thể thiếu trong những chuyến đi xa

Mỗi khi rời nhà để vào Huế, đến Huế mọi người đều hỏiBánh Cáy đâu? Bánh Cáy đâu?”, Bánh Cáy đã trở thành một món quà đầynghĩa đối với mọi người mà thông qua món quà này góp phần giới thiệu đến bạn bè khắp nơi hình ảnh của vùng đồng quê chiêm trũng Thái Bình.

Bánh Cáy đã có ̀ lâu đời, nhiều nơi ở phía Bắc cũng làm Bánh Cáy, nhưng không ngon bằng Bánh Cáy Thái Bình. Có lẽ do những nhân ́ ̣ nhiên đã giúp cho con Cáy ở Thái Bình cho loại trứng rất chắc và ngon. Ngạo nếp cái hoa vàng ở Thái Bình cũng nổi tiếng dẻo và thơm. Tất cả đã hội tụ, hòa quyện lại cộng them ̣ khéo léo của người chế biến đã tạo nên một đặc sản đặc trưng cho mảng đất nơi đây.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle