Thích Thái Hòa
Khổ đau và hạnh
phúc của ta, chúng gắn
liền với hai chất liệu thương và ghét ở trong tâm thức
của chúng ta. Ta ghét ai
là ta đau
khổ trước,
ta nguyền rủa ai là
ta đau khổ trước, chứ không phải người ta ghét, hay
người
ta nguyền rủa. Và đôi khi người ấy, chẳng hề hấn gì với
cái ghét và cái nguyền
rủa của ta nữa là
khác.
Và đôi khi, người bị ta ghét
và nguyền rủa, họ xem như không
có chuyện gì xảy ra,
khiến cho ta càng trở
nên thù
ghét
họ, nên sự khổ đau của ta càng tăng
lên gấp bội.
Như vậy, khổ đau là do ta ghét. Ta
ghét
bất cứ cái gì là
ta bị khổ đau bởi cái ấy,
nhưng cái ấy chẳng hề hấn gì đến cái ghét của
ta.
Ta
thương ai là ta hạnh
phúc trước, chứ không phải người ta thương có hạnh phúc
trước ta.Ta kính trọng ai là ta
có hạnh phúc trước, chứ không phải hạnh phúc thuộc về người ta kính trọng.
Viên ngọc quý mà ta đang
nâng niu nơi bàn tay ta,
là
ta hạnh phúc với viên ngọc quý, chứ không phải viên ngọc quý đang hạnh
phúc với ta.
Ta
nhìn một bông hoa đẹp,
ta vui và
ta hạnh phúc, như vậy vui và
hạnh phúc thuộc về ta mà không
thuộc về hoa.
Nên, ta muốn có hạnh
phúc lớn và an lạc lớn, thì ta phải thực
tập hạnh thương yêu rộng lớn .Ta hãy đưa “đôi mắt thương” để nhìn cuộc đời.
Đôi mắt thương của ta càng
sâu, thì hạnh phúc của ta càng
cao, đôi mắt thương của ta càng
trầm tĩnh, thì hạnh phúc của ta càng trong
sáng, đôi mắt thương của ta càng
rộng lớn, thì hạnh phúc của ta càng tuyệt
vời, đôi mắt thương của ta càng
phóng khoáng, thì hạnh phúc của ta càng có
thảnh thơi và tự do.
Như vậy, hạnh phúc là do ta
thương, tình thương của ta càng lớn,
thì hạnh phúc của ta càng tràn
đầy.
Nên, ta thương bất cứ ai, bất
cứ cái gì thì hạnh
phúc thuộc về ta, chứ
không phải thuộc về người ấy và cái ấy. Ta phải thực tập hạnh thương cho được nhiều người, ngay cả những
người chống
lại ta. Ta phải thực tập hạnh thương cho được nhiều loài, ngay cả
những loài vật làm cho
ta sợ hãi.
Và ta phải thực
tập thương đến những loài thảo mộc, đất đá, dòng sông,
núi rừng, biển cả, mặt trời, mặt trăng, nắng và mưa,
ngày và
đêm,
cũng như tập thương cái vô thường
của cuộc sống, để ở
đâu và lúc nào trực
diện và tiếp xúc với bất cứ cái gì,
dù thuận hay nghịch, dù phật hay chúng sanh, dù thánh
hay phàm, thì chất liệu hạnh phúc đều sinh khởi và có
mặt trong ta, để hạnh phúc là ta và
ta là
hạnh
phúc. Hạnh phúc không còn là một
sự khát thèm và tìm
kiếm.
(thuviencophap.org)