Tây Tạng ngày nay - Kỳ 3: Lạt ma và Hoa hồng

ngoại ô thủ phủ Lhasa một tu viện mang tên Sera Monastery nếu đến thăm, bạn sẽ chứng kiến một trong những phương pháp tiếp thu kiến thức độc đáo của người Tây Tạng.

Sera Monastery nằm dưới chân núi đá khô cằn, ngoại ô Lhasa.

Vườn tranh luận - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

 

Tu viện này thuộc phái Vàng (Gelugpa - Hoàng Mạo), 1 trong 3 tu viện quan trọng bậc nhất của Tây Tạng, được xây dựng vào đầu thế kỷ 15. Sera Monastery còn được biết đến với tên gọi Tu viện Hoa hồng, bởi chữ Sera trong tiếng Tạng nghĩa hoa hồng, khi khởi công xây dựng tu viện vào năm 1419, nơi đây tràn ngập hoa hồng dại. Một khu đồi núi cằn cỗi lại hoa hồng mọc lên, điểm thêm cho sự kỳ của tu viện này. Thêm nữa, trên một đất nước rộng mênh mông như thế các bậc đại thời xưa lại chọn khu đất hoa hồng để xây tu viện, chắc không phải ngẫu nhiên.

Tu viện Sera được biết đến như Trường đại học Phật giáo của Tây Tạng. Khu vực này khá rộng, gồm 3 trường: Sera Mey Dratsang (giáo dục kiến thức bản), Sera Jey Dratsang Ngagpa Dratsang (đào tạo Lạt ma phái Vàng trình độ tương đương cử nhân tiến Phật học), tu sinh phải học thi khoảng 300 loại kinh kệ, chưa kể các môn khoa học khác. Giống như các trường đại học trên giới, tu viện Sera cũng túc dành riêng cho tu sinh. Đào tạo Lạt ma chỉ dành cho nam giới từ 16 tuổi trở lên, do đó không hề nữ tu sinh trong các tu việnTây Tạng. Hiện tại muốn vào bên trong tu viện, bạn phải trình giấy thông hành đặc biệt cho đồn cảnh sát đặtđầu đường vào.

Vào những buổi chiều, trong vòng từ 1 - 2 tiếng đồng hồ, dưới bóng râm của những tán cây tuổi thọ hàng trăm năm tuổi, các tu sinh của tu viện Sera tụ tập lại (giống như giờ ra chơi) để trau dồi kiến thức trong không gian gọi Vườn tranh luận với mặt sân toàn đá cuội. Người đứng đập hai bàn tay vào nhau nghechátmột cái, uốn hai cánh tay nhẹ nhàng như một công, rồi hỏi người ngồi một câu đó. Người ngồi trả lời, người đứng hỏi tiếp với cùng điệu bộ ấy.

thể xếp Vườn tranh luận của tu viện Sera vào loại sôi động nhất trong hệ đại học trên toàn thế giới. Qua lời giải thích của anh hướng dẫn viên du lịch người Tạng, sự tranh luận ấy được thể hiện bằng kiến thức phổ thông hoặc thâm sâu tùy theo nội dung câu hỏi câu trả lời của các tu sinh, dụ: Người hỏi: cây màu ? Người trả lời: Màu xanh. Hỏi tiếp: Tại sao cây màu xanh? Trả lời: Do diệp lục tố tạo nên. Hỏi tiếp: Tại sao cây chuyển sang màu vàng? Trả lời: Đó dấu hiệu của sự chuyển mùa. Hỏi tiếp: Tại sao rụngTrả lời: do chết. Hỏi tiếp: Tại sao chết cây không chết? Trả lời... Cứ như thế, “giờ ra chơigiúp các tu sinhtruy bàinhau đi đến tận cùng của tri thức, một cách giúp họ lĩnh hội những tinh của nhân loại trong trụ bao la trước khi tốt nghiệp thành Lạt ma.

Cuối buổi tranh luận, tất cả tu sinh đội vàng lên tập trung lại để các bậc đại giải thích những câu hỏi phần hiểm hoặc câu trả lời chưa thỏa đáng, rồi đưa ra lời giải cuối cùng cho một câu hỏi chưa lời giải hoặc trả lời chưa trọn vẹn, coi đó như chân để các tu sinh nạp thêm vào kho tàng kiến thức của mỗi người.


Du khách tham quan tu viện Sera - Ảnh: Đoàn Xuân Hải 

Trước cuộc chính biến xảy ra vào năm 1959, tu viện này hơn 5.000 tu sinh, ngày nay con số ấy chỉ còn khoảng 800 người. Cả Lạt ma tu sinh theo họctu viện Sera được đài thọ kinh phí dạy học (giống như tiền lương cho giảng viên học bổng cho sinh viên) cho nên không phải muốn vào học được, phải trải qua một quá trìnhxét tuyểnhạn chế khắt khe. Không phải tất cả tu sinh đều trở thành Lạt ma, những ai không hội đủ điều kiện trong quá trình theo học tại tu viện đều thể hồi gia hoặc ra khỏi trường, nhập thế để trở thành một con người khác.

Sau khi tốt nghiệp hành đạo, Lạt ma sẽ chọn thời điểm để di hành lên chốn thâm sơn cùng cốc, chọn cho mình một cái hang để khổ luyện trong 3 năm, 3 tháng, 3 tuần, 3 ngày. Tại sao không chọn số 2 hoặc số 4, phải số 3 âu cũng điều hiểm. Nếu tính đủ 1 năm 365 ngày tháng đủ 30 ngày thì quá trìnhhành xác khổ luyệnấy diễn ra đúng 1.209 ngày. Trong quá trình ngồi thiền nơi hang núi, các Lạt ma rèn luyện đạt được một số khả năng siêu phàm. Một trong những điều siêu phàm như vậy, theo nghiên cứu của một số nhà Tây Tạng học, khả năng giao tiếp giữa vị Lạt ma này với vị Lạt ma nọ ngồi cách nhau vài quả núi, tựa như thần giao cách cảm. Với thời tiết khắc nghiệt như Tây Tạng, ăn uống kham khổ điều kiện sinh hoạtmức tối thiểu, chừng ấy ngày ngồi thiền một mìnhchốn hoang vu giá lạnh để đắc đạo xuống núi đủ thấy thể ấy, tinh thần ấy, trí ấy bền vững thế nào. Người phàm như tôi, không cần đến 3 tuần, chỉ sống 3 ngày như vậy thôi chắc còn lại cái xác không hồn, nói cách khác sẽ trở thànhlinh hồn tượng đá”…

Đoàn Xuân Hải

thanhnienonline

Chia sẻ: facebooktwittergoogle