Lam Khê
Người phụ nữ cúi nghiêng
mình múc nước bên dòng suối. Làn nước trong xanh phản chiếu khuôn mặt phúc hậu
thoáng chút ưu tư hiện trên vầng trán cao thanh tú. Đã luống tuổi, phục sức áo
vải thô sơ, nhưng trông bà thật cao sang đài các. Dòng thời gian và sự khắc
nghiệt của cuộc sống dường như chưa xoá nhòa hết dáng vẻ yêu kiều của thời vàng
son xưa cũ.
Múc nước xong, bà đứng
thẳng người hướng tầm mắt nhìn ra xa. Nơi cửa ngỏ của con sông lớn, xóm làng dân
cư trù phú trải dài đến ngút mắt. Ruộng đồng cây trái mênh mông.
Những mái nhà tranh ẩn mình trong khu vườn
rộng, lan tỏa làn khói bếp giữa cảnh chiều tà êm ả. Ở mỗi thôn xóm... có một
ngôi chùa sư sải với mái đỉnh vút cao lên như ngọn tháp. Vài nóc chùa mái cong
trầm mặc của lưu dân người Việt cũng góp mặt, tạo nên một phong thái riêng của
chốn quê nhà xa khuất.
Bà chợt ngước lên khi nghe
có tiếng vó ngựa dập dồn. Tiếng ngựa xe của chốn kinh kỳ sao lại lạc lối đến
chốn này. Một đoàn xe ngựa hiện ra rồi dừng lại bên kia đường. Viên võ quan bước
xuống, đi đến bờ sông rồi quỳ mọp xuống tung hô:
- Xin cung nghinh lệnh
nương nương hồi cung …
Đôi mày lá liễu của người
phụ nữ hơi nhíu lại, bà ra hiệu cho người đối diện đứng dậy. Im lặng giây lát bà
mới nhỏ nhẹ lên tiếng:
- Trở về hoàng cung ư ? Ta
chưa chuẩn bị tinh thần để đón nhận điều này. Thật chẳng còn thích hợp và lòng
ta cũng không mong muốn gì hơn là được sống bình yên cùng xóm làng, xa lánh hết
mọi điều phiền toái giữa chốn kinh thành.
- Thưa lệnh Bà- Giọng viên
võ quan vẫn điềm đạm rõ ràng- Xin người hãy nghĩ đến non sông Đất Nước, cùng
lòng khát ngưỡng của con dân vùng Thủy Chân Lạp, hơn nữa theo di chiếu Tiên
vương để lại… Xin lệnh bà mau đưa Thái tử về lên ngôi cửu ngũ. Việc
Quốc gia đại sự không thể trì hoãn…
Hoàng tử áo vải- là cách
gọi thân tình của cư dân dành cho hai con trai của bà, lúc này bước ra đứng bên
cạnh mẹ. Đại thái tử lắng nghe cuộc đối thoại với vẻ mặt bình thản, tuyệt không
biểu lộ chút cảm xúc nào. Mọi việc diễn ra đúng như mẹ chàng đã dự đoán. Cũng
như bà từng dự đoán sự tranh đoạt ngai vàng của người chú cách đây nhiều năm.
- Xin thỉnh nương nương và
Thái tử hồi cung. Triều thần và dân chúng đang chờ đợi. Đất Nước không thể một
ngày không có vua…
Người mẹ vẫn im lặng. Nhà
vua tiếm vị vừa băng hà. Hoàng gia không người kế vị. Đất Nước khó tránh khỏi
cảnh nội loạn ngoại xâm. Năm năm, những xáo trộn đau buồn cũng phôi pha. Những
tưởng mọi việc đã an bày. Vậy mà... Bà quay sang Thái tử, nhẹ nhàng ra mệnh
lệnh:
- Đất nước này, thần dân
này là của Phụ vương và Hoàng tộc Thủy Chân Lạp, các con phải có trách nhiệm giữ
gìn thừa kế. Vậy... hai con hãy mau chuẩn bị theo Đại quan trở về hoàng cung lo
đại sự.
- Thế còn mẹ ?
Đại Thái Tử hỏi, chàng có
cảm giác là bà không có ý định trở về.
- Mẹ sẽ ở lại. Cuộc sống
của mẹ chính là thôn xóm bình yên này. Mẹ muốn dành quảng đời còn lại làm việc
và sống theo những mơ ước mà mẹ hằng ôm ấp.
Nhị Hoàng tử lên tiếng:-
Đại huynh nên trở về kế vị. Em sẽ ở lại đây với mẹ.
- Không!- Người mẹ lắc đầu
dứt khoát:- Con cũng phải trở về. Hoàng gia và Đất Nước đang cần các con. Con
phải phụ giúp hoàng huynh công việc trị Nước an dân.
Đại Hoàng tử buồn bã nói:-
Vậy là mẹ từ bỏ chúng con sao? Chuyện Quốc gia đại sự, con thấy mình chưa đủ
lực. Dù có kế vị ngai vàng, làm vua một nước, con cũng cần có mẹ một bên để
khuyên răn chỉ bảo. Và làm sao chúng con yên tâm khi để mẹ ở đây một mình.
-
Mẹ không bỏ các con. Mẹ ở đây vì thích hợp với cuộc sống thôn dã, cũng là
gián tiếp giúp con ổn định dân tình. Đừng lo cho mẹ. Ở đây mẹ có dân làng, có
những người đồng hương luôn gần gũi thương yêu và cần đến sự giúp đỡ của mẹ.
... Người con gái Đất Việt
theo chồng về làm dâu xứ Chân Lạp ngót nghét đã hơn hai mươi năm rồi. Nàng vốn
thuộc dòng quỳnh chi ngọc diệp. Công chúa Ngọc Vạn, con gái thứ của chúa Sãi
Nguyễn Phúc Nguyên, nổi tiếng là người xinh đẹp, khí chất thông minh, bẩm tánh
lại nhân hậu hiền từ. Mười tám tuổi, nàng là đoá hồng nhung hiếm có trong khu
vườn thượng uyển. Mặc cho ong bướm ngẩn ngơ rào đón, công chúa vẫn vô tư bình
thản vui chơi trong cảnh ấm êm của cuộc sống vương giả. Mà hình như nàng cũng
sớm nhận ra đâu đó có ánh mắt si tình của một người chỉ để dành riêng cho mình.
Chàng là quan Đề đốc, thường vẫn ra vào cung chúa. Mỗi lần gặp nàng, chàng chỉ
cúi đầu chào nhưng ánh mắt thì hàm chứa bao điều thiết tha nồng ấm. Đôi lần công
chúa cũng cảm thấy lòng bâng khuâng xao xuyến.
Một hôm có sứ thần từ đất
nước Chân Lạp xa xôi tìm đến với lễ vật của nhà vua Chey chetta xin hỏi cưới
công nữ Ngọc Vạn. Chúa Sãi tiếp đãi sứ thần trọng hậu nhưng chưa trả lời dứt
khoát. Chúa không nở xa con, không muốn gã công chúa đến vùng biên địa xa xôi.
Triều thần cùng các Vương công Hoàng tử họp bàn khuyên chúa nên ưng thuận để tỏ
tình hữu nghị ban giao, mở mang thêm bờ cõi. Chuyện những nàng công chúa được gả
cho vua chúa các nước lân bang, lịch sử thời nào chẳng có. Làm Hoàng hậu một vị
vua Nước nhỏ mà danh tiếng oai hùng, chẳng là danh giá lắm sao!
Ngọc Vạn
nghe được thông tin, lòng không khỏi hoang mang. Lấy chồng xa xứ nghĩa là nàng
phải từ bỏ quê hương, xa cha cách mẹ, xa tất cả mọi thứ đã trở nên quen thuộc từ
thuở lọt lòng. Vua nước Chân Lạp đó, nàng chẳng dám chắc có tình yêu không, hơn
nữa lại bất đồng về ngôn ngữ, khác hẳn về tập quán phong tục, rồi đây nàng sẽ ra
sao? Làm Hoàng Hậu nào phải là điều mà nàng mơ ước. Nhưng Ngọc Vạn vốn là đứa
con chí hiếu, không muốn cha phải nghĩ ngợi nhiều đến chuyện lập thân của mình,
nên khi chúa ướm lời nàng liền gật đầu ưng thuận. Thế là tin Ngọc Vạn xuất giá
được loan truyền. Ngày rước dâu cũng cận kề. Phủ chúa rộn rịp trang hoàng mọi
thứ cho nàng công chúa nhỏ vu quy xuất giá.
Dù chấp nhận sự việc an
bài, Ngọc Vạn cũng nghe lòng bồn chồn lo lắng. Đây là lần đầu tiên nàng xa nhà,
xa hẳn cả quê hương đất nước. Rồi khi cha mẹ bóng xế tuổi già, liệu nàng có về
kịp để kề cận chăm sóc. Về làm dâu xứ người, liệu nàng có đủ niềm tin và nghị
lực để vượt qua mọi khoảng cách. Và kìa... nàng lại bắt gặp ánh mắt thẩn thờ của
người ta đang dõi nhìn. Trước ngày hôn lễ, Ngọc Vạn nhận được bài thơ do người
cung nữ mang đến.
“
Con chim nhỏ chốn lồng son
Phút chốc rời xa bến mộng
Con tim buồn trông lối ngõ
Bóng người khuất nẻo bên sông…”
Đoàn thuyền rước dâu nối
dài cả khúc sông. Dân chúng đứng xem đông chật hai bên bờ. Ngọc Vạn quay nhìn về
phía hoàng cung lần cuối. Phụ vương, mẫu hậu vẫn còn đứng đó, trên chiếc thuyền
rồng. Giây phút ly biệt, có tiếng sục sùi, có lời chúc phúc. Cũng có vài ánh mắt
dõi theo nàng với lòng yêu thương cảm kích cùng sự tiếc nuối vô vọng. Ngày dần
tàn. Trước mắt nàng chỉ còn là màn sương đêm nhập nhòa bao phủ. Ngọc Vạn vò nát
bài thơ quăng xuống dòng sông. Quá khứ dù đầy ắp mộng đẹp thì cũng như dòng nước
kia sẽ trôi xa mãi mãi. Chỉ có con đường phía trước là mênh mông trải dài đến vô
tận...
* * *
Ngọc Vạn
theo chồng về xứ lạ, làm trọng trách một chiếc cầu nối, giữ tình bang giao hữu
nghị giữa hai dân tộc, nhưng rồi trái tim nàng cũng rung động trước vẻ lịch lãm
quyền uy của một đấng quân vương. Nhà vua rất mực yêu thương Hoàng hậu và nàng
cũng đáp trả bằng sự trinh trắng mặn nồng. Hai hoàng nam tuấn tú ra đời chỉ
trong vòng ba năm càng gắn bó mối tình vương giả. Cuộc sống mới tràn ngập hạnh
phúc đã giúp Ngọc Vạn nguôi ngoa nỗi nhớ quê nhà.
Rồi nàng xin nhà vua cho
mình xuất chinh để tìm hiểu và giúp dân tình làm ăn sinh sống. Dù sinh trưởng
nơi cao sang quyền quý, nhưng từ bé Ngọc Vạn lại ưa thích tìm đến những vùng quê
để được thỏa thích ngắm nhìn muôn vẻ đẹp diệu kỳ của ruộng đồng cây cỏ thiên
nhiên. Ngọc Vạn ao ước có ngày mình được tự do đi lại những nơi ấy. Và nay khi
niềm ao ước kia thành hiện thực, Ngọc Vạn lại khát khao làm được nhiều điều
thiết thực hơn nữa cho đất nước nhà chồng và cho con dân của Dân tộc mình.
Hoàng hậu Khassttey- tước
hiệu của Ngọc Vạn, xin đức vua Chetta cho phép dân Việt đến lập cư sinh sống nơi
những vùng đất còn hoang hóa dọc theo bờ sông. Nhà vua chấp thuận vì tình yêu
với sủng hậu. Hơn nữa vua cũng nhận thấy khả năng người Chân Lạp không thể đơn
phương khai khẩn, giữ gìn những đầm lầy rộng lớn quanh lưu vực con sông. Theo
thoả thuận của vua Chân Lạp, chúa Nguyễn khuyến hoá cư dân đi khai hoang miền
đất mới. Và thế là, nhiều làng mạc đã mọc lên theo bước chân người từ phương bắc
tiến vào khai cư lập nghiệp. Chỉ vài mươi năm, vùng Prey Nokor( Sài Gòn- Gia
Định) trở nên trù phú, phát triển. Nhiều khách thương và cư dân các vùng lân cận
cũng tìm đến làm ăn sinh sống.
Hoàng
hậu trẻ ngoài việc cai quản tam cung, giúp đỡ nhà vua việc trị nước, dạy dỗ các
con, lúc rảnh bà lại thích nghiên cứu kinh sách. Bà thông thạo kinh điển Đại
thừa lẫn Tiểu thừa, đọc cả những sách nói về địa lý môi trường, nhân sinh xã
hội. Người dân xem bà là hiện thân
của Bồ Tát Quan Âm đến đất nước họ để ban bố tình thương và hạnh phúc. Bà là bậc
mẫu nghi thiên hạ nhưng lúc nào cũng sẵn sàng có mặt ở những vùng xa xôi để chỉ
vẻ cho dân cách thức trồng trọt đạt năng xuất, chỉ cho họ từ cách ăn ở vệ sinh
đến thuốc men khi đau yếu. Sự gần gũi chân tình đó đã dần xóa hết nỗi mặc cảm kỳ
thị của người dân bản xứ đối với dân tộc hùng mạnh phương bắc.
… Vua Chey Chetta băng hà.
Triều đình Chân Lạp trải qua một cơn biến loạn. Hội đồng hoàng tộc, mà chủ mưu
là người em chồng- được tiên vương ký thác làm nhiếp chính, đã nổi lên dùng binh
quyền cướp ngôi của cháu- Thái tử con nàng còn trong độ tuổi thiếu niên. Hai
Hoàng tử bị bắt giam, riêng Ngọc Vạn được đặc cách cho trở về quê hương. Trở về
quê nhà khi nước mắt khóc chồng còn chưa ráo lệ, hai con nhỏ dại bị biệt giam là
điều mà Ngọc Vạn không đành lòng. Bà khẩn cầu xin Tân Vương cho mẹ con bà được
lui về nơi ấp làng sinh sống cuộc đời dân dã, quyết không tranh giành vương
quyền ngôi vị. Có lẽ do thiện ý của bà, do tiếng tăm và công sức bà đóng góp
nhiều cho vương triều và hơn hết vì lòng kính ngưỡng mến mộ của dân chúng cùng
triều thần quá lớn, vị tân vương không dám gây thêm họa loạn nên chuẩn y theo
nguyện vọng cho mẹ con bà đến sinh sống ở miền quê xa.
* * *
… Mấy ngày qua chùa chiền
và dân chúng các phum sóc trở nên náo nhiệt. Người ta bận rộn lo trang hoàng nhà
cửa và tổ chức các cuộc vui chơi lễ hội mừng năm mới. Nhiều năm rồi Ngọc Vạn đã
quen với không khí ngày Tết cổ truyền của dân tộc Chân Lạp. Ngày Tết được tổ
chức vào giữa tháng tư, khi mùa màng đã thu hoạch xong, đồng ruộng khô cạn.
Tháng tư mùa hạ, lại gắn liền với mùa lễ hội Phật giáo. Mọi người được nghỉ ngơi
vui chơi trong ba ngày. Nhà nhà lo sắm sửa vật liệu làm thức ăn bánh trái đem
đến chùa cúng dường cho các vị sư sải để cầu phước. Nhà chùa cũng sắp bày các
nghi lễ tụng kinh cầu an và tắm Phật cho Phật tử.
Người bản xứ
vốn sùng tín đạo Phật nên họ đặt cho Ngọc Vạn mỹ danh “Phật bà” với sự tôn kính
rất mực. Khi nghe Ngọc Vạn bày tỏ điều băn khoăn thì vị sư truyền lễ quy y cho
bà nói:- Là dân làng muốn tỏ rõ niềm kính tin tột bực của họ dành cho bà. Trái
tim bà thật dịu dàng rộng mở. Những việc bà làm càng rộng lớn bao la. Sự hiện
diện của bà khiến lòng người trở nên an lành thanh thản… Đó chẳng phải là hạnh
nguyện của Bồ tát sao. Bồ tát vào đời mang nhiều tâm nguyện và hình thù khác
biệt, chứ đâu nhất thiết phải là người xuất gia.
… Vị vua trẻ đi dạo cùng
mẹ trên con đường làng, hai bên trải dài những đầm sen tỏa hương thơm ngát. Vạn
vật yên bình. Khung cảnh nên thơ dịu mát khiến tâm trạng nhà vua cũng nhẹ nhàng
sảng khoái. Suốt cả tháng bận rộn công việc triều chính, chỉ khi trở về đây nhà
vua mới cảm nhận được sự an lành của tâm trí. Trở về với mẹ cũng là trở về với
nơi mà chàng từng sống qua cái thời hàn vi bình lặng không chút muộn phiền lo
lắng. Nhiều lần nhà vua cố thỉnh cầu mẹ trở về hoàng cung, song bà nhất quyết:
- Con kế nghiệp Tiên đế,
gánh trọng trách làm yên dân. Dân có yên thì đất nước mới mở mang phát triển.
Đất nước hùng mạnh mới tránh được cái họa nội loạn ngoại xâm. Một vị vua tài trí
anh minh phải biết nghĩ đến điều đó. Còn mẹ... khi còn sống trong cung chúa, mẹ
đã yêu thích thiên nhiên, yêu thích những con người mộc mạc hiền lành và mong
muốn một ngày mình được sống chan hòa nơi ấy. Suốt đời này, mẹ chỉ tâm nguyện
bấy nhiêu...
- Con nhìn kìa! Người mẹ
đưa tay chỉ về phía trước- Nơi đây ngày trước mẹ chỉ đem vài cây sen từ quê nhà
sang ươm trồng. Bây giờ đã trở thành một đầm sen rộng lớn. Mùa hè cũng là mùa lễ
hội mừng năm mới, mùa Phật đản. Hoa sen mộc mạc dung dị là vậy nhưng hàm chứa
nhiều ý nghĩa. Trước kia mẹ vẫn thường dẫn hai anh em con đi chùa lễ Phật. Mẹ
từng đọc cho các con nghe một đoạn kinh Phật nói về ý nghĩa hoa sen... Con còn
nhớ chứ?
Nhà vua cúi đầu lễ phép:-
Thưa mẹ! Con vẫn nhớ.
Người mẹ tiếp lời:- Hoa
sen đối với mẹ còn mang biểu tượng hình ảnh của quê nhà. Mỗi mùa sen nở, nỗi nhớ
quê hương canh cánh bên lòng, nhưng mẹ rất vui khi nhìn những cánh đồng vườn
tược xanh tươi cứ mọc lên. Mẹ ấm lòng khi thấy dân chúng của hai đất nước chung
sống yên vui hòa hợp. Ở đây mẹ luôn có những người đồng hương để yêu thương, san
sẻ...
Nhà vua nhỏ nhẹ thưa:
- Vâng! Thưa mẹ! Con đã hiểu. Và
thật dễ chịu khi đi giữa một cánh đồng tràn ngập hương sen. Dân chúng tôn xưng
mẹ là Bồ tát Quan Âm, là có ý vị lắm. Với con, mẹ chính là hương sen Đất Việt.
Lòng vị tha, từ bi và đức hạnh của mẹ mãi mãi là đóa sen bất diệt trong lòng
người.
Người mẹ khẽ kêu lên: -
Xem kìa! Nhà vua đang khen mẹ mình hay là muốn huấn dụ con dân đấy.
Tiếng trống lễ hội mừng
năm mới nơi đầu thôn vang lên rộn rã. Hai mẹ con nói chuyện vui vẻ, chẳng mấy
chốc đã tới cổng chùa. Nhà chùa đang làm lễ tắm Phật. Hai cô gái trẻ trong trang
phục sặc sở ngày xuân tiến tới dâng cho Thái Hậu và Đức Vua hai bó sen hồng tươi
thắm. Mọi người tránh sang hai bên cung nghinh nhà vua và Thái hậu bước vào
chánh điện làm lễ.
Hương sen Đất Việt. Ngọc
Vạn mỉm cười kính cẩn cầm bó sen trên tay rồi tiến vào dâng cúng Phật. Mùi hương
sen lan tỏa trong ngày lễ hội đón mừng năm mới./.
(TN. Hạnh Tâm)