Nguyễn Duy Nhiên
Có một ông phú hộ
kia rất giàu có, nhưng ông không có hạnh phúc.
Một hôm ông tuyên bố với mọi người rằng, ông có một viên ngọc quý báu nhất trong
gia tài của mình, và ông hứa sẽ tặng cho người nào có thể chỉ cho ông biết cách
làm sao để có hạnh phúc. Nhưng vẫn không ai có
thể trả lời được câu hỏi ấy cho ông.
Một hôm, có người nói với ông rằng có một vị đạo sĩ sống trên một ngọn đồi nọ,
tuy ông ta sống một mình nhưng rất an lạc, nếu ông tìm đến hỏi thì có lẽ vị đạo
sĩ ấy sẽ chỉ cho ông cách nào để có được hạnh phúc.
Ông phú hộ bèn mang viên
ngọc quý của mình và lên đường đi tìm gặp vị đạo sĩ. Sau mấy ngày đường, ông
gặp được vị đạo sĩ trong một khu rừng sâu. Ông nói "Thưa ngài, xin
ngài hãy chỉ cho tôi phương cách nào để có được hạnh phúc.
Tôi có viên ngọc quý giá này, nó cũng là cả gia tài của tôi, và tôi sẽ
sẵn sàng dâng tặng ngài, nếu như ngài có thể giúp cho tôi."
Vị đạo sĩ thinh lặng hồi lâu rồi nói, "Thế viên ngọc
của ông đâu hãy mang ra cho ta xem thử!" Ông phú hộ cầm viên
ngọc quý ra và đưa cho vị đạo sĩ xem.
Đột nhiên, vị đạo sĩ giựt lấy viên ngọc quý từ trong tay
ông phú hộ và bước đi mất hút vào rừng sâu.
Ông phú hộ hoảng hốt không kịp phản ứng vì sự việc xảy
ra quá bất ngờ.
Sau khi lấy lại được bình tĩnh, ông vội vàng đi tìm vị đạo sĩ và
trong lòng rất đau đớn vì vừa đánh mất hết cả gia sản của mình.
Với một tâm trạng khổ đau và nuối tiếc ông lang
thang khắp nơi tìm kiếm.
Đến khi trời bắt đầu nhá nhem tối, ông mệt mỏi và tuyệt vọng ngồi xuống dưới một
gốc cây. Khi ấy, từ xa ông chợt thấy bóng dáng của vị đạo sĩ đang chậm rãi đi
lại nơi ông ngồi.
Vị đạo sĩ không nói một lời nào, bước lại gần và cầm
viên ngọc đưa trả lại cho ông. Trong giây phút ấy, ông phú hộ chợt thấy
mình là một người rất hạnh phúc…
Chúng ta tuy không có một viên ngọc quý như ông phú hộ trong câu
truyện ấy, nhưng chúng ta cũng có những thứ mà nếu mất đi chắc mình sẽ rất khổ
đau. Và nhiều khi cũng như ông phú hộ ấy, ta lại cứ tưởng rằng mình đã có
thể buông bỏ chúng được rồi. Mà nếu như ta chưa nhận
thấy được điều ấy thì mình cũng khó thể nào có được hạnh phúc phải không bạn?
Còn nương tựa thì còn
dao động
Có một vị thiền sư nói
rằng, trong đạo Phật sự tu tập không phải là một sự rèn luyện để ta được trở
thành một cái gì đó, cho dù đó là tốt đẹp hơn, mà tu tập là một sự buông bỏ để
ta không trở thành một cái gì hết. Vì
hể còn trở thành một cái gì là nó vẫn còn cần có sự nương tựa, mà "Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao
động. Không có dao động thì có khinh an. Có khinh an thì
không có thiên về. Không có thiên về
thì không có đến và đi; không có đến và đi thì không có diệt và sanh; không có
diệt và sanh thì không có đời này, không có đời sau, không có đời ở giữa.
Ðây là sự đoạn tận khổ đau." (Kinh Phật Tự
Thuyết - Udàna).
Chúng ta không có hạnh phúc, có lẽ là vì ta chưa thật sự nhìn thấy
rõ được chính mình, bạn có nghĩ vậy không? Ta
không thật sự thấy được những gì mình còn mong cầu, những gì mình vẫn còn đang
nương tựa. Vị đạo
sĩ ấy đã chỉ cho ông phú hộ thấy rõ rằng, ông không thể nào có được hạnh phúc
nếu như ông vẫn chưa thật sự thấy được những gì mình vẫn còn đang bị dính mắc.
Mà tôi nghĩ, vấn đề khổ đau phần lớn là do cái
không-thấy-được
ấy của mình. Vì một cái thấy sáng
tỏ, chánh kiến, là bước đầu cần thiết trên con đường hạnh phúc.
Có lẽ ta không nhìn thấy được là vì mình vẫn chưa thành thật với
chính mình, đôi khi cái nguyên nhân khổ đau cũng rõ rệt và hiển nhiên, nhưng
chúng ta thì cứ mãi lo tìm kiếm ở một nơi xa xôi nào khác. Như câu truyện người mất chìa khóa. Có lần một người hàng xóm đi ngang thấy ông Nasrudin đang bò dưới đất ngoài đường. Anh dừng lại
hỏi, "Ông
đang tìm gì thế?" Ông
trả lời, "Tìm
cái chìa khóa của tôi." Và
cả hai người cùng bò xuống đất đi tìm.
Tìm một hồi lâu không thấy, người hàng xóm hỏi, "Ông làm rơi
chìa khóa ở nơi đâu vậy?" Nasruddin trả lời, "Tôi
đánh mất
chìa khóa
trong
nhà." Người bạn thắc mắc, "Vậy
chứ tại sao ông lại ra tìm chìa khóa ở đây?"
Ông trả lời, "Bởi
vì ở
ngoài
đây
có nhiều ánh sáng hơn. Trong nhà tôi tối quá!"
Con đường tu học là một con đường hạnh phúc.
Và trong đạo Phật thì hạnh phúc ấy chỉ thật sự có mặt khi ta biết buông bỏ và
bớt dính mắc hơn. Nhưng nếu như ta chưa thấy rõ và thành thật với chính mình thì làm
sao ta có thể buông bỏ được phải không bạn?
Ấm một bình minh
Trong một cuộc sống mà
phần lớn những hạnh phúc của ta vẫn còn nương tựa và dao động, tôi thấy chút
an ổn khi được đi thiền hành trên con đường nhỏ nhiều lá, hay những buổi
sáng ban mai ngồi yên trên thiền đường, khi vạn vật ngoài kia còn lờ mờ tối. Bao quanh chúng tôi là một không gian rộng lớn.
Buổi sáng này, sau giờ ngồi thiền, mở mắt ra tôi thấy nắng ấm phủ núi đồi ngoài kia. Vạn vật lại mới tinh mơ. Bốn mùa chuyển đổi, nhưng bầu trời sáng
nay vẫn xanh và trong, vì bản chất của nó bao giờ cũng vậy. Hôm
qua và ngày mai, trong cuộc đời của chúng ta có thể sẽ có những ngày mưa, nhưng
rồi cũng qua. Và những cơn mưa đôi khi lại làm bầu trời sáng nay trong
hơn.
Tôi đoán buổi chiều sẽ trở lạnh. Sáng mai tôi sẽ dậy
thật sớm, mặc thêm một chiếc áo khoác cho ấm, xuống thiền đường ngồi nghe tiếng
chim hót và nhìn mặt trời hồng. Buổi sáng nơi này mặt trời mùa
thu thật đẹp. Dãy núi xa, những đóa hoa dại bên đường,
con suối giữa rừng, và con đường nhỏ phủ đầy lá trải dài ngoài
kia cũng đang có mặt trong tôi, đang ngồi yên đây.
Bạn biết không, một trong những đặc tính của giáo pháp đức Phật là ehipasiko, cũng có nghĩa là trở về để
thấy. Tôi
nghĩ, ngồi lại cho yên, bước những bước thảnh thơi cũng là một cách quay trở về,
nó giúp cho cái thấy của mình được chút sáng tỏ hơn, và hạnh phúc của ta cũng
bớt chút gì dao động hơn. Ðặt nhẹ dùi vào chuông,
tôi nguyện tiếng chuông này thỉnh lên sáng nay sẽ làm những bình minh trong cuộc
đời thêm ấm áp.
Nguyễn Duy Nhiên