By Gyatso
Cư sĩ Liên Hoa dịch
Sự chia sẻ và từ tâm cũng như mong muốn cứu giúp những người bất
hạnh và khổ đau, đều được các tôn giáo lớn ngưỡng mộ, khen ngợi là đạo đức, và
cũng là một trong hai nền tảng của đời sống gương mẫu của người theo đạo Phật:
hiểu rõ sâu xa về nguồn gốc của khổ đau và làm thế nào để cứu giúp tạm thời, sau
đó chuyển hoá tận gốc rễ của nó. Tất cả chúng sinh đều bị trôi lăn theo Bánh Xe
Luân hồi, khi thì trở thành người, lúc thì thú vật, lúc rơi vào địa ngục, hoặc
là ngạ quỉ hay cõi trời và dù ở cảnh giới nào khi bị khổ đau, mọi sinh linh đều
là đối tượng cần đến của lòng từ.
Người
Thầy đầu tiên của tôi, Lama Thubten Yeshe khi chứng kiến cảnh tranh cải, chỉ
trích, ganh ghét, giận dữ lẫn nhau… giữa các sinh viên người Tây phương, đã nói
rằng:” Các bạn thật là kỳ lạ, hình như chỉ có lòng thương đối với các súc vật,
hơn là giữa các bạn với nhau”.
Bạn vẫn còn bị mâu thuẩn với vấn đề như là cảm thấy khó khăn khi
chia sẻ tình thương và quan tâm đến sư an lạc của kẻ thù hoặc người thường có
thái độ công kích giá trị của mình, vì chúng ta nhìn ra ngoại giới dựa trên căn
bản đạo đức của xã hội, nơi mà bạn trưởng thành, được hun đúc theo khuôn mẫu bởi
kinh nghiệm, đức tin, và giá trị đạo đức có sẵn. Dĩ nhiên, ta chấp chặt là giá
trị đạo đức của mình tốt nhất, hoặc ngược lại, thì bạn không cần đến, ví như khi
bị những gì gây đụng chạm đến bản ngã, thì tự nhiên, bạn phản ứng lại không cần
biết đến quan điểm của kẻ khác, nên trở thành chai sạn, bảo thủ và đánh mất lòng
từ.
Mặc dù rất cố gắng để không trở thành người độc đoán, nhưng trong
lòng bạn, rất nhiều bảo thủ, dù không hẵn hoàn toàn, vì vẫn còn cơ hội để bạn có
thể vượt qua con đường mà Lama Yeshe từng quan sát, nhận xét về hành xử của
những người khác và truyền trao lại cách hoá giải tùy theo căn cơ của họ.
Điều nầy thật rất tốt, ví như thái độ khiêm cung cần có, nhưng dù thực hiện được
hay không, cũng tùy thuộc vào lòng chân thành của từ tâm và có tuệ giác.
Với mục đích duy nhất giúp đỡ kẻ khác, bạn có thể đóng vai trò của
một người nông dân hoặc mang bất cứ vai trò gì của xã hội, mà họ cần cầu đến,
không cần dán bất cứ nhản hiệu đặc biệt riêng của một người nào.
Giải thoát thực sự đến từ tâm, nên
bạn có thể chọn bất cứ hình trạng nào để làm ích lợi cho tha nhân và mình là
soạn giả. Ai cũng muốn đời
sống được an lạc, nên bạn có thể giúp đở tha nhân mà không làm gì sai lạc nghiêm
trọng, một khi đã có chánh niệm đúng và sai- và bạn không cảm thấy cần phải
nghiêm túc bảo vệ con đường được chọn và phản ứng lại bằng các hành vi trái
ngược, vì như vậy, sẽ làm bạn thất bại trong khả năng giao tế với người khác.
Cho nên, không thể nhìn sự việc đúng hay sai, vì con người quan trọng hơn mọi
nguyên tắc, và có thể chuyển hoá, còn nguyên lý thì cố định.
Để thực hành lòng từ, trước nhất là bạn nên trực tiếp giúp đở họ nhu
cầu về thức ăn, chỗ ở, thuốc men v.v… Nhưng điều đó chưa đủ, mà bạn cần phải
ngăn chặn nguyên nhân, gốc rễ của đau khổ, được Đức Phật dạy rò đó các hành vi
bị thúc đẩy bởi bản ngã, tham lam, và sân
hận. Để thuyết phục cho mọi người từ bỏ thói quen bị sai khiến bởi các hành động
nầy, bạn phải có khả năng giao tiếp, tiếp cận và giáp mặt tùy
theo
căn cơ của họ.
Bao lâu trong vai trò diễn viên, mà bạn luôn tỉnh thức, có nghĩa là
bạn sẽ thoát ra khỏi sư âu lo về lòng tin hoặc sợ hãi làm sai lại nguyên tắc của
bạn. Bạn không cần nguyên lý để có lòng từ, khi điều đó nhiều
lần gây trở ngại cho từ tâm có mặt. Lòng từ đến từ tuệ
giác, và có mục đích hoàn thiện cuộc sống thực tại mà không ai có thể phủ nhận.
Lòng từ bi đem lại lại hạnh phúc và trợ giúp tha nhân, đồng thời, sự trải nghiệm
khi ban tặng tình thương và từ bi, sẽ làm thăng hoa hạnh phúc và an lạc.
Bây giờ con đường bi tâm được mở, nhưng, bạn thắc mắc là tại sao nên
có lòng từ bi đối với những hữu tình nguy hiểm? Bạn có nên vui
mừng khi họ đau khổ như hậu quả mà họ phải trả? Câu trả
lời là dứt khoát không. Cho dù đau khổ là được xem như là sự trừng phạt
của Thượng đế hoặc các nghiệp xấu chin mùi, bạn cần phải có lòng từ bi với họ,
vì tất cả chúng sinh đều giống nhau - đơn giản chỉ là cố gắng tìm hạnh phúc - và,
vì họ nhận thức sai lầm về các nguyên nhân thực sự hạnh phúc và bất hạnh, như
bạn đã từng phạm vấp phải. Do đó, bạn cần lòng tha thứ cho những sai lầm của con
em chúng ta và yêu thương chúng. Nhưng, tại sao bạn phải yêu thương tất cả mọi người khác?
Bởi vì trong cuộc sống của quá khứ, nhiều lần, chúng ta từng có các mối quan hệ
nhân duyên với tất cả các sinh linh khác, họ đã từng vô cùng tốt với bạn, và đó
là điều tự nhiên, bởi vì tất cả chúng sinh đều cùng chung một gia đình.
Tôi học được những lời dạy này từ
Lama Yeshe, người thực hành lòng từ một cách thành tựu và giảng dạy lại cho
chúng ta, nhưng bạn vẫn phải nổ lực vượt qua rào cản với chính thái độ chấp ngã
của mình, khi thực hiện từ tâm. Tuy nhiên, những thói quen
xấu không thể thay đổi trong thời gian ngắn, mà cần nuôi dưỡng những chất liệu
tâm từ từng chút một trong đời sống hàng ngày của bạn.
Gyatso
15.10.2011