Không có gì là tuyệt đối cả

Sốngtrong đời nầy, bạn đừng đòi hỏi tuyệt đốinơi hành xử của những người khác đối với bạn. Bạn nên chấp nhận sự tương đối từ những người khác để sống, thì những hạnh phúc trong đời sống của bạn sẽ được ngay trong tầm tay ngay trong đời sống nầy.

Hướng tới cái tuyệt đối để sống, bạn sẽ nhận lấy sự thất vọng ngay trong cuộc sống nầy. Nếu bạn biết chấp nhận cái tương đối để sống, bạn sẽ niềm tin tưởng cũng như hạnh phúc ngay trong đời sống nầy.

Bạn biết không! Sống hỗ tương. Hỗ tương giữa cái nầy cái kia; giữa người nầy người kia; giữa thế giới nầy thế giới kia; ngay giữa đời nầy đời kia.

Sống hỗ tương, nên sống tương đối. vậy, nêntrên đời không ai một đời sống tuyệt đối cả. Sống tuyệt đối sống không còn lầm lỗi sống tuyệt đối sống không chết hay chết không còn tái diễn trở lại.

Nhưng, sốngtrong đời không ai sống không chết cũng không cái chết không tái diễn trở lại dưới hình thức nầy hoặc dưới hình thức khác.

Bạn hãy nhìn kỹ vào những người bạn tôn quý yêu thương nhất, thì bạn sẽ thấy ngay trong họ vẫn còn những lầm lỗi, vẫn còn những không phải tuyệt đối. Nên, những cái dễ thươngnơi những người bạn đang tôn quý ấy, chỉ những cái dễ thương tương đối thôi !

bạn hãy nhìn kỹ vào những người bạn đang thù ghét nhất, thì bạn cũng sẽ thấytrong họ vẫn những cái thật dễ thương đang tiềm ẩn. Nên, những cái dễ ghét, ở nơi những con người bạn đang thù ghét ấy, cũng chỉ những cái dễ ghét tương đối.

Với cái thấy ấy, giúp cho ta những cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với những người dễ thương không dễ thương. Đối với những người dễ thương, thìcái thấy không tuyệt đối cả”, sẽ giúp cho ta tránh thoát ra được những nhiệt tình không cần thiết; đối với những người không dễ thương, thìcái thấy không tuyệt đối cả”, cũng giúp cho ta tránh thoát ra được những thù ghét thậm tệ quá đáng.

Cuộc sống của mỗi chúng ta, thoát ra được cái nanh vuốt dễ thương không dễ của nhận thức, của duy của hành xử, giữa ta với mọi người, thì những cảm giác dễ chịu của ta mỗi ngày sẽ tăng lên, hạnh phúc của mỗi chúng ta sẽ mặt từ đó cũng từ đó tuổi thọ của mỗi chúng ta lại được tăng lên.

Tuổi thọ của mỗi chúng ta được nuôi dưỡng từ những cảm giác dễ chịu hạnh phúc của mỗi chúng ta được nuôi dưỡng tăng trưởng từcái thấy không cái tuyệt đối cả”.

Thích Thái Hòa

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle