Sức mạnh của chén trà

Thích Phụng Sơn

Các trường phái cắm hoa hiện nay cố gắng phát triển các kỹ thuật cắm hoa hướng đến sự giản dị đời sống con người càng lúc càng bận rộn, ở sở làm cũng nhưnhà. Các trường phái Trà đạo cũng nhận thấy điều ấy. Nếu muốn cho Trà đạo tồn tại phổ biếnnhiều quốc gia, người ta cố gắng chú trọng những điều chính, bỏ bớt những chi tiết không cần thiết. Do đó, khi Trà đạo đến với các nước Tây phương, chúng ta thấy họ giảm thiểu các nghi lễ, bỏ bớt bữa ăn kéo dài cùng các lời nói giao, chú trọng đến sự pha trà, uống trà, dùng bánh ngọt nói chuyện thân mật.

                                                            ảnh minh họa
Trong nhiều thế kỷ qua, Trà đạo ảnh hưởng đến mọi ngành sinh hoạtNhật Bản. Người Tây phương thường nóibão tố trong một chén tràkhi phẩm bình về những lời bàn luận, những cuộc đàm luận sôi nổi nhưng phù phiếm quanh những ly phê hay những chén trà vào những lúc trà tửu hậu.


Cách uống trà trang trọng, thoải mái quả thật đã tạo nên những cơn bão tố không phải trong chén trà trong đời sống người dân Trung Hoa Nhật Bản. Nói khác đi, trà nhân những người đã tạo ra những cơn bão ngầm sức mạnh làm thay đổi toàn diện những sinh hoạt của giới quý tộc cũng như bình dân thời trước. Trà thất, túp lều tranh đơn giản, phát xuất từ ý kinh Duy-ma (Vimalakirti Sutra). Ngài Duy-ma đón tiếp ngài Xá-lợi-phất trong một căn nhà nhỏ . Ngài Xá-lợi-phất lo ngại căn nhà nhỏ này không đủ chỗ ngồi cho các Bồ Tát hàng đại đệ tử đến viếng ngài Duy-ma. Ngài Duy-ma thi triển thần thông trong chớp mắt nơi nhỏ ấy biến thành chốn rộng lớn biên. Khi tâm quay về với tánh rỗng lặng tự nhiên thì ta thấy trong mọi sự vật nhỏ như hạt bụi, đều chứa đựng cái cùng. Đó chủ ý của những buổi uống trà trong tĩnh lặng.

Nghệ thuật cắm hoa, cách làm đồ gốm, cách nấu dọn thức ăn, cách ăn mặc trang nhã, cách chào hỏi biểu lộ sự kính trọng lẫn nhau, nghệ thuật kiến trúc, trang trí trong nhà tạo lập vườn cảnh, cách tiếp xúc với đời sống tâm linh, ngay cả trong lãnh vực chính trị, cách làm cho nền hòa bình kéo dài qua sự quân bình giữa quân sự hành chánh, đâu đâu người ta cũng thấy ảnh hưởng của trà nhân.

Chia sẻ: facebooktwittergoogle