Cỏ cũng là rác

 

Thích Thái Hòa

Học xong tiểu học, tôi xin cha mẹ xuất gia, cha mẹ tôi đồng ý đưa tôi đến chùa Phước Duyên-Huế, xin Thầy trú trì cho tôi được xuất gia. Được Thầy tôi đồng ý không điều kiện nào cả, bấy giờ tôi cha mẹ tôi hết sức vui mừng.

Cha mẹ tôi thác tôi cho Thầy, rồi lạy Thầy, chào ra về dặn tôi: "Tu khó lắm, con đã ưa, thì phải cố gắng làm cho được, ba mẹ cũng cố gắng tu để giúp con. con phải luôn luôn biết vâng lời Thầy dạy. Thầy người cha tinh thần đó nghe không. Con hãy gắng lên, ba mẹ về nhé!".

Tôi rươm rướm nước mắt, chắp tay tiễn đưa cha mẹ ra khỏi cổng chùa đứng yên lặng đưa mắt dõi nhìn theo cha mẹ với hai tâm trạng: một tâm trạng ưa tu, một tâm trạng còn tiếc tiếc, cho đến khi cha mẹ đi khuất dạng, tôi từ cửa tam quan đi vào, Thầy bảo, Trí lấy chổi quét sân chùa đi con!

Như vậy, bước đầu hành điệu của tôi quét sân chùa.

nhà tôi chưa bao giờ cầm chổi quét nhà sân, kể cả giặt áo quần, tất cả việc ấy đều các chị tôi, còn tôi chỉ biết ăn, học, chơi nghịch.

chưa bao giờ cầm chổi để quét, nên từ cách cầm chổi đến cách quét rác đều lúng túng, nên Thầy tôi đã dạy cho tôi bài học hành điệu đầu tiên quét.

Thầy tôi dạy cho tôi cách cầm chổi cách quét, phải đưa những lát chổi nhanh, mềm nhẹ, không nên quét ngược gió, quét đến những chỗ thấp un lại hốt đổ sau vườn chè để làm phân cho cây.

Lại nữa, mỗi khi quét phải quét từ chỗ cao đến chỗ thấp, để những chỗ thấp ấy lâu ngày cũng biến thành chỗ cao, để sân chùa không còn chỗ cao thấp, nhìn vào thấy đẹp nghe không Trí!

Nghe lời Thầy dạy, trong lòng rộn lên những nỗi vui mừng, nhà khi nào mình được cha mẹ dạy cho mình cách quét rác này đâu, ngay cả năm năm họctrường làng cũng không nghe Thầy nào dạy cho mình quét sân quét nhà kiểu này cả.

Tôi vui sướng thực tập mỗi ngày, thỉnh thoảng nỗi nhớ nhà gợn lên trong tâm, tôi hát nghêu ngao, lát chổi không chủ động, Thầy tôi nhìn thấy vậy hỏi: Trí, một tuần rồi con quét rác đã được chưa? Tôi bỏ chổi xuống, chắp hai tay, dạ bạch Thầy, tạm được.

Thầy cười nói: "được đâu được, còn lâu lắm con ạ".

Một tuần sau nữa, Thầy lại hỏi tôi: Trí quét chùa đã sạch chưa con? Tôi chắp tay cúi đầu thưa. Kính bạch Thầy, dạ sạch!

Thầy cười nói: "sạch đâu sạch". Nghe Thầy dạy, tôi nhìn lui, nhìn tới, nhìn qua, nhìn về trên sân chùa không còn một chiếc nào, sao Thầy nói với mình sân chùa chưa sạch.

Biết ý tôi băn khoăn, Thầy dạy: "Trên sân chùa mới sạch , chứ đâu đã sạch cỏ. Sân chùa cỏ làm sao gọi sân chùa sạch được. Trước sân chùa, cỏ cũng đó con à!".

Như vậy, mớichùa hành điệu một tuần, tôi đã học đến hai bài học-một "quét"; một bài học "cỏ ". Hai bài học thật hết sức thực tế thâm trầm.

 

quét rác-nhổ cỏ, ảnh: HT

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle