Chùa... trăng

thành phố, cảnhiều vùng thôn quê bây giờ đã điện khí hóa, đời sống càng nâng cao thì ánh điện càng nhiều. Thế mọi người đều mất dần đi ánh trăng, chứ không phải riêng giới trí thức.

Chỉ riêngmột số chùa, nhất chùa cổ sân vườn. Nhà chùa thường phải dậy sớm để công phu khuya, nên thường tắt đèn đi nghỉ sớm. Khi đó, sau thời sám hối, công phu giữa tháng âm lịch, sân chùa lại rợp ánh trăng vàng.

Đó   cái người trí thức, nói chung không phải chỉ người trí thức, mọi người đều cần. Cần biển thì đủ bãi tắm, resort; cần núi rừng thì bây giờ nhiều nơi đã cáp treo; cần sông thì nhà hàng nổi, nhà hàng thủy tạ. Nhưng cần trăng thì tìmđâu, khi chỗ nào cũng ánh điện sáng, khiến trăng không trăng nữa, chỉ một ngôi sao sáng, lẽ độc nhất, ánh điện cũng làm cho các sao biến mất hết cả.

Nhà tôigần vườn Tao Đàn, một công viên lớn ở TPHCM, nhưngđó cũng chưa bao giờ những đêm trăng vườn. Cho công viên không đèn điện, thì ánh sáng từ những ngôi nhà quanh vườn cũng đủ để trăng không thể hiện ra trọn vẹn.

Viết đến đây, tôi nhớ đến những đêm trăng chùa kỷ niệm lòng nôn nao khôn tả.

Thường thì 20g nhà chùa đóng cửa, nhưng hồi trẻ tôi một Phật tử khá đặc biệt, thường đi chùa những đêm trăng với những tập thơ Bùi Giáng, Phạm Thiên Thư, thơ chữ Hán của Nguyễn Du… với một cây bạch lạp.

Thế các thầy thương tình cholại đến khuya, chịu mất ngủ để thức dậy mở cửa tiễn nhóm bạn chúng tôi về lúc 2 - 3 giờ sáng.

Đó những đêm trăngchùa Bửu Quang (khi đó còn một ngôi chùa giữa đồng ven TPHCM). Ánh trăng chiếu thành những tia xẹt huyền hoặc qua những tàng cây cao trong sân chùa.

 

Trăng Viên Chiếu-Ảnh VC

 

Hay những đêm trăngchùa Linh Phước ở Long An, với trăng lấp lánh trên dòng sông nhỏ uốn khúc phía sau chùa, nghiêng nghiêng với hàng dừa soi bóng.

Cũng những đêm trăngsân chùa Phật Ân, Đồng Nai, nơi ánh trăng mới lên làm cho tượng Phật một dáng vẻ chói sáng thanh tịnh kỳ diêu. Trong ánh trăng mùi hương trầm thơm mùi hoa vườn chùa thoang thoảng. Ánh trăng trong mát thơm trong khung cảnh chùa Phật tao nhã, khiến đôi khi, tôi phải tự hỏi mình đangđâu!

Rồi trăngvườn Thiền Viên Viên Không, Rịa Vũng Tàu,  hồi chưa điện, nên trăng sáng dường như tạo thành một không giankhoảng giữa đêm ngày. như một thứnắng khuyatrong ca từ của Trịnh Công Sơn

Mất trăng, người trí thức đang cần trăng trong đời sống văn hóa, tinh thần của mình.

Còn nhà chùa, chỉ sân vườn nhà chùa, nơi những đêm trăng đẹp như vậy.

Bây giờ, chúng ta cùng nhau bàn luận một cách nào đó đưa người trí thức đến chùa thưởng trăng, từ đó gieo duyên với đạo Phật.

Nên chăng, Phật giáo chúng ta tổ chức những đêm thưởng trăngcác chùa sân vườn. Người đến dự thể về lại nhà trong đêm khuya hay nghỉ lại chùa.

Sau thời sám hối hay công phu chiều, nhà chùa tắt hết đèn điện trong vườn chùa thắp những ngọn nến, những đèn dầu nhỏ. Các vị cùng những người khách thể chưa phải Phật tử cùng nhau uống trà chờ trăng lên.

Nhà thể một bài thuyết pháp ngắn dưới trăng, hay nhà chùa thể mời các nghệ ngâm thơ đến trình bày những bài thơ đạo

Cũng khi không gian tĩnh lặng, một hội để ngồi thiền dưới trăng, hay đọc những bài thơ cổ dưới ánh trăng mờ ảo của trăng nến.

Cũng thể mọi người thưởng trăng vườn chùa chỉ trong tiếng niệm Phật văng vẳng, nhẹ nhàng.

Xin đề xuất những ngôi chùa vườn tổ chức những đêm thưởng trăng như vậy, thông báo rộng rãi để mọi người đến chùa tận hưởng những thời khắc thoát tục dưới ánh trăng như thế.

Đến chùa thưởng trăng, tức chúng ta đã gieo duyên Phật pháp đối với nhiều người chưa dịp tiếp cận Phật giáo.

Một bộ phận trong giới trí thức, tuy nghe nói đạo Phật hay, nhưng không thích hợp với việc cúng lễ, thì việc thưởng trăng tại chùa sẽ tạo nên một hình thức để đưa họ đến với đạo Phật, một đạo Phật dưới ánh trăng rất đẹp, rất thơ.

Minh Thạnh

Nguồn: GNO

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle