Phật là cha mẹ

            Hạnh Phương

Tâm hiếu tâm Phật, hạnh hiếu hạnh Phật”.

            Sinh đời không gặp Phật, khéo thờ cha mẹ chính thờ Phật. Những lời Phật dạy đã phổ cập thành châm ngôn, tựa như phong dao, tục ngữ, thành ngữnhư câu nói cửa miệng hằng ngày.

            thể do chủ quan, do cảm nhận, do kinh nghiệm hành trì của riêng mình, mỗi khi nhớ tới, mỗi khi thầm đọc những câu kinh, những lời Phật dạy, tôi vừa liên tưởng tới Phật, cùng lúc vừa liên tưởng tới cha mẹ, tôi cảm nhận đức Phậttrong mình thì cùng lúc tôi thấy cha mẹtrong lòng mình.

            Lạ lắm. Đức Phật, Ngài đang ngồi yên lặng trên tòa sen đó, nhưng bỗng dưng tôi thấy Ngài hình như động đậyNgài vẫn đang… “sống”. Ngài mở đôi mắt từ bi nhìn tôi, thương tôi. Ngài chìa bàn tay từ ái mát mẻ rờ lên trán tôi. Ngài mỉm cười nói với tôi: “Tội nghiệp con tôi”. 

            Tôi cảm nhận ràng Đức Phật đã hóa thân thành cha tôi, Phật ứng thân thành thân phụ tôi.

            Cảm quan ấy tôi thấy hình như vượt ngoài khái niệm đúng sai. vẻ ngây ngô, ngờ nghệch…. nhưng lại rất dễ thương.

            Trong nghi thức tụng niệm hằng ngày, người Phật tử nào không đọc những câu xưng tán Đức Phật trước khi lạy Người nhưThiên nhơn chi đạo . Tứ sanh chi từ phụ” (Bậc đạo của trời người, vị cha lành của bốn loài chúng sinh). Họ quyền gọi Đức Phật cha lành, Từ phụ. Tôi một trong số lượng chúng sinh trong bốn loài ba cõiChẳng lẽ tôi không thể gọi ngài Từ phụ, cha lành. khi nào Đức Phật lại không vui khi chúng ta gọi Ngài một cách trìu mến, dễ thương như vậy.

            Xót nghĩ, do kết quả nghiệp lực nhiều đời, từ lượng biên kiếp trước, tôi đã mồ côi cha quá sớm. Tôi không diễm phúc trông thấy hình ảnh cha tôi, nên hoàn toàn không mảy may ức nào về hình bóng người cha. Người bỏ tôi đi về thế giới bên kia lúc tôi chưa tròn bốn tuổi. Thế nên bây giờ, nhiều lúc, mỗi khi xưng tánThầy chỉ đường cho ba cõi, vị cha hiền thương yêu bảo bọc cả bốn loài chúng sanh”, không phải tôi mường tượng, không phải tôi hình dung…, lại càng không phải tôi mộng tưởng…, ràng mồn một tôi đã thấy, đã lắm: Đức Phật chính vị cha hiền của tôi, bố của tôi, ba tôi.

            Ngày mẹ tôi quy tiên… con gái đầu lòng của tôi đang đi học xa, tại một trường cao đẳngSài Gòn đúng thời điểm con tôi đang chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa. Tôi không gọi điện báo tin cho con về thọ tang nội. tôi vẫn nghĩ, việc báo ân báo hiếu cốt tủy nằmtrong lòng. Nhưng lạ lắm, đúng một giờ sáng ngày hôm đó, ngay khi mẹ tôi trút hơi thở cuối cùng thì con gái tôi đangxa hơn hai trăm dặm, nằm mộng thấy Phật Quan Âm. Phật Quan Âm mặc áo trắng, trắng ngần như mây, Ngài mỉm cười, nụ cười như hoa…, vừa dẫn mẹ tôi đi, vừa quay lại nhìn con tôi vẫy tay từ giã. Giây phút ấy con tôi thấy nhẹ nhõm lạ thường, an lạc lạ thường.

            Nghe con kể lại, tôi thấy rất một điều: Đức Quan Thế Âm Bồ Tát đích thực mẹ hiền của tôi. Người đã ứng thân, hiện thân, hóa thân đúng lúc mẹ tôi qua đời. Người đã thị hiện tiếp dẫn mẹ tôi về cõi Phật Di Đà, ánh sáng lượng, tuổi thọ lượng, công đức lượng

            Tôi thấy ngay khi mẹ hiền tôi đi về cảnh giới tuyệt vời an lạcbờ bên kia, thì Đức Quan Thế Âm đã ứng hiện tức thì thành người mẹ hiền ruột thịt nhau rốn của bản thân tôi, của cả cuộc đời tôi

            Cầu chi tất ứng. Người xưa thường bảo vậy.

            Tôi không ưa luận. Tôi tuyệt đối đặt niềm tin vào Phật, vào Tam bảo. Cất bước, tôi niệm Quan Âm. Mở mắt thức dậy, tôi niệm Quan Âm. Bước xuống giường đặt chân mang dép, tôi niệm Quan Âm.

            Chí thành chí thiết trì tụng Văn Từ Bi Thủy Sám. Nhất niệm chí thành trì chú Đại Bi, khi khát ngưỡng, khi bức xúc, khi hoạn nạn, khi đau khổ…, tôi thấy Người ứng hiện. Người cho tôi thấy sức mạnh nhiệm mầu, diệu lực biên của Người.

            Tôi thấy rất ràng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm đúng mẹ hiền của tôi. 

            Bao giờ cũng vậy: Tin Phật niệm Phật thì thấy Phậttrong ta. Phật cha mẹ ta.

 

 

 

 

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle