Quán tâm Phật, quán Phật tâm, quán tâm

        Thích Thái Hòa

        Quán Tâm Phật

Rồi, một tuần sau Thầy gọi tôi lên phương trượng và hỏi: Điệu đã thuộc bài thi kệ ấy chưa? Tôi chắp tay cúi đầu và thưa: Dạ bạch Thầy con đã thuộc.

Thầy dạy: Điệu đọc đi xem. Tôi chắp tay, cúi đầu và đọc thuộc lòng bài thi kệ ấy.

Thầy cười và hỏi: Con thuộc rồi à? Tôi đứng im lặng. Thầy nói: Trong bài thi kệ ấy, con có thấy ba chữ "quán tâm Phật" không? Tôi thưa: Dạ, có. Thầy hỏi: điệu thấy cái gì trong ba chữ đó? Tôi chắp tay đứng im lặng, Thầy cũng ngồi im lặng, không khí im lặng thật kinh hồn.

Sau đó, Thầy giải thích và dạy cho tôi "quán tâm Phật".

Thầy nói: Quán là nhìn sâu vào để thấy. Nghĩa là mình muốn nhìn thấy cái gì, thì mình hãy nhìn sâu vào bản chất của cái ấy để thấy, chứ không phải dừng lại cái thấy ở bên ngoài. Nếu nhìn ở bên ngoài để thấy và dừng lại ở nơi cái thấy bên ngoài ấy thì không phải là "quán". Còn "tâm Phật" là Phật ở nơi tâm mình, phật luôn luôn có mặt ở nơi tâm mình.

Vậy, "quán tâm Phât" là nhìn thấy phật ở nơi tâm mình. Nhờ nhìn thấy phật ở trên chùa mỗi khi tụng kinh, lạy phật, thỉnh chuông, nên từ đó mà được nhìn thấy phật ở trong tâm mình, thấy phật trong tâm là nhờ nhìn thấy phật ở bên ngoài. Và nếu chạy theo hay dừng lại nơi phật ở bên ngoài mà chưa nhìn thấy phật bên trong, là chưa phải "quán tâm phật".

Nên, "quán tâm phật" là nương nơi cái thấy phật bên ngoài để thấy phật bên trong tâm, đó là người biết "quán tâm phật".

Vậy, điệu làm bất cứ cái gì, cũng thấy cả phật bên ngoài và phật bên trong nghe chưa? Tôi chắp tay, dạ. Thầy xoa đầu và bảo, điệu xuống nấu ăn và thực tập đi.

Tôi cúi đầu vái Thầy lui ra, xuống  bếp sửa soạn nấu ăn, làm cái gì tôi cũng lẩm nhẩm "quán tâm phật" là thấy phật bên ngoài, thấy phật bên trong.

Rửa chén bát, giặt áo quần, quét sân, nhổ cỏ hay tưới cây, tôi đều lẩm nhẩm "quán tâm phật" là thấy phật bên ngoài, thấy phật bên trong.

 

        Quán phật tâm

 

Rồi, một buổi chiều, Thầy tôi gọi tôi lên dò bài. Thầy hỏi: Điệu đã thuộc bài "quán tâm phật" chưa? Tôi trả lời: dạ, con đã thuộc. Nói đi xem. Tôi chắp tay cúi đầu và nói lại y nguyên những gì hôm ấy mà Thầy đã dạy cho tôi

Thầy nghiêm mặt lại và nói với tôi rằng: Điệu có biết con vẹt không? Tôi dạ và đứng im lặng.

Thầy hỏi: Điệu học thuộc lòng bài kệ ấy, điệu có nhìn thấy trong bài kệ ấy có ba chữ "quán phật tâm" không? Tôi thưa: bạch Thầy dạ có.

Thầy hỏi: điệu có hiểu ba chữ "quán phật tâm" không?

Tôi thưa: dạ không.

Thầy nói: quán phật tâm là nhìn sâu vào tâm của phật để thấy phật. Ta tin phật, ta tu theo phật là ta phải nhìn sâu vào cái tâm của Ngài để biết rõ cái tâm nào đã tạo ra phật, đã tạo ra đời sống của Ngài.

Thầy nói: quán phật tâm là nhìn sâu vào tâm của phật, để thấy tâm của Ngài là tâm từ bi, nên ngài không bao giờ giết hại chúng sanh mà thương yêu và bảo vệ hết thảy chúng sanh.

Vậy, điệu tin phật và tu theo phật, thì nguyện từ nay về sau không sát hại chúng sanh nghe chưa. Tôi dạ.

Thầy nói: quán phật tâm là nhìn sâu vào tâm của phật, để thấy rõ tâm của ngài là tâm bình đẳng, nên không tham lam bất cứ cái gì, không lấy bất cứ tài sản của ai để làm của riêng cho mình. Ngài luôn luôn tôn trọng và bảo vệ tài sản cho tất cả mọi loài.

Vậy, điệu tin phật và tu theo phật thì nguyện từ nay về sau không có trộm cắp bất cứ cái gì của ai nghe chưa. Tôi dạ.

Thầy nói: quán tâm phật là nhìn sâu vào tâm của phật, để thấy rõ tâm của ngài là tâm đoan nghiêm chánh trực, nên ngài không có tâm dâm dục mà còn có tâm đem lại sự đoan nghiêm chánh trực cho mọi người.

Vậy, điệu tin phật và tu theo phật, phải học tâm đoan nghiêm chánh trực của Ngài, mà nguyện từ nay về sau không có dâm dục nghe chưa. Tôi dạ.

Thầy nói: quán chiếu phật tâm là nhìn sâu vào tâm phật, để thấy rõ tâm Ngài là tâm chân thật, nên luôn luôn tôn trọng và bảo vệ sự thật mà không bao giờ nói lời dối trá.

Vậy, điệu nguyện từ nay về sau không nói lời dối trá, mà luôn luôn nói lời chân thật nghe không. Tôi dạ.

Thầy nói: quán tâm phật là nhìn sâu vào tâm phật, để thấy rõ tâm Ngài là tâm trí tuệ, tâm không còn mảy may sai lầm.

Vậy, điệu tin phật và tu theo phật thì nguyện từ nay về sau, không uống rượu để tôn trọng và bảo vệ trí tuệ của mình, khiến cho mọi hành xử không bị thiếu sót nghe chưa. Tôi dạ.

Thầy dạy: điệu phải học thuộc và thực hành năm phép "quán tâm phật" ấy, để  bảo chứng cho đời tu của mình.

Điệu tu học có thành công hay không thành công là từ nơi phép quán này và năm sự phát nguyện này.

Vậy, điệu hãy xuống học và thực hành đi, khi nào cần thì Thầy sẽ gọi.

Tôi dạ, vái Thầy và bước lui, cảm thấy ấm lòng, vì sự hiểu biết của mình càng lớn và lớn rất nhanh, so với những ngày làm chim oanh vũ của gia đình phật tử Thành Công.

 

 

Quán tâm

 

Mới thỉnh chuông sáng xong, Thầy gọi tôi vào phương trượng và hỏi: điệu đã thuộc năm pháp "quán phật tâm" chưa? Tôi thưa" dạ, con đã thuộc. Thầy bảo tôi đọc đi xem. Tôi cũng đã đọc thuộc lòng như y nguyên hôm ấy Thầy dạy. Nhưng, lần này Thầy không bảo tôi là “vẹt" mà Thầy bảo "máy thu băng" của điệu tốt, đừng cất giữ, gắng tiêu hóa.

Sau đó, Thầy hỏi trong bài kệ ấy, điệu có thấy hai chữ "quán tâm" đến không?

Tôi thưa: dạ, có. Thầy hỏi: điệu có hiểu không? Tôi chắp tay yên lắng.

Thầy nói: "quán tâm" là nhìn sâu vào tâm của mình để thấy trong tâm của mình có những hạt giống xấu và những hạt giống tốt.

Hạt giống tốt, thì phải biết nuôi dưỡng và phát triển. Như hạt giống từ bi, hạt giống thương người, thương vật, không tham lam, không sân hận, không si mê, không kiêu mạn, không cố chấp,... đó là những hạt giống tốt của tâm, biết nó tốt mà chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển.

Hạt giống xấu thì hạn chế không cho nó phát triển, như tham, sân, si là gốc rễ của tội lỗi, là gốc rễ của khổ đau, tất cả chúng nằm ở trong tâm của điệu, nên quán tâm là điệu phải nhìn thấy nó có mặt ở trong tâm điệu, nhưng tìm cách làm cho nó lắng yên, đừng để chúng điều khiển cái suy nghĩ của mình, cái lời nói và cái hành động của mình.

Rồi, Thầy đọc cho tôi bài thơ Thầy làm để khuyên người đoạn trừ tham, sân, si cho tôi nghe như sau:

 

Dục tình danh lợi chớ nên tham

Sửa trí tu tâm thoát cảnh phàm

Tội lỗi khuyên ai đừng sái phạm

Căn nguyên khổ não bởi lòng tham.

 

Có thân ta phải biết tu thân

Đức hạnh dồi trau sạch nợ trần

Ngọn lửa giận hờn nên dập tắt

Muôn điều hư hỏng bởi lòng sân.

 

Khuyên ai đường đạo gắng công đi

Học hỏi chuyên cần phải xét suy

Trí tuệ mỗi ngày nên sáng tỏ

Xưa nay lầm lạc bởi lòng si.

Đọc xong, Thầy hỏi: điệu nghe đã thuộc chưa? Tôi dạ, con chưa thuộc.     

Thầy nói: ba bài thơ ấy có viết nơi bức tường phía ngoài cửa hậu tổ, điệu đến đó chép lại và học thuộc lòng nghe chưa.

Sáng nay, sau giờ thỉnh chuông tôi được Thầy gọi vào phương trượng dạy pháp quán tâm.

Thầy nói: quán tâm là phải nhìn thấy tâm ba mặt:

Mặt thứ nhất là phải thấy sự chuyển động của tâm đẩy ta đi về nẻo xấu ác để sinh khởi các cảm giác khổ đau.

Mặt thứ hai, là phải thấy sự chuyển động của tâm, đẩy ta đi về nẻo hiền thiện, để sinh khởi các cảm giác an lạc.

Và mặt thứ ba, là thấy tâm không chuyển động theo hai hướng ấy, nên trong ta có cảm giác trung tính.

Thầy dạy: quán tâm để thấy tâm theo mặt thứ ba là khó nhất, so với hai mặt kia.

Thầy bảo, điệu phải học thuộc và thực tập nghe chưa. Tôi chắp tay, cúi đầu vái Thầy, dạ và bước lui.

Ngày ấy, đi, đứng, nằm, ngồi,... làm việc gì tôi cũng thực tập nhìn tâm, nhưng không thấy tâm đâu cả, mà chỉ thấy những ý nghĩ lung tung, chúng nổi lên chìm xuống trong đầu. Trong đó, tôi không thấy tham, sân, si, hay từ bi, thương yêu, trí tuệ nằm ở đâu nơi tâm mình cả.

Tôi nghĩ, quán tâm khó thật.

 

Chia sẻ: facebooktwittergoogle