Nguyễn Duy Nhiên
Có
lần tôi tham dự một buổi thiền trà trong một khóa
tu. Buổi thiền trà do vị Thầy hướng dẫn làm
trà chủ, và có một vị trà giả phụ giúp ông trong công việc pha và rót trà để mời những vị trà
khách đến tham dự. Sau
phần uống trà nghi lễ, vị trà chủ mời mọi người cùng chia sẻ, có thể là một bài
thơ, một niềm vui, hay là một khó khăn nào đó nếu có.
Đến phiên vị trà giả, chị chia sẻ, “Công việc của tôi là
pha trà mời mọi người uống, mong tất cả được thưởng thức một tách
trà thơm ngon.” My job is to serve you tea.
Xong buổi thiền trà, sau khi mọi người đã ra về, vị Thầy quay sang nói với người
trà giả, “Con nói như vậy là không đúng, đó không phải là ‘công việc’ mà phải là
‘niềm vui’ của mình mới đúng chứ!” It's not a job, it's a joy.
Thiết thực hiện tại
Và trên con đường tu học
của mình cũng vậy, tôi nghĩ đó phải là một niềm vui. Con đường của Phật dạy có hai
yếu tố là thiết thực, practical, và
hiện tại, here now, hay nói một cách
khác là nó có thể mang lại sự an vui cho ta ngay bây giờ và ở đây.
Giáo lý của Phật dạy rất sâu sắc và nhiệm mầu, nhưng đừng vì thế mà chúng ta
đánh mất đi yếu tố thiết thực hiện tại của nó.
Có một câu truyện vui kể về nhà hiền triết Nasrudin.
Có lần vì gia cảnh túng thiếu nên ông Nasrudin phải đi buôn để kiếm thêm tiền.
Nhà ông ở gần biên giới nên mỗi sáng ông cứ đi bộ sang xứ láng giềng và
đến chiều thì ông cưỡi một con lừa đi về. Và từ đó ông cũng trở nên giàu có hơn,
nhà cửa xây cất rộng lớn hơn. Lính
biên phòng nghi ngờ, nghĩ là ông có mua bán thứ gì đó mà không khai báo để trả
thuế, nên mỗi ngày khi ông trở về họ khám xét con lừa của ông cưỡi rất kỷ lưỡng,
xem ông có cất dấu một món hàng nào đó không.
Nhưng ngày qua ngày, khám xét mãi họ vẫn không tìm thấy một điều gì khác thường.
Cuối cùng, người lính biên phòng nói với ông Nasrudin,
"Chúng tôi biết là ông buôn bán một thứ gì đó mà không khai báo, nhưng tìm không
ra. Thôi bây giờ ông cứ nói thật đi,
chúng tôi cũng chẳng làm khó dễ ông đâu."
Ông Nasrudin, quay sang nói nhỏ với người lính biên phòng, "Tôi buôn lừa!"
Chúng ta cũng dễ giống như những người lính ấy, có thể vì lo tìm kiếm sâu xa
quá mà quên nhìn thấy những gì ở ngay trước mắt. Ta vô tình đánh mất đi những niềm vui
thiết thực hiện tại của mình.
Bạn biết không, với một
rừng kinh điển mênh mông, chúng ta có thể nghĩ rằng những điều Phật dạy rất là
huyền bí cao siêu, khó hiểu, khó thấy, nhưng thật ra chúng cũng rõ ràng ngay
trước mắt ta. Tăng Chi Bộ Kinh ghi,
có một người ngoại đạo tên Sivaka đến hỏi Phật "Con nghe nói
giáo pháp của Ngài là rõ ràng ngay trước mắt, the dhamma is directly
visible,... thưa Ngài thế nào là rõ
ràng ngay trước mắt?"
Đức Phật đáp, "Nếu nội tâm có
tham ông có biết 'nội tâm ta có tham'; nội tâm không có tham, ông có biết 'nội
tâm ta không có tham' chăng?" Ông Sivaka thưa: "Thưa có!" Phật bảo: "Này
Sivaka, nội tâm có tham, ông có biết 'nội tâm ta có tham', nội tâm không có
tham, ông có biết 'nội tâm ta không có tham'.
Như vậy này Sivaka ‘pháp ấy là rõ ràng ngay trước mắt, the dhamma is directly
visible’...”
Chúng ta đâu cần phải tìm kiếm
đâu xa xôi để chuyển hóa những muộn phiền và khó khăn của mình phải không bạn?
Bình đẳng và bao dung
Đức Phật dạy rằng chúng ta sẽ có nhiều niềm vui
trong giờ phút hiện tại, nếu như ta biết nhìn lại và tiếp xúc với cái hay
cái đẹp của mình. Tôi nghĩ, trong đạo Phật thì những cái
hay và đẹp này không phải là sự tài giỏi, thông minh hoặc những thành đạt của
ta, mà là ở tấm lòng của mình. Và
trong chúng ta ai cũng có một tấm lòng ấy. Bạn nghĩ đi, những khi ta làm một việc
tốt, dầu không ai biết đến nhưng mình cũng cảm thấy an vui, khi nghe kể những hoàn cảnh
bất hạnh ta cảm thấy thương xót và muốn chia sẻ, giúp đở. Và
mỗi khi làm một việc gì không tốt ta cảm thấy bức rức, khó chịu. Chúng
ta cảm nhận được những điều ấy là vì trong ta, tự bản chất, có những hạt giống
tốt lành rất lớn.
Ngày xưa đức Phật đã giúp cho biết bao nhiêu người từ bậc vua chúa,
tu sĩ, cho đến những hạng thấp nhất trong xã hội. Tiếp xúc với ai Phật cũng nhìn thấy được cái bản chất hay đẹp, những
hạt giống thiện lành đang có mặt sẵn trong tất cả mọi người. Có
một lần trên đường đi, A Nan gặp một cô thiếu nữ đứng bên cạnh một giếng nước,
ngài đi đến gần và xin cô ta một bát nước. Cô thiếu nữ vừa thấy ngài A Nan đến vội tránh xa
ra và nói rằng, "Thưa ngài tôi thuộc giai cấp hạ tiện, tôi không có quyền cúng
dường nước cho ngài, tôi sợ sẽ làm ô uế ngài." A nan
nhìn cô thiếu nữ và nói rằng, "Tôi đâu có hỏi hay là xin địa vị, giai cấp của cô
đâu. Tôi
chỉ muốn hỏi xin cô nước mà thôi."
Lời nói của ngài A Nan
thật bao dung quá phải không bạn. Chúng
ta nhiều khi cũng giống như cô thiếu nữ ấy, có những quá khứ, có những việc xưa
cũ mà mình cứ ôm ấp và giữ chặc mãi, khiến cho ta không còn có thể tiếp xúc được
với niềm vui hiện tại.
Empty your cup of
suffering
Có lần, thiền sư
Nan-in tiếp một vị giáo sư đại học đến để tham
vấn về Thiền. Nan-in rót trà mời khách, ông rót đầy tách
của vị giáo sư, và cứ tiếp
tục rót thêm. Vị giáo sư nhìn trà tràn ra
ngoài cho đến lúc ông không nhịn được nữa, “Thưa Ngài tách trà đã đầy tràn ra ngoài rồi, không còn thêm được nữa!” “Như là tách trà này,” Nan-in
nói, “nếu ông đã có đầy ý niệm và thành
kiến rồi, làm sao tôi có thể chỉ
gì thêm cho ông nữa. Ông hãy đổ sạch tách của ông
đi!”
Tôi nghĩ lời khuyên của ngài Nan-in cũng
có thể áp dụng cho vấn đề hạnh phúc của chúng ta nữa. Hạnh
phúc sẽ không thể có mặt nếu như tách trà của mình còn đầy những muộn phiền. Thật ra chúng ta cũng đâu cần phải đi tìm kiếm hay
xây dựng một trạng thái hạnh phúc nào mới lạ đâu, điều chúng ta cần chỉ là biết
buông bỏ mà thôi. Ta buông bỏ những
ganh tỵ, tham lam, nhỏ nhoi của mình. Có
người nghĩ rằng nếu như mình bỏ hết rồi thì ta sẽ còn lại gì đây? Nhưng ta đâu phải chỉ là những tham lam,
giận hờn thôi đâu! Chúng
là gốc rễ của khổ đau, thì thật ra ta chỉ buông bỏ những nguyên nhân của khổ đau
mà thôi. Và hể không cái này thì là có cái kia. Không mưa thì nắng, không bóng tối thì
ánh sáng, không khổ đau thì là hạnh phúc, không có giận hờn thì ta sẽ có niềm
vui. Buông cái này thì ta sẽ được cái
kia.
Bạn biết không, nếu như ta
cứ cầm mãi một tách trà trên tay, thì dầu có nhẹ đến đâu rồi nó
cũng sẽ trở thành nặng. Và nếu như
ta không đặt tách trà xuống thì làm sao mình có thể nhặt một chiếc lá
thu, viết một bài thơ, hứng một hạt mưa, hay nắm tay một người
thân.
Nếu như một tay
ta cứ nắm chặt vào khổ đau bên này, thì dù có cố với mấy ta cũng sẽ không thể
nào chạm được hạnh phúc phía bên kia. Buông
bỏ là để giúp ta có khả năng đi tới, nhờ buông thả khổ đau mà ta tiếp xúc được
với hạnh phúc đang có mặt.
Trong kinh có một danh từ
chuyên môn gọi là kiết sử hay là nội kết,
samyojana, chúng là những gúc thắt,
những khối vui buồn, khổ đau được kết tụ lại trong lòng ta theo ngày tháng.
Trong chúng ta ai cũng có một số những muộn phiền
hoặc khó khăn nào đó. Và tôi thấy, đôi khi muốn mở những gúc thắt ấy, thật ra
chúng ta cũng không cần phải tìm cách tháo gở chúng ra, mà chỉ cần đừng cột chặt
thêm vào nữa mà thôi. Sự sống là một
dòng sông linh động, nó luôn trôi chảy và biến đổi, không có một hờn giận, muộn
phiền nào sẽ còn mãi nếu như ta thôi đừng ôm chặt nó lại.
Đừng nhốt sự sống của mình
vào một tách nước nhỏ bé, nước nếu bị cô đọng thì dầu trong mát đến đâu cũng sẽ
trở thành nước ao tù. Hãy để cho nó được tiếp tục lưu chuyển, để ta có thể tiếp nhận được
một hạnh phúc mới của ngày hôm nay.
Ánh xuân về trên đóa hoa
tươi
Trên con đường tu học ta ý thức rằng, trong giây phút hiện tại này
chúng ta có thể tiếp xúc được với niềm vui, nếu mình muốn. Chúng ta không phải ai cũng đang có hạnh phúc, nhưng đa số chúng ta
ai cũng đang có những điều kiện của hạnh
phúc.
Nếu như chúng ta vẫn còn sức khỏe,
vẫn còn nhìn thấy được trời xanh mây trắng, vẫn còn bước đi được trên con dường
nhỏ…
đó là những điều kiện của hạnh phúc. Tôi nghĩ, nếu sự tu học của mình có hay hơn người khác chăng
là ở chỗ mình đã thực tập ý thức điều này được bao nhiêu mà thôi.
Tôi nhớ đến bài thơ của Tế Hanh
Nếu không có hạnh
phúc một đời
Thì tìm hạnh phúc
một năm một tháng
Nếu không có hạnh
phúc một năm một tháng
Thì tìm hạnh phúc
một ngày một giờ
Sáng nay
Tôi tìm thấy hạnh
phúc
Sau một đêm yên
giấc
Tôi nhìn thấy ánh
xuân về
Trên một đóa hoa tươi.
Và nếu như mình có được hạnh phúc trong một ngày một giờ, thì ta
cũng sẽ có hạnh phúc trong một đời, phải không bạn. Vì đời sống cũng chỉ làm bằng ngày hôm
nay, và hạnh phúc cũng có thể rất đơn sơ như một sợi nắng vàng trên đóa hoa tươi
của buổi sáng này...
NDN