Ngày 26 tháng 11 năm 1998, có khách đến Thiền Thất Lắng Nghe thăm và hỏi
tôi một vài vấn đề
trong Phật giáo
Khách hỏi:
Thiền có phải là cứu cánh
của Phật giáo không?
Đáp: Không
Tịnh độ có phải là cứu
cánh của Phật giáo không?
Đáp: Không
Mật tông có phải là cứu
cánh của Phật giáo không?
Đáp: Không
Tu Thanh văn đạo có phải là cứu
cánh của Phật giáo không?
Đáp: Không
Tu Duyên giác đạo có phải là cứu
cánh của Phật giáo không?
Đáp: Không
Tu Bồ tát đạo có phải là cứu
cánh của Phật giáo không?
Đáp: Không
Vấn đề xây dựng và phát
triển Giáo hội có phải
là cứu cánh của Phật giáo không?
Đáp: Không nốt
Thế cái gì mới
là cứu cánh của Phật giáo ?
Đáp: Phật đạo
Thiền không phải là Phật đạo
sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Tịnh độ không phải là Phật
đạo sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Mật giáo không phải là Phật
đạo sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Thanh văn đạo
không phải là Phật đạo
sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Duyên giác đạo không phải là Phật đạo
sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Bồ tát đạo không phải là Phật đạo
sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Giáo hội không phải là Phật
đạo sao?
Không phải, chỉ là phương tiện
Vì chúng không phải là cứu
cánh, chúng chỉ là những
phương tiện
tạm thời đưa hành giả đi đến với cứu cánh là Phật đạo.
Các bạn muốn thấy mặt trăng, hãy nương vào ngón tay
của người chỉ dẫn, nhưng ngón tay của người
chỉ dẫn không phải là mặt trăng.
Ngón tay
và mặt trăng là hai
thật thể khác nhau. Mong
các bạn nhận ra điều
đó, để có thể tùy
theo hoàn cảnh và điều
kiện vốn có của mình
mà thực hành và tùy
thời, tùy cơ, tùy xứ
để buộc hoặc mở và nên chấm
dứt mọi sự tranh luận có tính
cách ba
hoa
và phù
phiếm
là “chỉ có cái
này mà
không
có cái
kia”.
Thích Thái Hòa
(Trích từ Tay Buông Ráng Hồng
– NXB Thái Hà Books)